Quản lý vận tải hàng hóa trong mùa dịch

14/09/2021 | 09:53 GMT+7

Bài 3: Tháo “nút thắt” lưu thông

Liên ngành giao thông vận tải - công thương - nông nghiệp đang tích cực tháo gỡ “nút thắt” giúp “dòng chảy” hàng hóa lưu thông thông suốt.

Hậu Giang giữ lưu thông hàng hóa thông suốt từ những ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16.

Đồng lòng gỡ khó

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tính đến thời điểm hiện nay, tình hình vận tải hàng hóa ở các tỉnh phía Nam đã thông suốt. Hoạt động lưu thông qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên đường cơ bản thông thoáng. Thông tin được cập nhật thường xuyên, liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng, phổ biến rộng rãi đến người dân, doanh nghiệp, địa phương. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành cũng nhìn nhận rằng thời gian qua có tình trạng một số địa phương ban hành quy định riêng gây vướng mắc, khó khăn cho phương tiện vận tải. Có tình trạng xe chở hàng của địa phương này qua địa phương khác không vào được địa bàn. Thủ tục khi lưu thông ở các địa phương không đồng nhất. Tương tự, vẫn còn tình trạng chưa thống nhất thời gian có hiệu lực kết quả test nhanh và xét nghiệm PCR cho lái xe. Có hiện tượng giả mạo mã QR Code luồng xanh để tham gia giao thông. Một số nơi xuất hiện tình trạng lợi dụng xe luồng xanh để chở người, hàng hóa không đúng với đăng ký nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Sớm tiếp nhận phản ánh vướng mắc, các bộ, ngành vào cuộc phối hợp tích cực thúc đẩy lưu thông, vận chuyển nhanh chóng. Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công thương cho rằng, thời gian qua Bộ Giao thông Vận tải đã tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông hàng hóa. Đặc biệt là mạnh dạn yêu cầu các địa phương rà soát, bãi bỏ các nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, qua theo dõi và trao đổi với doanh nghiệp, Bộ Công thương cho rằng hiện nay vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc về thời gian giao hàng chậm so với kế hoạch vì lái xe phải chờ đợi kết quả xét nghiệm Covid-19, thời hạn của giấy xác nhận Covid-19 còn chưa thống nhất ở một số nơi…

Ông Trần Duy Đông đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành tiếp tục gỡ khó, tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện chở công nhân giữa các khu công nghiệp, giữa các địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đề nghị chỉ đạo các Sở Giao thông Vận tải tiếp tục rà soát bãi bỏ những quy định chưa phù hợp, giúp thông suốt hàng hóa.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam - Tổ trưởng Tổ Công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại 19 các tỉnh, thành phố phía Nam cho rằng do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhân công để thu hoạch lúa bị hạn chế. Khâu vận chuyển hàng hóa, đi lại giữa các tuyến đường xã, huyện vẫn còn khó khăn. Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các Sở NN&PTNT để tháo gỡ những vướng mắc, tạo thuận lợi cho công tác thu hoạch, vận chuyển và phân phối hàng hóa, nông sản.

Nhất quán về luồng xanh và hàng hóa

Nhờ nhanh chóng tháo gỡ những “nút thắt” lưu thông nên một tuần qua, tình hình giao thông cơ bản ổn định. Riêng ở khu vực phía Nam, vận tải đường thủy nội địa phát huy hiệu quả, đặc biệt là lưu thông hàng nông sản. Chỉ tính riêng tàu cao tốc đã vận chuyển được trên 200 tấn hàng hóa, nông sản cung ứng cho Thành phố Hồ Chí Minh. Dự kiến thời gian tới sản lượng vận chuyển qua đường thủy nội địa sẽ tiếp tục tăng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương có kế hoạch linh hoạt, tận dụng tối đa lợi thế của vận tải đường thủy nội địa và hàng hải để giảm tải áp lực cho vận tải đường bộ vì tính hiệu quả cũng như an toàn phòng dịch do đặc thù loại hình vận tải này riêng biệt, ít tiếp xúc. Yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải căn cứ các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, văn bản hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế để chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch ban hành những quy định phù hợp, đảm bảo không để ách tắc giao thông, cản trở việc lưu thông hàng hóa. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định y tế, quy định về vận tải hàng hóa của các doanh nghiệp vận tải, lái xe tại các điểm tập kết hàng hóa, bến, bãi, kho hàng hóa, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bộ Giao thông Vận tải - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Bộ Công thương thống nhất quan điểm “Tất cả hàng hóa đều thiết yếu, các tuyến đường đều là luồng xanh”. Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh chỉ trừ tuyến đường nào phải bắt buộc hạn chế để phòng chống dịch, còn lại tất cả đều phải được coi là luồng xanh. Trên cơ sở đó phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tất cả hàng hóa được lưu thông phục vụ nhu cầu thiết yếu của Nhân dân, phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu. Có như thế, mới thực hiện được mục tiêu vừa chống dịch, vừa không để đứt gãy chuỗi sản xuất.

Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng kế hoạch phối hợp, hỗ trợ tối đa về vận tải, tổ chức giao thông cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh. Trong đó, có phương án huy động phương tiện ô tô các loại và lái xe dự phòng để kịp thời sử dụng khi cần thiết, tạo điều kiện tối đa tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp và người dân trên mọi lĩnh vực quản lý của ngành giao thông vận tải.

Bài, ảnh: ẨN LIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>