Bộ Y tế tổ chức 700 điểm cầu trực tuyến thông tin, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm trong điều trị, phòng chống ncov

08/02/2020 | 15:23 GMT+7

(HGO) – Sáng ngày 8-2, Bộ Y tế chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc với 700 điểm cầu, để thông tin mới nhất, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm của các đơn vị thuộc Bộ, những giáo sư, những bệnh viện đầu ngành, những bệnh viện đã điều trị thành công các cas bệnh bị chẩn đoán nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCov) gây ra.

Họp trực tuyến tại điểm cầu Viettel Hậu Giang.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, thời gian qua cả hệ thống chính trị và đặc biệt là ngành Y tế vào cuộc quyết liệt để phòng, chống bệnh. Có thể nói đây là đợt phòng chống dịch bệnh nhận được sự quan tâm đặc biệt, sớm và huy động lực lượng đông nhất. Việt Nam đã nuôi cấy và phân lập thành công vi rút Corona mới trong phòng thí nghiệm, đây là một kết quả đáng phấn khởi, giúp việc xét nghiệm, nghiên cứu vắc-xin điều trị được sớm hơn. Đối với những cas nhiễm và nghi nhiễm, người có nguy cơ mắc bệnh, người trở về từ vùng có dịch bệnh, người tiếp xúc với người nhiễm bệnh, ngành chức năng đã thực hiện triệt để việc cách ly. Những thông tin về tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc, trên thế giới và tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cảm ơn những cố gắng, nỗ lực, chiến đấu liên tục với đại dịch của cán bộ,  y, bác sĩ nhân viên ngành y tế suốt thời gian qua. Hơn ai hết, những cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên ngành Y tế phải thực hiện tốt việc tự phòng bệnh. Thứ trưởng mong muốn tất cả mọi người, đặc biệt là người dân hãy vững tin, cùng chung tay phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam – TS. Kidong Park đánh giá cao những sự nỗ lực trong phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ và ngành Y tế Việt Nam, khi đã chữa trị thành công 3 cas bệnh nCov. Bên cạnh đó, đã đưa ra những biện pháp, kế hoạch ứng phó với đại dịch này ở từng cấp độ, nhằm mục tiêu bảo vệ sức khỏe người dân, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Tổ chức Y tế thế giới sẽ tiếp tục và luôn đồng hành cùng với Việt Nam trong phòng, chống đại dịch. Ông Kidong Part cũng nhấn mạnh, cuộc chiến với dịch bệnh mới bắt đầu, cho nên sự nỗ lực càng phải cao hơn, nhanh hơn và mạnh hơn nữa.

Đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) cũng có chia sẻ về việc điều trị thành công các cas bệnh nhiễm nCov. Các giáo sư đầu ngành Y đã lưu ý, người dân không nhất thiết phải sử dụng khẩu trang y tế, mà có thể sử dụng bất cử loại khẩu trang nào có thể ngăn được giọt bắn khi tiếp xúc gần với người khác, đặc biệt là người bệnh. Mấu chốt vẫn là rửa tay sạch sẽ, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể đúng theo yêu cầu, khuyến cáo ngành y tế. Rửa tay sạch với xà phòng, nước rửa tay đúng quy trình, tác dụng phòng bệnh như sử dụng khẩu trang đúng cách.

Hiện nay, các biểu hiện dịch tễ đối với nCov có sự thay đổi bất thường, có trường hợp không đồng thời có biểu hiện sốt, ho, khó thở, thậm chí trường hợp mới nhất nhiễm bệnh không có biểu hiện sốt. Do đó, ngành Y tế các địa phương, phải liên tục theo dõi hướng dẫn của ngành chức năng thuộc Bộ Y tế. Công tác dự phòng, cùng các phương án dự phòng, giám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh, cách ly, phải được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy định, việc chuyển bệnh nhân nghi nhiễm hoặc đã nhiễm phải hạn chế thấp nhất, chỉ trừ những trường hợp đặc biệt, để tránh tình trạng lây lan.

Tin, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>