“Tôi thích tham dự Ngày hội đại đoàn kết”

16/11/2023 | 08:46 GMT+7

Đó là chia sẻ của bà Trương Thị Mỹ Lệ, ở khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ. Nhiều năm qua, bà Lệ ít khi vắng mặt tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc (ngày hội) ở địa phương mình.

Bà Nguyễn Thị Hiệp (phải), ở khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, chăm chút cảnh quan gia đình thật thông thoáng, sạch đẹp để chào đón ngày hội.

Háo hức chào đón ngày hội

Biết thông tin ngày hội năm nay được tổ chức vào ngày 18-11, bà dự tính sẽ lo xong hết việc của gia đình để đến dự ngày hội.

“Nhờ dự ngày hội mà tôi biết được nhiều thông tin bổ ích, bởi thường ngày chỉ lo chuyện làm ăn nên không thể nắm bắt kịp thời tình hình phát triển của địa phương. Đặc biệt là được gặp lại bạn bè thân thiết mà đôi khi cả năm không gặp. Xóm giềng gặp gỡ rồi hàn huyên tâm sự đủ điều, từ đó mà tình làng nghĩa xóm kết chặt hơn”, bà Lệ chia sẻ.

Điều đáng quý là bà Lệ còn góp sức tổ chức ngày hội. Khi nghe ông Nguyễn Văn Bồ, Trưởng Ban công tác Mặt trận khu vực Bình Hòa, mở lời “nhờ” đến hỗ trợ việc bếp núc cho ngày hội thì bà đồng ý ngay. Nếu ngày hội diễn ra vào ngày 18-11, thì chiều 17-11 đã phải chuẩn bị mọi thứ. Dù tốn thời gian, công sức nhưng bà Lệ chẳng nề hà, thậm chí còn thấy vui, bởi bà nghĩ việc mình làm sẽ mang lại niềm vui cho nhiều người khác, góp phần phát triển địa phương.

Còn bà Nguyễn Thị Hằng, xóm giềng của bà Lệ cũng đang háo hức để dự ngày hội. Năm nào cũng vậy, bà Hằng tranh thủ lo xong việc nhà để đến dự ngày hội của khu vực. Gia đình bà còn dọn dẹp cảnh quan sạch đẹp chào đón ngày hội. “Như một thông lệ, hễ tới tháng 11 là tôi háo hức đến dự ngày hội, bởi đây là dịp để xóm giềng gặp gỡ, trò chuyện thắt chặt thêm tình nghĩa”, bà Hằng chia sẻ.

Dứt lời, bà Hằng cặn dặn bà Lệ khi nào đi phụ việc bếp núc cho ngày hội thì rủ bà cùng đi. Họ cùng nhau đoàn kết, góp sức tổ chức sự kiện này thật chu toàn, tốt đẹp.

Toàn khu vực Bình Hòa có 357 hộ dân. Mấy ngày qua, ông Nguyễn Văn Bồ, Trưởng Ban công tác Mặt trận khu vực, tích cực thông báo cho tất cả các hộ dân trên địa bàn biết về thời gian, địa điểm tổ chức ngày hội, đồng thời vận động bà con vệ sinh môi trường để tạo không khí phấn khởi, vui tươi.

Ông Bồ ví von ngày hội là “ngày tết ở khu dân cư”, vì người dân tập trung đông vui như... tết. Tiếng nói, tiếng cười, những lời thăm hỏi nhau râm ran làm cho không khí thật rộn ràng, vui vẻ. Nếu ngày 18-11 diễn ra ngày hội thì chiều 17-11 đã có một số chú bác đến địa điểm tổ chức để uống trà, trò chuyện. Chi bộ khu vực phân công đảng viên lo chu toàn các bước chuẩn bị, để người dân cảm thấy thoải mái nhất khi đến dự.

Ngày hội năm nay ở khu vực Bình Hòa vui hơn vì tình hình kinh tế - xã hội, đời sống người dân tiếp tục phát triển. Khu vực tiếp tục duy trì danh hiệu khu vực văn hóa; toàn khu vực có hơn 99% hộ gia đình được xét công nhận danh hiệu gia đình văn hóa…

 “Với những hoạt động thiết thực, sôi nổi, ngày hội thu hút sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân. Thông qua ngày hội, bà con được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt là gắn kết hơn tình làng, nghĩa xóm, cùng nhau đoàn kết thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của khu vực”, ông Bồ cho biết thêm.

Nỗ lực tổ chức tốt ngày hội

Phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ có 3 khu vực (khu dân cư) tổ chức ngày hội. Đáng chú ý là phường chọn nhà dân làm địa điểm tổ chức ngày hội, thay vì ở nhà văn hóa khu vực. “Ngày hội đại đoàn kết là sự kiện của toàn dân nên tổ chức tại nhà dân sẽ có ý nghĩa hơn, qua đó phát huy được vai trò, sự góp sức của người dân trong công tác tổ chức, đồng thời khẳng định sự đoàn kết, ủng hộ, hưởng ứng của bà con đối với các hoạt động phong trào tại địa phương. Nhà dân được chọn tổ chức ngày hội phải hội đủ các yếu tố như: không gian rộng rãi, có cảnh quan sạch đẹp, giao thông thuận lợi”, bà Nguyễn Thị Hồng Tươi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Tường, cho biết.

Nhà bà Nguyễn Thị Hiệp được chọn là địa điểm tổ chức ngày hội của khu vực Bình Hòa. Đây là địa điểm rất lý tưởng bởi nằm cặp Quốc lộ 61B, khuôn viên rộng rãi và có trồng nhiều cây cảnh được gia chủ chăm chút đẹp mắt. Đến thăm nhà bà Hiệp đúng lúc bà đang quét dọn, cắt tỉa cây cảnh nhằm tạo không gian thật thông thoáng, sạch đẹp cho việc tổ chức ngày hội. Nhà bà Hiệp còn có mái che nên không cần che thêm rạp, giúp giảm bớt một phần chi phí.

Bà Hiệp chia sẻ: “Gia đình tôi rất vui khi được chọn là địa điểm tổ chức ngày hội. Dù có vất vả trong khâu chuẩn bị nhưng chúng tôi chẳng nề hà, vì đã đóng góp cho việc chung. Lòng tôi thấy nôn nao khi nghĩ tới cảnh đông đảo bà con xóm giềng đến nhà mình để dự ngày hội, không khí đông vui, náo nhiệt lắm”.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Tươi, dù ngày hội được tổ chức ở nhà dân nhưng khâu trang trí được thực hiện đúng theo hướng dẫn; nhà dân nào không có mái che thì sẽ che thêm rạp để tạo thêm không gian cho người dân ngồi. Vào ngày diễn ra ngày hội, lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường sẽ dự ở các khu vực, qua đó tạo sự gắn bó mật thiết hơn nữa với người dân.

“Các khu vực trên địa bàn phường tiếp tục duy trì tổ chức bữa cơm đoàn kết. Bữa cơm dù không có các món cao lương mỹ vị nhưng đầm ấm tình nghĩa; người dân vừa ăn cơm vừa chuyện trò tâm sự để hiểu nhau hơn, để tình làng nghĩa xóm thêm gắn kết. Đặc biệt là phường vận động được 100 phần quà để tặng cho hộ nghèo trong ngày hội, mỗi phần trị giá 250.000 đồng”, bà Tươi nói thêm.

Công tác chuẩn bị tổ chức ngày hội cũng được thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy thực hiện khẩn trương, nghiêm túc. Những ngày này, ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn, thường bận rộn đến kiểm tra, theo dõi, hỗ trợ các ấp trong công tác chuẩn bị tổ chức ngày hội. Đi đến đâu ông cũng lưu ý ấp phải trang trí cờ hoa, khẩu hiệu tuyên truyền đúng theo hướng dẫn.

“Với phương châm tổ chức ngày hội an toàn, tiết kiệm, hiệu quả nên Đảng ủy thị trấn đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức ngày hội và chỉ đạo các ấp thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị này. Toàn thị trấn có 5 điểm tổ chức, đến nay công tác chuẩn bị cho ngày hội ở các khu dân cư đã cơ bản hoàn tất”, ông Hùng nói.

Không khí khẩn trương, rộn rã, háo hức chuẩn bị chào đón ngày hội ở thị trấn Nàng Mau cũng là không khí chung trên địa bàn huyện Vị Thủy. Năm nay, toàn huyện có 75 điểm tổ chức ngày hội. Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy, có khoảng 80% khu dân cư trên địa bàn huyện có tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao để tạo không khí vui tươi, sôi nổi. Huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn treo băng rôn tuyên truyền về ngày hội trên các trục đường chính.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy, cho biết: “Có 25 tập thể và 170 cá nhân được UBND huyện trao giấy khen tại ngày hội sắp tới. Tất cả đều là những cá nhân có thành tích tiêu biểu trong xây dựng gia đình văn hóa, gương người tốt, việc tốt. Được xướng tên trên bục khen thưởng là niềm vui, là động lực để bà con tích cực tham gia có hiệu quả hơn nữa các phong trào ở xóm, ấp thời gian tới”.

Không khí háo hức, vui tươi, rộn rã chào đón ngày hội đã hiện diện khắp nơi trên địa bàn tỉnh và nơi nào cũng cố gắng tổ chức thật tốt. Toàn tỉnh có 525 khu dân cư tổ chức ngày hội. Với những hoạt động thiết thực, sinh động, phong phú và nhiều ý nghĩa, ngày hội thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo sức sống và sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần động viên Nhân dân phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, là biểu hiện sinh động của lòng dân, gắn bó tình làng, nghĩa xóm.

Mỗi người dân khi tham gia ngày hội đã ý thức được sự gắn bó giữa cá nhân và cộng đồng, nhất là các cán bộ, đảng viên, công chức với khu dân cư mà mình sinh sống, qua đó, khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố và phát triển, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Để công tác chuẩn bị tổ chức ngày hội được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã kiểm tra công tác này tại các địa phương.

Ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết, Mặt trận các huyện, thị, thành có xây dựng kế hoạch tổ chức ngày hội. Hiện nay, các khu dân cư đang khẩn trương thực hiện công tác trang trí theo hướng dẫn; cử đảng viên tuyên truyền, vận động người dân treo cờ Tổ quốc, dọn dẹp cảnh quan môi trường thông thoáng, sạch đẹp chào đón ngày hội. Từ đây tới ngày diễn ra ngày hội (18-11), Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị Mặt trận cấp huyện, cấp xã tiếp tục quan tâm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các khu dân cư thực hiện tốt công tác trang trí, vệ sinh môi trường, quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian, bữa cơm đoàn kết…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>