Chủ động phòng, chống tệ nạn và tội phạm ma túy tại quán karaoke, nhà nghỉ

07/05/2024 | 08:37 GMT+7

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh thông tin, tình hình tệ nạn và tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh, nhất là tại quán karaoke, nhà nghỉ đang diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Đối tượng Nguyễn Tuấn Anh cùng tang vật.

Theo đó, đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát phòng, chống ma túy toàn tỉnh phát hiện, triệt phá 33 vụ, với 104 đối tượng tham gia; so với cùng kỳ năm 2023, tăng 6 vụ, tăng 52 đối tượng. Trong đó, có 8 vụ, với 10 đối tượng vi phạm, phạm tội tại cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

Thượng tá Lê Văn Khải, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, cho biết, nguyên nhân dẫn đến tệ nạn và tội phạm ma túy hoạt động nhiều ở quán karaoke, nhà nghỉ là do ảnh hưởng chung, sự phức tạp về tệ nạn, tội phạm này trong cả nước; sự bồng bột, tìm tòi, thiếu hiểu biết của tuổi trẻ trước tác hại của ma túy và hời hợt trong quản lý con em của nhiều cha mẹ; sự lôi cuốn của các loại ma túy, dễ sử dụng, giá thành rẻ; dễ phát sinh tại buổi tiệc, sinh nhật, liên hoan.

Ngoài ra, việc nhận diện, phát hiện người nghiện và các loại ma túy của ngành chức năng còn chậm, chưa kịp thời; công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu cai nghiện. Điển hình như, qua công tác nắm tình hình, khoảng 22 giờ ngày 2-4 vừa qua, lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Công an thành phố Vị Thanh và Công an phường V, bắt quả tang 8 đối tượng đang có hành vi “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy” tại phòng hát của quán karaoke thuộc phường V.

Qua điều tra, việc vi phạm trên do đối tượng Nguyễn Tuấn Anh, sinh năm 1994, đăng ký thường trú phường V, thành phố Vị Thanh cầm đầu. Ngoài hành vi “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép ma túy”, đối tượng Nguyễn Tuấn Anh còn tàng trữ 1 khẩu súng ngắn. “Qua điều tra ban đầu, đối tượng Nguyễn Tuấn Anh nghiện ma túy đã lâu, vừa ra tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Tại cơ quan công an, đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình”, một cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, thông tin thêm.

 Hay trước đó, khoảng 7 giờ ngày 30-1, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy, Công an thị xã Long Mỹ phối hợp với Công an phường Bình Thạnh kiểm tra một nhà nghỉ trên địa bàn phường, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Lam, sinh năm 1986, thường trú tại ấp Bình Trung, xã Long Bình, thị xã Long Mỹ đang tàng trữ trái phép 0,17 gram ma túy đá. Qua làm việc, đối tượng thừa nhận hành vi vi phạm.

Theo Công an tỉnh, hiện trên địa bàn Hậu Giang có hàng trăm cơ sở lưu trú, kinh doanh quán karaoke, luôn tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự. Do đó, thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh của các cơ sở này, theo đúng quy định của pháp luật để phòng ngừa tội phạm, trong đó có tệ nạn và tội phạm ma túy. Mặt khác, tăng cường lực lượng đấu tranh, triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy. Tuy nhiên, các đối tượng vẫn tìm mọi cách đối phó và hoạt động ngày một tinh vi, phức tạp hơn.

Thượng tá Lê Văn Khải chia sẻ, nhiều trường hợp bị bắt vì sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy khai, ở quán karaoke có những điều kiện lý tưởng để sử dụng trái phép chất ma túy tập thể, như âm thanh, ánh sáng và các chất kích thích khác; còn nhà nghỉ, khách sạn để che đậy hành vi phạm tội của mình. Trong khi đó, nhiều trường hợp chủ cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận nên ít quan tâm đến hành vi vi phạm pháp luật của khách hàng. Đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy trong thời gian qua, ngày càng trẻ hóa, không chỉ là những đối tượng không nghề nghiệp mà còn có những trường hợp có việc làm.

Cũng theo thượng tá Lê Văn Khải, để ngăn chặn tệ nạn và tội phạm ma túy, nhất là tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, thời gian tới, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh sẽ tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, dự án về phòng, chống ma túy. Tham mưu kịp thời, hiệu quả với Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh trong phối hợp với ban, ngành liên quan, đặc biệt tập trung trong cao điểm tháng hành động phòng, chống ma túy.

“Chúng tôi còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt tuyên truyền có chiều sâu, chiều rộng, thường xuyên, liên tục, phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi, nhất là tuyên truyền về tác hại của các loại ma túy. Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn công an cấp xã làm tốt, kịp thời, thường xuyên việc yêu cầu các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự ký cam kết không để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật về ma túy. Làm tốt công tác quản lý địa bàn, đối tượng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về ma túy. Bắt, xử lý các đối tượng phạm tội về ma túy theo phương châm “Xử lý cả đường dây; không bắt khúc giữa”. Xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự nếu để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật về ma tuý”, thượng tá Lê Văn Khải cho biết thêm.

Ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng, thì chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự cũng cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong quản lý hoạt động của mình để các đối tượng không có cơ hội lợi dụng hoạt động. Cùng với đó, mỗi gia đình cũng cần quan tâm quản lý, giáo dục con em, xây dựng lối sống lành mạnh, an toàn, không tham gia vào các hoạt động phạm tội và tệ nạn ma túy.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>