An toàn thực phẩm ở trường học: Chưa hết lo...

22/04/2024 | 08:14 GMT+7

An toàn thực phẩm (ATTP) ở trường học nếu không được kiểm soát chặt chẽ sẽ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm, dẫn đến nhiều hệ lụy.

Nguy cơ mất an toàn thực phẩm bán trước cổng trường đang là mối lo của phụ huynh và cả nhà quản lý.

Nguy cơ mất an toàn thực phẩm cả trong và trước cổng trường

Mới đây, Đoàn kiểm tra công tác y tế trường học của huyện Phụng Hiệp tiến hành kiểm tra ở 34 trường học trên địa bàn. Theo ghi nhận, vẫn còn những vấn đề tồn tại trong kinh doanh thực phẩm ở trường học. Có tình trạng căng tin bán hàng tự làm nhà và chưa cam kết đảm bảo ATTP với nhà trường, hay bán hàng không có nhãn mác đúng quy định, hàng hóa không đóng ngày sản xuất...

Tình trạng này tương tự qua kiểm tra công tác y tế trường học tại huyện Châu Thành A. Bà Nguyễn Mai Trang, cán bộ phụ trách công tác y tế trường học, Khoa Y tế công cộng - ATTP, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, thông tin: “Mỗi năm học chúng tôi đều kiểm tra công tác y tế trường học, bao gồm cả việc chấp hành các quy định về ATTP ở căng tin. Qua kiểm tra thực tế vẫn còn một số căng tin bán hàng hóa chưa rõ nguồn gốc, chưa có nhãn mác đúng quy định,… nhất là ở các trường tiểu học. Cán bộ phụ trách công tác y tế trường học đa số kiêm nhiệm nên thực hiện còn hạn chế”.

Các đoàn kiểm tra đã nhắc nhở và hướng dẫn các chủ căng tin không bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác đúng quy định và chấp hành đúng các quy định về ATTP.

Ngoài những vấn đề còn tồn tại trong đảm bảo ATTP ở căng tin một số trường học, đảm bảo ATTP bán trước cổng trường là mối lo không kém. Ông Trần Văn Mới, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, trăn trở: “Đối với những thực phẩm bán lưu động trước cổng trường rất khó kiểm soát, do người bán di chuyển liên tục, trong khi học sinh hay mua thực phẩm ngoài cổng trường, đây là khó khăn trong quản lý ATTP ở địa phương”. 

Do việc di chuyển liên tục nên khâu bảo quản thực phẩm giữa thời tiết nắng nóng như hiện nay khó đảm bảo tốt, tiềm ẩn nguy cơ học sinh bị sử dụng thực phẩm không an toàn từ những thực phẩm bán trước cổng trường.

Tăng cường giám sát, kiểm tra và lồng ghép truyền thông

Những ngày này, một công ty đang phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị, thành phố triển khai Chương trình trao tặng sản phẩm sữa cho học sinh tiểu học năm học 2023-2024, với sự theo giám sát sát sao của ngành y tế tỉnh.

Ông Trần Văn Mới, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp giám sát chặt chẽ khi thực hiện chương trình trao tặng sữa cho học sinh tiểu học ở các trường trên địa bàn huyện. Cán bộ y tế kiểm tra đảm bảo đủ các điều kiện về ATTP, công ty mới tiến hành phát sữa cho các em học sinh. Đến nay đảm bảo ATTP qua phối hợp chặt thực hiện chương trình này ở huyện”. Chương trình trao tặng sản phẩm sữa của một nhãn hiệu cho học sinh tiểu học đang được thực hiện ở tỉnh, theo kế hoạch sẽ tặng sữa cho 141 trường tiểu học và kéo dài từ tháng 3 cho đến hết tháng 4-2024.

Không chỉ ở huyện Long Mỹ, các trung tâm y tế khác cũng cử nhân viên y tế theo sát quá trình phát sữa của công ty để đảm bảo các điều kiện về ATTP khi thực hiện.

Từ ngày 15-4 đến ngày 15-5, sẽ thực hiện “Tháng hành động vì ATTP” năm 2024, với các hoạt động truyền thông, các huyện, thị, thành phố sẽ thành lập nhiều đoàn kiểm tra tuyến huyện, xã để tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, sản xuất, kinh doanh, thức ăn đường phố,… trong đó, có hoạt động đảm bảo ATTP ở trường học.

Phát huy vai trò quản lý của trường và tăng cường tuyên truyền giáo dục học sinh là một trong những giải pháp được kỳ vọng. Ông Trần Liệt Khải, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh, thông tin: “Ban giám hiệu luôn quan tâm tăng cường kiểm tra đảm bảo ATTP tại căng tin của trường. Tuy nhiên, vấn đề học sinh mua hàng hóa ở trước cổng trường vẫn khó kiểm soát, trường có áp lực rất lớn vì số lượng học sinh lên đến hơn 2.000 em. Để bảo vệ ATTP cho các em, chúng tôi đang đề nghị xin thiết kế lại cổng trường theo hướng khép kín, học sinh không thể nhìn ra bên ngoài và mua hàng buôn bán trước cổng trường lúc ra chơi. Trường đã tăng cường tuyên truyền để học sinh biết lựa chọn thực phẩm sạch, có nguồn gốc, đảm bảo ATTP, tuy nhiên với lứa tuổi của các em rất khó nhận biết được”.

Trước thực trạng về ATTP ở trường học vẫn chưa được giải quyết triệt để, việc trang bị kỹ năng tự lựa chọn thực phẩm an toàn cho học sinh là giải pháp cần thiết. Có những phụ huynh lựa chọn mua thực phẩm để các em đem theo vào trường ăn, uống, điều này sẽ đảm bảo ATTP tốt hơn. 

Gần đây nhiều tỉnh, thành đã xảy ra những vụ ngộ độc thực phẩm liên quan học sinh ở các trường học. Những giải pháp nâng cao trách nhiệm nhà quản lý, tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, nâng cao ý thức cả cơ sở kinh doanh, sản xuất, chế biến thực phẩm, người bán thức ăn đường phố, kiến thức của người dân sẽ góp phần hạn chế thấp nhất nguy cơ mất ATTP, bảo vệ tốt sức khỏe học sinh.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>