Lưu ý trong phòng bệnh trên gia cầm

04/03/2020 | 09:01 GMT+7

Trong tuần qua, ông Ngô Minh Long, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh cùng Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã có chuyến kiểm tra việc tiêu độc sát trùng và tiêm vắc-xin, giải pháp phòng cúm gia cầm ở các địa phương. Đây là cơ sở để ngành nông nghiệp có những định hướng, chỉ đạo sâu sát hơn nữa trong công tác quản lý, phòng ngừa dịch bệnh trên động vật, nhất là đối với cúm gia cầm. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Ngô Minh Long, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, cho biết:

Ông Ngô Minh Long (phải), Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, kiểm tra khâu bảo quản và sử dụng vắc-xin đối với hệ thống thú y cơ sở.

- Qua công tác kiểm tra từ hệ thống thú y xã đến các hộ dân và làm việc với huyện có thể thấy công tác triển khai bước đầu mang lại hiệu quả khá tốt. Hệ thống cập nhật văn bản các cấp đã làm và xây dựng kế hoạch triển khai đầy đủ. Tiến độ tiêu độc sát trùng đạt yêu cầu. Về vắc-xin, cơ số thuốc đã được cung cấp đầy đủ, tuy nhiên tỷ lệ tiêm phòng tổng đàn còn thấp. Do vậy, đề nghị các địa phương rà soát tổng đàn, phân loại, sau đợt sát trùng sẽ tập trung cao điểm cho việc tiêm vắc-xin phòng bệnh cúm gia cầm. Mục tiêu cần tập trung là làm sao nâng tỷ lệ bảo hộ càng cao càng tốt. Qua kiểm tra, chúng tôi đã ghi nhận 2 huyện là Phụng Hiệp và Châu Thành A thực hiện tương đối tốt, đảm bảo kế hoạch tỉnh, Sở NN&PTNT giao.

Như vậy, các địa phương cũng như mạng lưới thú y cơ sở cần lưu ý những vấn đề gì để làm tốt hơn nữa công tác phòng bệnh trong thời gian tới, thưa ông ?

- Đối với công tác phòng bệnh, Bộ NN&PTNT đã có nhiều văn bản chỉ đạo. Trong đó, tiêu độc sát trùng phải triển khai đồng loạt trong thời gian ngắn nhưng do điều kiện Hậu Giang đã xây dựng kế hoạch trước, thực hiện trong vòng 1 tháng nên ở 2 tuần cuối của tháng chúng ta triển khai quyết liệt để theo kịp hướng dẫn của Trung ương. Về nguyên tắc thực hiện, phải tiêu độc giáp mối, cuốn chiếu, đồng loạt trong thời gian ngắn để phủ kín tỷ lệ sát trùng, hạn chế tối đa vi-rút bài thải bên ngoài hoặc tồn dư ngoài môi trường.

Trong khâu tiêu độc sát trùng môi trường, phải phủ kín tỷ lệ sát trùng, hạn chế tối đa vi-rút bài thải bên ngoài hoặc tồn dư ngoài môi trường.

Đối với tiêm vắc-xin phòng bệnh cúm gia cầm, phải rà soát tổng đàn để tiêm ngừa đúng điều kiện sức khỏe, độ tuổi của gia cầm nhằm đảm bảo tỷ lệ bảo hộ, cũng như sản sinh kháng thể đáp ứng được tốt hơn ở giai đoạn sau này. Một lưu ý nữa là hệ thống thú y cũng phải kiểm tra thường xuyên việc bảo quản, sử dụng vắc-xin đúng cách; thường xuyên kiểm tra hệ thống tủ lạnh, ống tiêm, phải quản lý tốt, vệ sinh sạch sẽ trước khi tổ chức tiêm phòng.

Lúc này đã bước vào mùa vịt chạy đồng, việc quản lý những đàn ngoài tỉnh đến Hậu Giang như thế nào ?

- Đang mùa cao điểm thu hoạch lúa nên vịt chạy đồng về tỉnh khá nhiều, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, phòng NN&PTNT, các trạm chăn nuôi và thú y nắm sát tổng đàn, những đàn vịt chạy đồng về địa phương. Giao nhiệm vụ cho địa phương kiểm tra giám sát giấy tiêm phòng, kiểm dịch trên địa bàn để tổng hợp. Những đàn chưa tiêm phòng thì bắt buộc phải tiêm phòng hoặc trả lại vị trí xuất phát ban đầu, tốt nhất là nên tập trung tiêm phòng luôn.

Như vậy, nguy cơ xuất hiện cúm gia cầm trong thời gian tới như thế nào, thưa ông ?

- Theo đánh giá chung qua dịch tễ học nhiều năm tổng hợp, thấy rằng tình hình dịch bệnh ở Hậu Giang khá ổn, chúng ta đã làm chủ được tình hình, làm chủ được công tác tiêu độc, sát trùng, tiêm ngừa. Thời điểm khí hậu hiện nay, khả năng lây lan dịch bệnh trong thời gian ngắn là ít. Nguy cơ rất cao vào thời điểm chuyển mùa, cuối tháng 4, đầu tháng 5 hoặc giữa tháng 5, khi có mưa xuống khả năng dịch bệnh sẽ bùng phát. Như vậy, còn 2 tháng nữa nên còn đủ thời gian để rà soát thật chặt tổng đàn và tiêm ngừa cho tốt, tạo hiệu ứng kháng thể để chống chọi dịch bệnh, đây cũng là yếu tố quan trọng để nhận định, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo cho sát trong giai đoạn này.

Xin cảm ơn ông !

THÚY HẰNG thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>