Tận dụng “thời kỳ vàng”, hiện thực hoá khát vọng xây dựng Hậu Giang phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, bao trùm

26/04/2024 | 16:51 GMT+7

(HGO) - Đó là phát biểu của ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, tại Họp mặt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) diễn ra tại Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp vào chiều ngày 26-4.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại buổi họp mặt.

Ông Đồng Văn Thanh nhấn mạnh, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh, được sự chi viện sức người, sức của từ hậu phương lớn miền Bắc, sự hỗ trợ của các nước xã hội chủ nghĩa anh em, của Nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới, quân và dân miền Nam đã anh dũng, kiên cường đấu tranh “đánh cho Mỹ cút - đánh cho Ngụy nhào”, lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh của Mỹ, đặc biệt là chiến thắng Điện Biên Phủ trên không tại bầu trời miền Bắc, buộc Mỹ phải ký Hiệp định Pa-ri năm 1973, cam kết tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, rút hết quân Mỹ và chư hầu ra khỏi miền Nam Việt Nam.

Đỉnh cao là cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, kết thúc bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử toàn thắng, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Bắc - Nam sum họp một nhà. Đồng bào ta tràn ngập niềm vui trong ngày đại thắng. Thắng lợi vĩ đại này đã làm nức lòng bè bạn gần xa và Nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Theo ông Đồng Văn Thanh, qua 20 năm thành lập tỉnh đến nay, Đảng bộ tỉnh Hậu Giang luôn nâng cao bản lĩnh chính trị; kiên định niềm tin sắt son vào lý tưởng cộng sản, vào tinh thần cách mạng của Nhân dân; vững vàng trước mọi khó khăn, thách thức; đồng lòng, chung sức, phát huy truyền thống, kế thừa những thành tựu quan trọng đạt được qua các nhiệm kỳ; bám sát thực tiễn, đề cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt, với tinh thần “Đổi mới, đột phá, quyết tâm, khát vọng”, trên cơ sở phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, khơi dậy khát vọng, hành động quyết liệt, Hậu Giang đã có bước phát triển bứt phá, đạt được những kết quả khá toàn diện, ấn tượng trên các lĩnh vực.

Quang cảnh buổi họp mặt.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Hậu Giang có sự bứt phá mạnh mẽ, trở thành điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế của cả nước, năm 2023, tăng trưởng kinh tế vươn lên đứng thứ hai cả nước, đạt 12,27%; riêng trong quý I-2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 6,83%, đứng thứ 2 khu vực đồng bằng sông Cửu Long, xếp thứ thứ 15 cả nước; GRDP bình quân đầu người đạt 80,33 triệu đồng, tăng hơn 13 lần so với năm 2004; thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước và vượt chỉ tiêu Trung ương giao hàng năm, đặc biệt là giai đoạn 2021-2023 bình quân mỗi năm thu tăng hơn 1.000 tđồng so với dự toán giao.

Các chính sách đối với người có công được quan tâm thực hiện đầy đủ, an sinh xã hội được bảo đảm, công tác giảm nghèo đi vào thực chất, tỷ lệ hộ nghèo giảm hàng năm rất nhanh, hiện tại chỉ còn 3,29%. Đặc biệt năm 2023, tỉnh đã xây dựng và khánh thành 1.400 căn nhà đại đoàn kết cho tất cả gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, phương thức lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh được đổi mới mạnh mẽ, toàn diện theo phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”.

Những kết quả đạt được của năm 2023 và quý I-2024 là minh chứng cụ thể cho sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền cùng sự chung tay góp sức của toàn thể Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp; là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu kiên trì, bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Hậu Giang. Những kết quả này là tiền đề, là nền tảng quan trọng, tạo đà cho tỉnh tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, bao trùm.

Ghi nhận những đóng góp to lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hậu Giang trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước đã quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho tỉnh Hậu Giang nhân kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh.

Một tiết mục văn nghệ tại buổi họp mặt.

Năm 2024 là năm thứ tư Hậu Giang triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, là năm tỉnh quyết tâm về đích sớm các chỉ tiêu trọng yếu mà nghị quyết đề ra. Tôi kêu gọi các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy những thành tựu đã đạt được, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh; chung sức, đồng lòng, vượt qua thách thức, tận dụng thời kỳ vàng”, hiện thực hoá khát vọng xây dựng Hậu Giang phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, bao trùm. Mỗi cán bộ, đảng viên không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người cán bộ gương mẫu, trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng cống hiến, xây dựng quê hương Hậu Giang ngày thêm tươi đẹp, hạnh phúc, phồn vinh”, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh kêu gọi.

Tin, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>