Dấu ấn chiến dịch dân số

07/07/2019 | 13:05 GMT+7

Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, đã triển khai cao điểm Chiến dịch Truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2019 (chiến dịch dân số), thu hút đông đảo người dân tham gia, giúp hoàn thành sớm nhiều chỉ tiêu chiến dịch.

Người dân kiểm tra sức khỏe trong chiến dịch.

Vượt khó thực hiện chiến dịch

Với diện tích tự nhiên rộng, hệ thống kênh rạch chằng chịt, dân số đông, huyện Phụng Hiệp gặp không ít những khó khăn trong việc thực hiện chiến dịch. Bà Cao Thị Ánh Hồng, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Đúc kết kinh nghiệm từ những năm trước, nên từ ngày 15-5, chúng tôi đã triển khai kế hoạch đến các xã, thị trấn. Nhờ phát động cao điểm từ ngày 10-6, nên tính đến thời điểm này, các chỉ tiêu chiến dịch đều đạt trên 50% kế hoạch”.

Xã Phụng Hiệp là địa phương cuối cùng của huyện Phụng Hiệp triển khai cao điểm chiến dịch. Do chủ động trong công tác thông tin, tuyên truyền từ loa phát thanh, mạng lưới cộng tác viên, nên dù điều kiện thời tiết bất lợi, mưa nhiều trong những ngày cao điểm chiến dịch nhưng vẫn không gây ảnh hưởng lớn đến người dân tham gia thực hiện các dịch vụ. Các cán bộ y tế luôn túc trực tại trạm, tạo điều kiện cho người dân thực hiện tại chiến dịch dễ dàng. Chị Mai Thị Trang, ở ấp Mỹ Thuận 1, cho biết: “Trời mưa, nhưng các cô chú cộng tác viên tuyên truyền, nhắc nhở nhiều lần nên tôi phải tranh thủ công việc gia đình mà đến. Các cán bộ y tế tại trạm luôn nhiệt tình nên tôi rất tin tưởng, vừa kiểm tra sức khỏe và nghe tư vấn một số kiến thức liên quan đến kế hoạch hóa gia đình”.

Tại chiến dịch, cộng tác viên luôn nỗ lực tuyên truyền tại hộ gia đình, rà soát và nắm chặt danh sách đối tượng tham gia, đã mang đến việc thực hiện chiến dịch hiệu quả. Đa phần là những cộng tác viên lâu năm, giàu kinh nghiệm, thân thiện với người dân nên dễ tiếp cận đối tượng. Với những nơi đi lại khó khăn, địa phương cũng tiến hành hỗ trợ ghe, xuồng, xe để giúp người dân thuận tiện hơn trong di chuyển. Qua cao điểm, đối tượng nào chưa thực hiện, cộng tác viên sẽ đến nhà tiếp tục vận động. Chị Huỳnh Thị Hạnh, cộng tác viên dân số ấp 4, xã Hòa Mỹ, cho biết: “Chúng tôi luôn chủ động từ khâu chuẩn bị nguồn khi được giao chỉ tiêu nhằm đảm bảo thực hiện đạt kết quả tốt. Tôi thường xuyên lui tới nhắc nhở, phát tờ rơi tuyên truyền, thư mời ngày cao điểm, có thông báo nội dung cụ thể để chị em hưởng ứng”.

Huyện Phụng Hiệp hiện có 390 cộng tác viên dân số, đó là những kênh thông tin đắc lực trong việc tuyên truyền kiến thức đến người dân. Giúp người dân nâng cao nhận thức trong việc thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, sinh đủ hai con, quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, sàng lọc trước sinh, sơ sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân… Chị Trần Thị Thúy, ở ấp Sậy Niếu B, xã Phụng Hiệp, bộc bạch: “Dù gái hay trai chỉ hai là đủ, nên vợ chồng tôi chọn đặt vòng tránh thai nhiều năm qua, thực hiện rất hiệu quả. Nghe địa phương thông báo có chiến dịch để thăm, khám, tư vấn cho chị em nên ai cũng mừng. Tôi siêu âm, rồi khám phụ khoa xem có bị viêm nhiễm không, vòng tránh thai nếu cũ thì thay mới luôn”.

Sự quan tâm tạo nên chất lượng

Bên cạnh đó, thành công của chiến dịch còn đến từ sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt ở Ban chỉ đạo các địa phương. Ông Kim Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ, Trưởng ban Chỉ đạo chiến dịch dân số của xã, cho biết: “Đến nay, các chỉ tiêu chiến dịch đã cơ bản hoàn thành trên 98%. Mục tiêu chúng tôi đề ra là hoàn thành các chỉ tiêu vào ngày 9-7. Nhờ triển khai sớm, thời tiết thuận lợi, sự vào cuộc của ban, ngành địa phương để nâng cao nhận thức người dân, nhờ đó mọi người hưởng ứng rất nhiệt tình”. Người dân hầu hết đều đánh giá cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản khi đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, đặc biệt có máy siêu âm. Đồng thời, được tư vấn, sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp, nên họ thấy tin tưởng và tiếp tục duy trì thực hiện.

Tuy nhiên, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Phụng Hiệp gặp khó khăn trong vấn đề vận động người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế. Cho nên, các địa phương đang ráo riết vào cuộc như giao chỉ tiêu cho từng ấp vận động trực tiếp tại hộ gia đình; tư vấn, giải thích về những quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế được hưởng; đẩy mạnh vận động xã hội hóa để hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế… Bà Cao Thị Ánh Hồng, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Phụng Hiệp, chia sẻ thêm: “Sau chiến dịch đợt 1, chúng tôi sẽ tiến hành sơ kết, đánh giá nhằm nhìn lại những mặt hạn chế, khuyết điểm để khắc phục và làm tốt hơn ở đợt 2. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chiến dịch ở các địa phương, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, giúp người dân có thêm kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản. Từ đó, đảm bảo thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dân số sao cho hiệu quả”.

Tính đến hết tuần 3 (ngày 30-6) của chiến dịch, trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, có 11.923 người tham gia các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt 108,9% chỉ tiêu chiến dịch; sàng lọc sơ sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân, đạt 100% chỉ tiêu giao,…

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>