Triệu chứng đóng cửa Chính phủ Mỹ lại tái phát

13/02/2019 | 08:30 GMT+7

Chậm nhất đến ngày 15-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump phải ký ban hành ngân sách tạm thời cho Bộ An ninh nội địa Mỹ và một số cơ quan liên bang khác đã hết hạn. Tuy nhiên, đến nay cuộc đàm phán giữa hai phe đối lập về vấn đề này vẫn chưa có hồi kết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn rất quyết tâm để xây dựng bức tường biên giới với Mexico. Ảnh: AP

Chính phủ Mỹ vừa mở cửa hoạt động trở lại sau 35 ngày đóng cửa một phần (một kỷ lục chưa có tiền lệ từ trước đến nay) sau khi Tổng thống Trump đã có bước nhượng bộ phe Dân chủ. Tuy nhiên, cốt lõi của vấn đề là việc ông Trump yêu cầu cấp 5,7 tỉ USD để xây dựng một bức tường biên giới với Mexico vẫn chưa được đáp ứng. Do vậy triệu chứng “đóng cửa” của Chính phủ vẫn còn đang âm ỉ và sẽ lập lại bản cũ bất cứ lúc nào. Bởi lẽ, việc ông Trump ký một thỏa thuận ngân sách tạm thời kéo dài ba tuần chỉ để tạo điều kiện cho giới lập pháp nước này thương lượng các giải pháp cho vấn đề an ninh biên giới. Nếu thỏa thuận giữa hai đảng đối lập không được thông qua đồng nghĩa với Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa một lần nữa.

Các cuộc đàm phán về an ninh biên giới Mỹ tiếp tục bế tắc sau khi giới lập pháp hai đảng Cộng hòa và Dân chủ vẫn chưa thể vượt qua những bất đồng về chính sách bắt giữ người nhập cư. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Richard Shelby cho biết các cuộc đàm phán về vấn đề an ninh biên giới giữa hai phe Cộng hòa và Dân chủ nhằm tránh tái diễn một đợt đóng cửa chính phủ vẫn đang bế tắc.

Theo Thượng nghị sĩ Richard Shelby, khúc mắc lớn nhất hiện nay là về sức chứa của các trung tâm giam giữ người nhập cư trái phép. Phe Cộng hòa muốn tăng số giường tại đây để có thể đẩy nhanh hơn các tiến trình trục xuất trong khi phe Dân chủ muốn giảm số giường. Số giường tại các cơ sở này hiện ở mức 40.520 giường.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jon Tester, một trong 17 thành viên của ủy ban đàm phán Quốc hội mặc dù cố tìm cách giảm nhẹ tình thế “mắc kẹt” hiện nay nhưng cũng chỉ hy vọng về khả năng đạt được nhất trí giữa hai bên là 50-50.

Một số thành viên của ủy ban đàm phán đặc biệt Quốc hội cho biết trong trường hợp không thể đạt được một thỏa thuận vào ngày 15-2, các nghị sĩ sẽ đưa ra một kế hoạch ngân sách tạm thời khác để tránh kịch bản đóng cửa và có thêm thời gian cho đàm phán an ninh biên giới.

Trong một động thái liên quan, Tổng thống Donald Trump cho rằng, đây là một tuần rất tồi tệ đối với các thành viên của đảng Dân chủ, với các chỉ số kinh tế vĩ đại, thảm họa Virginia và Thông điệp Liên bang 2019. Theo Tổng thống Donald Trump, dựa trên những đề xuất rất tệ mà các nghị sĩ đảng Dân chủ đang đưa ra với Ủy ban Biên giới, ông tin rằng đảng Dân chủ thực sự muốn Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một lần nữa vì các mục đích chính trị của họ. Ông Donald Trump cũng cho rằng nếu để mở các cửa khẩu biên giới phía Nam có khả năng thu hút 42 triệu người Mỹ Latin tiến vào Mỹ. Theo ông chủ Nhà Trắng, đó sẽ là một thảm họa đối với Washington và do vậy, Mỹ cần phải có bức tường biên giới ngay lúc này.

Hai mâu thuẫn gay gắt nhất hiện nay là Nhà Trắng và nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa muốn tăng ngân sách sẽ được chi cho xây dựng các rào cản vật lý lên mức 2 tỉ USD hoặc cao hơn nữa. Trong khi đó, các nghị sĩ đảng Dân chủ nói rằng họ sẽ giữ con số đó dưới 2 tỉ USD, thậm chí một số nghị sĩ đảng Dân chủ còn nói rằng có thể họ chỉ ủng hộ mức 1 tỉ USD. Mặt khác, các nghị sĩ đảng Dân chủ cũng đang thúc đẩy việc giảm số người di cư bị Cơ quan Hải quan và Di trú bắt giữ, trong khi các nghị sĩ đảng Cộng hòa chống lại nỗ lực đó của phe Dân chủ.

Mới đây, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Richard Shelby cho biết, hai đảng Cộng hòa và Dân chủ ở Mỹ đã đạt được một thỏa thuận “về nguyên tắc” trong các cuộc đàm phán về vấn đề an ninh biên giới nhằm tránh tái diễn một đợt đóng cửa chính phủ. Tuy nhiên chi tiết của thỏa thuận vẫn chưa được thông báo mà sẽ được soạn thảo kỹ lưỡng trong thời gian tới.

Giới quan sát cho rằng, việc chờ đợi thông qua thỏa thuận cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một lần nữa.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích