Điểm tin sáng 7 – 5: Biến thể mới Covid-19 đang lan rộng nhanh chóng ở Mỹ, Anh và Canada, cảnh báo né miễn dịch tốt hơn

07/05/2024 | 05:30 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Nhật Bản công bố tạo ra thiết bị 6G với tốc độ đáng kinh ngạc; Vé máy bay cứ tăng cao, Bộ Giao thông Vận tải lập đoàn kiểm tra bán vé, niêm yết giá vé; Hơn trăm hãng xe Trung Quốc sản xuất thừa tới gần 20 triệu xe mỗi năm; 30% dân số thế giới đang đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực.

Biến thể mới Covid-19 đang lan rộng nhanh chóng ở Mỹ, Anh và Canada

Các nhà khoa học vừa cảnh báo biến thể phụ mới của SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 có tên KP.2 có khả năng lây lan nhanh hơn và "né" vắc xin tốt hơn so với các biến thể trước đây, kể cả biến thể XBB đang chiếm số đông các ca nhiễm mới.

Nghiên cứu được công bố trên bioRxiv, một nền tảng lưu trữ bản thảo khoa học trước khi được bình duyệt. Tuy nhiên những phát hiện này cho thấy mối đe dọa tiềm ẩn đáng kể đối với sức khỏe cộng đồng và cần được theo dõi chặt chẽ.

Theo nghiên cứu, KP.2 có hệ số lây nhiễm thực Re cao hơn đáng kể so với biến thể JN.1, cho thấy khả năng lây lan nhanh hơn. Điều này được quan sát thấy ở Mỹ, Anh và Canada, nơi KP.2 đang lan rộng nhanh chóng.

KP.2 cũng cho thấy khả năng kháng trung hòa cao, nghĩa là biến thể này có thể trốn tránh hệ miễn dịch do vắc xin hoặc do nhiễm các biến thể trước đó tạo ra. Khả năng kháng vắc xin cao hơn này có thể là một phần lý giải cho việc gia tăng số ca mắc Covid-19 do KP.2.

Các nhà khoa học kêu gọi cần theo dõi chặt chẽ sự lây lan của KP.2 và tiến hành nghiên cứu chuyên sâu hơn để hiểu rõ hơn về cơ chế lây nhiễm và khả năng kháng vắc xin của biến thể. Những thông tin này sẽ giúp các nhà nghiên cứu phát triển các vắc xin và phương pháp điều trị hiệu quả hơn trong tương lai.

Tại Việt Nam, biến thể gần đây nhất được ghi nhận và được ngành y tế khuyến cáo theo dõi là JN.1. Đây là biến thể thuộc nhóm cần quan tâm theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới (WHO)

Nhật Bản công bố tạo ra thiết bị 6G với tốc độ đáng kinh ngạc

Ảnh minh họa.

Một số công ty viễn thông Nhật Bản đã cùng nhau công bố phát triển thiết bị 6G cung cấp tốc độ cao đáng kinh ngạc, lên đến 100 Gbps, gấp 10 lần tốc độ tối đa của 5G.

Tốc độ mà thiết bị 6G nói trên của Nhật Bản cũng nhanh hơn gấp 500 lần so với tốc độ tải về mà smartphone 5G thông thường đạt được. Được biết, DOCOMO, NTT Corporation, NEC Corporation và Fujitsu đã phát triển thiết bị này từ năm 2021, với mỗi công ty chịu trách nhiệm về các thành phần nghiên cứu và phát triển khác nhau.

Mặc dù khoảng cách truyền dẫn hiện tại còn hạn chế và thử nghiệm chỉ trong phạm vi 100 mét nhưng dự kiến ​​khi công nghệ tiến bộ, kích thước và giá thành của thiết bị sẽ giảm.

Với người tiêu dùng, khi nói đến 6G, tốc độ kết nối của nó về cơ bản sẽ nhanh hơn rất nhiều so với 5G. Hiện tại, ngành công nghiệp nhìn chung tin rằng khả năng liên lạc của 6G sẽ gấp 10 lần so với 5G. Các chuyên gia công nghệ cho rằng, mạng 6G sẽ mở rộng hơn nữa từ việc phục vụ con người, internet vạn vật (IoT) sang hỗ trợ kết nối hiệu quả giữa các tác nhân thông minh. Hơn nữa, mạng 6G sẽ giúp làm cho video 3D trở nên sống động hơn và hiện thực hóa sự tích hợp giữa thế giới vật lý, thế giới ảo và con người.

Trung Quốc cũng là một trong những quốc gia bắt tay sớm vào việc nghiên cứu phát triển mạng 6G. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, chủ tịch Viện Nghiên cứu Di động Trung Quốc, Huang Yuhong, cho biết quốc gia này đang nghiên cứu một số công nghệ chính và phát triển một số nguyên mẫu phục vụ mạng 6G. Theo kế hoạch, tiêu chuẩn 6G sẽ được Trung Quốc hoàn thành vào năm 2029 trước khi triển khai mạng 6G đến thị trường sau đó một năm.

Vé máy bay cứ tăng cao, Bộ Giao thông Vận tải lập đoàn kiểm tra bán vé, niêm yết giá vé 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có văn bản gửi Vụ Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, thời gian vừa qua, tình trạng giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong dịp cao điểm như kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay, góp phần bình ổn giá, đảm bảo hài hòa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không.

Trường hợp phát hiện bất thường, kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh và xử lý ngay vi phạm theo thẩm quyền (nếu có); đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá của các hãng hàng không, tuyệt đối không để tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Hơn trăm hãng xe Trung Quốc sản xuất thừa tới gần 20 triệu chiếc xe mỗi năm

Theo trang Carscoops, các nhà sản xuất ô tô toàn Trung Quốc sản xuất được khoảng 40 triệu ô tô mỗi năm. Tuy nhiên, người tiêu dùng trong nước chỉ tiêu thụ được khoảng 22 triệu chiếc trong số đó.

Như vậy, lượng xe dư thừa là khoảng 18 triệu chiếc, gần bằng tổng doanh số toàn cầu của Toyota và Hyundai-Kia cộng lại trong năm 2023 (18,5 triệu chiếc). Toyota là hãng xe bán chạy nhất năm 2023, còn Hyundai-Kia đứng thứ 3 toàn cầu.

Bất chấp điều này, Chính phủ Trung Quốc vẫn tiếp tục hỗ trợ mở rộng ngành công nghiệp ô tô.

Việc dư cung đang gây trở ngại cho cả các nhà sản xuất ô tô truyền thống và công nghệ mới. Các dây chuyền sản xuất ô tô động cơ đốt trong đang cho ra các sản phẩm ngày càng ít được ưa chuộng.

Theo tờ Wall Street Journal, năm 2023, 123 thương hiệu xe Trung Quốc đưa ra thị trường ít nhất một mẫu xe điện. Ngay cả Zhido đã phá sản năm 2019 cũng đang được vực dậy từ "cõi chết". Điều đó đẩy các nhà sản xuất xe điện vào một cuộc chiến khốc liệt về giá.

30% dân số thế giới đang đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực

Khoảng 30% dân số toàn cầu rơi vào tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ vừa phải hoặc nghiêm trọng, con số này lên tới 2,4 tỷ người trên toàn thế giới.

Đói là kết quả của tình trạng mất an ninh lương thực kéo dài và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần, đặc biệt đối với những nhóm dân cư dễ bị tổn thương như trẻ em, phụ nữ mang thai và người già. Theo báo cáo, có tới 828 triệu người bị đói vào năm 2021. Đó là mức tăng gần 46 triệu người kể từ năm 2020 và 150 triệu người kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Ước tính có khoảng 32% phụ nữ trên toàn thế giới phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực từ mức độ trung bình đến nghiêm trọng, so với 28% nam giới. Khoảng cách giới trong an ninh lương thực và dinh dưỡng chỉ ngày càng gia tăng kể từ năm 2020.

Do suy dinh dưỡng, khoảng 45 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị gầy còm, làm tăng nguy cơ tử vong lên tới 12 lần. Ngoài ra, 149 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị chậm tăng trưởng và phát triển thấp còi do thiếu dinh dưỡng mãn tính.

Những số liệu thống kê này nhấn mạnh sự cần thiết phải có những nỗ lực toàn diện để giải quyết các thách thức về dinh dưỡng và an ninh lương thực toàn cầu.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>