Đảm bảo chất lượng, tiến độ trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

03/11/2023 | 15:54 GMT+7

(HGO) – Sáng ngày 3-11, Sở Tư pháp tổ chức Tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy pháp pháp luật trên địa bàn tỉnh”. Dự và chủ trì hội nghị có ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng hơn 70 đại biểu là lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu kết luận tại buổi tọa đàm.

Theo Sở Tư pháp, những năm qua, công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm đặc biệt và chỉ đạo sâu sát, từ đó công tác ban hành VBQPPL trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực, quy trình xây dựng văn bản có nhiều đổi mới.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Đến nay, Hậu Giang cơ bản có hệ thống VBQPPL tương đối hoàn chỉnh, điều chỉnh toàn diện các lĩnh vực. Các văn bản ban hành đều được triển khai thực hiện thống nhất từ tỉnh đến cơ sở. Về thẩm quyền, hình thức, thể thức văn bản cơ bản đáp ứng theo yêu cầu, những sai sót về kỹ thuật trình bày hạn chế đến mức thấp nhất. Nội dung các văn bản ngày càng phản ánh sát với thực tế, phù hợp và kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, quy định pháp luật và đối tượng thực thi.

Từ ngày 1-1-2022 đến 30-9-2023, HĐND và UBND các cấp đã ban hành 203 VBQPPL. Trong đó, cấp tỉnh ban hành 121 văn bản, cấp huyện ban hành 51 văn bản và cấp xã ban hành 75 văn bản. Nhìn chung, các văn bản đều đảm bảo về trình tự, thủ tục, nội dung, hình thức theo quy định của Luật Ban hành VBQPPL. Giai đoạn này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp tham mưu thực hiện tự kiểm tra 77 quyết định; kiểm tra theo thẩm quyền 48/51 VBQPPL do UBND cấp huyện ban hành, qua kiểm tra phát hiện 2 văn bản có sai sót về nội dung, thể thức, qua đó đã đề nghị xử lý kịp thời theo quy định.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Tư pháp, đối với công tác xây dựng VBQPPL, hiện nay do Hậu Giang còn đang trong quá trình xây dựng và phát triển, nên nguồn lực của tỉnh còn hạn chế. Việc tham mưu xây dựng văn bản quy định chi tiết còn chậm do các cơ quan tham mưu còn lúng túng, chờ hướng dẫn từ Trung ương, dẫn đến một số văn bản ban hành còn chậm, chưa đảm bảo tiến độ so với thời gian quy định. Một số đơn vị chưa xem trọng việc khảo sát, điều tra, nghiên cứu sâu các quy định liên quan và yêu cầu thực tiễn nên việc xây dựng các quy định đôi khi không sát, tính dự báo không cao….

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận về tình hình thực hiện Luật Ban hành VBQPPL; giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản, cũng như các vướng mắc, khó khăn và giải pháp tháo gỡ đối với công tác xây dựng VBQPPL trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng công tác xây dựng VBQPPLlà nội dung quan trọng trong công tác xây dựng thể chế, góp phần rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của Hậu Giang. Do đó, để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương cần tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về Luật Ban hành VBQPPL cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác văn bản trên địa bàn tỉnh; chủ động rà soát, kiểm tra việc thực hiện các VBQPPL đã ban hành để kịp thời phát hiện, đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung ban hành mới thay thế những quy định không còn phù hợp.

Bên cạnh đó, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị; xác định rõ trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong quá trình xây dựng văn bản. Chú trọng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác này; cùng với đó, tăng cường sự phản biện của Mặt trận Tổ quốc, giám sát của HĐND tỉnh, các đoàn thể, phản ánh của Nhân dân trong quá trình xây dựng văn bản. 

Tin, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>