Chủ động tuyển sinh

27/03/2018 | 08:07 GMT+7

Phối hợp với các trường trung cấp, cao đẳng tổ chức tư vấn tuyển sinh, đổi mới chương trình đào tạo phù hợp với điều kiện học tập của học sinh và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp… là phương hướng tuyển sinh đang được các trường xây dựng để gắng sức hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh cho năm 2018.

Các trường trung cấp trên địa bàn tỉnh tham gia Ngày hội Tư vấn tuyển sinh do các trường THPT tổ chức, để thu hút học sinh.

Thay đổi cách nhìn về học trung cấp

Chỉ một số ngành nghề thu hút được người học, vẫn còn phụ huynh có tâm lý muốn con vào con đường đại học, công tác phân luồng học sinh chưa thật hiệu quả… là những rào cản cho công tác tuyển sinh ở các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh hiện nay. Mùa tuyển sinh 2017 kết thúc, với kết quả tuyển sinh cũng đã có nhiều tín hiệu khả quan hơn, nhưng để hoàn thành đạt 100% chỉ tiêu cho năm 2018 này, hiện các trường đang khá chủ động với nhiều giải pháp đồng bộ. Ông Trần Văn Trung, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh, nói: “Học sinh các trường THPT đều tập trung thi tuyển, xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, còn học trung cấp là lựa chọn cuối cùng. Đối với học sinh THCS, quyền quyết định học gì vẫn còn phụ thuộc vào phụ huynh và con đường vào đại học luôn được ưu tiên. Không riêng gì trường chúng tôi, thực trạng trên cũng ảnh hưởng rất nhiều đến các trường trung cấp, cao đẳng khác trong tỉnh”. Mặc dù đã được các trường THCS, THPT tạo điều kiện để xuống tư vấn, tuyển sinh, phát tờ rơi, nhưng kết quả tuyển sinh 11 ngành nghề đào tạo của Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh trong năm 2017 chỉ đạt được 41% chỉ tiêu được giao.

Cũng thấy được khó khăn chung trong công tác tuyển sinh ở hệ trung cấp trong thời gian qua, hiện nay, Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh đã đổi mới trong cách tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. Ông Nguyễn Thanh Thừa, Trưởng phòng Đào tạo của trường, tâm sự: “Nếu các trường trung cấp có thể cùng tham gia vào các tiết dạy hướng nghiệp cho học sinh ở các trường THCS, THPT thì hay biết mấy. Vì nếu được trực tiếp dạy hướng nghiệp cho các em, chúng tôi có thể giới thiệu kỹ hơn về ngành nghề, cơ hội việc làm hoặc điều kiện làm việc khi ra trường hay bất kỳ thắc mắc cho các em. Như vậy, giáo viên hướng nghiệp của trường cũng đỡ mất thời gian hơn”.

Mở rộng, tăng cường liên kết

Không chỉ tập trung vào các trường THCS, THPT tìm người học, mà việc tăng cường liên kết với các trung tâm GDNN-GDTX để mở lớp đào tạo nghề ngay tại địa phương đã và đang được các trường trung cấp tích cực thực hiện. Ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành A, bộc bạch: “Để tuyển sinh hiệu quả, các trường trung cấp phải nắm được tâm tư nguyện vọng của cả học sinh lẫn phụ huynh. Nên tìm hiểu xem các em hiện nay có thích học nghề nữa không và nếu có học thì những nghề nào các em muốn học”.

Hiện các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đang có kế hoạch phối hợp cùng nhau xây dựng và phát hành quyển những điều cần biết về tuyển sinh trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Ở Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh còn tích cực xây dựng mạng lưới tư vấn viên ở các trường để thực hiện công tác vận động học sinh theo học trung cấp… Mặt khác, chủ động thay đổi chương trình đào tạo để phù hợp với người học và nhu cầu của doanh nghiệp cũng được xem là nhiệm vụ trọng tâm để công tác tuyển sinh đạt hiệu quả mà các trường đang hướng đến.

Là đơn vị đã trực tiếp sử dụng nguồn lao động qua đào tạo, tại Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh trong nhiều năm qua và hiện nay đang tiếp tục ký kết hợp đồng đặt hàng đào tạo lâu dài, ông Nguyễn Thạch Cương, Phó Giám đốc Công ty TNHH Tân Phú Lợi, chia sẻ: “Trước đây, chương trình đào tạo cũ, đa phần các em còn nặng về lý thuyết chứ kỹ năng thực hành rất ít. Vài năm trở lại đây, khi học viên của trường đã được gửi đến các đơn vị để trực tiếp thực hành, thực tế các môđun được học, chất lượng đã nâng lên rất nhiều. Từ chỗ các em có nhiều kiến thức thực tiễn, chúng tôi rất mạnh dạn khi nhận các em vào làm việc tại công ty, chứ ở các trường ở tỉnh khác thì chúng tôi cũng không dám mạnh dạn vậy đâu”. Đối với các công ty, doanh nghiệp đang sử dụng lao động đã qua đào tạo, thì hiện nay kỹ năng thực hành, thực tế là yêu cầu trước hết mà doanh nghiệp cần có ở người lao động.

Để hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh ở các trường trung cấp, cao đẳng trong năm 2018 sẽ còn khá gian nan, nhưng tin rằng với nỗ lực chung nhất của các trường tình hình tuyển sinh sẽ có nhiều khởi sắc hơn.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>