Chống dịch và chăm sóc tốt sức khỏe Nhân dân

17/08/2020 | 18:38 GMT+7

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nguy cơ xâm nhập vào tỉnh bất cứ lúc nào, đặt các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh trên 2 mặt trận vừa chống dịch vừa đảm bảo giữ vững chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, nhiệm vụ nào cũng quan trọng và được các y, bác sĩ làm tròn.

Lọc thận nhân tạo cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy.

Vượt khó thời điểm dịch bệnh

Đơn vị thận nhân tạo, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, mỗi ngày chạy 3 ca để lọc thận liên tục cho người bệnh. Bệnh nhân Phan Thị Nga, ở ấp Đông Bình, xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, đang lọc thận tại bệnh viện, chia sẻ: “Ở đây các bác sĩ vẫn triển khai cho bệnh nhân lọc thận bình thường dù dịch bệnh. Nhưng thực hiện nghiêm việc phòng tránh lây nhiễm trong quá trình vào lọc thận. Mọi người được yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, người thân cũng hạn chế vào. Dù lo nhưng tôi cũng an tâm phần nào khi vào đây lọc thận vì hoạt động phòng dịch được thực hiện tương đối chặt chẽ”. Bệnh nhân ở đơn vị thận nhân tạo là một trong những đối tượng dễ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất nếu không may nhiễm Covid-19 nên ở đây người bệnh được hướng dẫn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng lây nhiễm bệnh và đảm bảo duy trì hoạt động lọc thận thường xuyên.

Trong tình hình chung, hơn 7 tháng qua, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy có lượng bệnh khám giảm sâu, tuy nhiên, Đơn vị thận nhân tạo ở bệnh viện là một trong những nơi luôn hoạt động hết công suất dù những lúc phải giảm người đến bệnh viện. Chị Nguyễn Thùy Tâm, điều dưỡng làm ở Đơn vị thận nhân tạo, cho biết: “Lượng bệnh đã tăng hơn so với đầu năm, hiện tại lọc 72 bệnh và liên tục 3 ca/ngày, thực hiện luân phiên trong 6 ngày. Chúng tôi luôn đảm bảo hiệu quả chăm sóc y tế giúp người bệnh có thể điều trị bệnh tốt dù trong tình hình dịch bệnh. Những trường hợp này, cuộc sống của người bệnh hầu như gắn liền với bệnh viện”.

Dù khó khăn nhưng Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy luôn quan tâm triển khai các giải pháp để nâng chất lượng khám, chữa bệnh, trong đó có triển khai các kỹ thuật điều trị mới. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Lượng bệnh tuy giảm, nhưng tỷ lệ điều trị khỏi giảm bệnh vẫn được duy trì tương đối cao, đảm bảo được chất lượng điều trị. Bệnh nhân điều trị nội trú hầu hết được điều trị giảm và khỏi bệnh. Nhiều kỹ thuật mới đã được triển khai, trong đó có triển khai thêm lọc thận cấp cứu tại Đơn vị thận nhân tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của người bệnh kịp thời. Bệnh viện cũng chuẩn bị triển khai nội soi điều trị tiêu hóa trên, triển khai nội soi tiêu hóa dưới và một số kỹ thuật cận lâm sàng trong những tháng cuối năm nay nhằm nâng cao hiệu quả điều trị và chẩn đoán bệnh. Bệnh viện vẫn nỗ lực thực hiện đạt các mục tiêu đề ra đầu năm là triển khai 16 kỹ thuật mới, trong đó có 1-2 kỹ thuật loại 1 đến cuối năm nay. Tuy nhiên, khó khăn một số kỹ thuật bệnh viện chưa triển khai được như điều trị ung thư, mổ bướu cổ, sọ não, một số chấn thương, bệnh huyết học,… phải chuyển tuyến trên làm cho tỷ lệ chuyển viện cao hơn, ảnh hưởng đến chất lượng điều trị bệnh”.

Đảm bảo giữ vững chất lượng

Là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã tích cực triển khai các kỹ thuật mới và đảm bảo giữa vững chất lượng điều trị trong tình hình dịch. Ông Lê Minh Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho hay: “Những tháng đầu năm, bệnh viện đã triển khai được 15 kỹ thuật mới, trong đó nổi bật là kỹ thuật điều trị cấp cứu nhồi máu não, nội soi can thiệp điều trị bệnh lý đường tiêu hóa,… giúp bệnh nhân tiếp cận được nhiều dịch vụ y tế ở bệnh viện”.

Ngoài triển khai kỹ thuật mới, những tháng đầu năm nay cũng có những bước đột phá của lực lượng y, bác sĩ bệnh viện trong việc cấp cứu điều trị bệnh nhân, có nhiều trường hợp được cấp cứu thành công. Khoa Ngoại tổng hợp đã điều trị bảo tồn không mổ lần đầu tiên với 2 trường hợp thành công, phẫu thuật cấp cứu thành công cas bệnh bị tai nạn đứt ở vùng cổ,… Bác sĩ Phan Thanh Tùng, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, khẳng định: “Nhân 2 trường hợp viêm phúc mạc toàn thể do thủng dạ dày được điều trị nội thành công bằng phương pháp Taylor,S tại khoa và đây không phải là phương pháp điều trị trên lý thuyết mà thực tế tại đơn vị đã thực hiện thành công, điều này giúp các bác sĩ khoa tiếp tục áp dụng phương pháp này trong những trường hợp thủng dạ dày khi phẫu thuật có nguy cơ tử vong”. Đây là một trong những bước tiến của công tác điều trị ở bệnh viện những tháng đầu năm nay.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn nỗ lực duy trì chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến dưới. Bác sĩ Lê Ngọc Minh, Trưởng khoa mắt, cho biết: “Chúng tôi vẫn duy trì chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật mắt bằng phương pháp Phaco cho Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, dự kiến đến cuối năm nay sẽ chuyển giao xong kỹ thuật này. Khó khăn lượng bệnh ít do dịch bệnh, tuy nhiên chúng tôi vẫn cố gắng để có thể chuyển giao kỹ thuật mới cho tuyến dưới”.

Tích cực phòng, chống dịch Covid-19 cũng giúp thúc đẩy thực hiện nâng cao chất lượng ở bệnh viện. Ông Lê Minh Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết thêm: “Công tác chống nhiễm khuẩn tốt hơn, các giường bệnh được giãn cách, bệnh nhân hạn chế tiếp xúc,… thực hiện nhằm giảm lây nhiễm bệnh chéo trong bệnh viện. Trang thiết bị được quan tâm đầu tư,… cũng thúc đẩy tích cực nâng chất lượng khám, chữa bệnh”.

Trong khó khăn chung tình hình công tác khám, chữa bệnh giảm về số lượng, nguồn thu ở các bệnh viện, trung tâm y tế giảm, nhưng mọi hoạt động nâng chất lượng vẫn được quan tâm thực hiện ở các cơ sở khám, chữa bệnh. Ngành y tế tỉnh cũng đã thực hiện một bước thành lập các bệnh viện mới, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức các bệnh viện, trung tâm y tế theo hướng tăng cường năng lực chuyên môn, thành lập bệnh viện chuyên môn sâu về sản nhi,…

Theo ông Trương Văn Khanh, Phó Giám đốc Sở Y tế: “Thời điểm này, các cơ sở y tế tỉnh cần tập trung cho công tác phòng chống dịch Covid-19, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây ở bệnh viện, trung tâm y tế đảm bảo an toàn tuyệt đối với dịch Covid-19 và cũng phải đảm bảo được hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để cải tiến chất lượng bệnh viện, phấn đấu có 80% cơ sở điều trị đạt loại khá vào cuối năm nay. Tiếp tục đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, lấy người bệnh làm trung tâm và hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Thực hiện tốt quy tắc ứng xử và nâng cao đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế, phấn đấu tỷ lệ hài lòng của người bệnh đạt trên 95%”.

Lượt khám bệnh nội trú, ngoại trú đều giảm trong 7 tháng qua

Hệ thống các cơ sở y tế tỉnh đã khám, chữa bệnh ngoại trú cho tổng số trên 1,1 triệu lượt người bệnh, đạt 53,92% kế hoạch năm 2020, giảm trên 4% so với cùng kỳ. Tổng số bệnh nhân điều trị nội trú trên 56.900 lượt, đạt 44,40% kế hoạch năm, giảm trên 9% so với cùng kỳ. Công suất sử dụng giường bệnh cũng giảm, đạt 68%, giảm 10,67% so với cùng kỳ.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>