Một nhiệm kỳ sôi động

18/06/2014 | 07:36 GMT+7

Hơn 10 năm qua, Hậu Giang đã tạo được dấu ấn đặc biệt trên nhiều lĩnh vực, trong đó có công tác chăm lo cho hộ chính sách, gia đình nghèo, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và giao thông nông thôn... Đây cũng là kết quả của việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh.

 

Cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân

 

Ông Trần Văn Tho, Chủ tịch Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang (nhiệm kỳ 2004-2009), bảo rằng: “Với những gì MTTQ Việt Nam tỉnh làm được trong nhiệm kỳ 2009-2014 cho thấy, sự nỗ lực không ngừng làm tốt chức trách, nhiệm vụ của mình. Biết bao người nghèo được giúp đỡ, nhiều ngôi nhà được xây dựng, giúp người dân vươn lên trong cuộc sống, người dân đã biết nhiều đến cán bộ mặt trận, vì cán bộ gần dân, sát dân hơn trước nhiều lắm”.

 

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư ở ấp Thuận Hưng, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành. Ảnh: H.NGUYÊN.

 


Hơn 10 năm thành lập tỉnh, phong trào vận động quyên góp Quỹ Vì người nghèo ở Hậu Giang trở thành phong trào rộng lớn của Mặt trận Tổ quốc. Trong 5 năm trở lại đây, toàn tỉnh đã vận động được gần 434 tỉ đồng, so với nhiệm kỳ trước tăng trên 130 tỉ đồng, hàng năm đều vượt mức đăng ký với Trung ương. Qua đó, có hàng ngàn người nghèo trong tỉnh được hỗ trợ, giúp đỡ, từ đó có hộ thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Ông Trần Văn Xương, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Láng Hầm C, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, bộc bạch: “Thú thật nhiều khi dân gặp tôi chắc cũng ngại lắm, vì hay đi vận động mà! Tuy nhiên, tôi rất vui vì những lần vận động thành công để giúp dân nghèo”.

 

Mỗi năm, người nghèo trong tỉnh được tham dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, ngày lãnh đạo tỉnh ăn tết với người nghèo. Ông Trần Văn Đa, ở ấp Xẻo Trâm, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Cái “mác” ấp nghèo nhất tỉnh đã theo Xẻo Trâm lâu nay, nhưng giờ đây đổi thay nhiều lắm rồi. Lộ làng, điện, đường được xây dựng, nhà cửa dột nát không còn nhiều; lãnh đạo tỉnh, huyện thường xuyên xuống động viên, thăm hỏi, nhờ vậy mà bà con rất quan tâm làm ăn!”. Những ngày lễ hội như thế đã khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái ở cộng đồng, tạo mối quan hệ khăng khít, gần gũi giữa dân với cán bộ, đảng viên.

 

Đặc biệt, nhiệm kỳ qua, với sự hỗ trợ của Nhà nước và từ các nguồn xã hội hóa, toàn tỉnh đã xây dựng được trên 2.500 căn nhà tình thương, trị giá hơn 43 tỉ đồng, đạt hơn 500% chỉ tiêu của nhiệm kỳ; sửa chữa hơn 1.200 căn nhà, trị giá hơn 2,1 tỉ đồng. Đó là chưa kể các cấp Mặt trận đã chung tay giúp đỡ cho gần 15.200 lượt học sinh nghèo, hỗ trợ điều trị cho 14.800 lượt bệnh nhân nghèo; chương trình an sinh phúc lợi xã hội các cấp đã vận động hơn 1.200 tỉ đồng… Từ những cuộc vận động, giúp đỡ ý nghĩa đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ gần 14% đầu nhiệm kỳ xuống còn khoảng 12% vào cuối năm 2013.

 

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, 5 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức 7 phiên chợ hàng Việt, 15 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn và nhiều phiên chợ, hội chợ khác, có trên 1.500 lượt doanh nhân tham gia các hoạt động ý nghĩa này, thu hút gần 1,8 triệu lượt người dân tham quan, mua sắm, doanh thu gần 100 tỉ đồng. Với những tỉnh, thành khác, việc đưa hàng Việt về nông thôn là điều không khó, nhưng với Hậu Giang là sự nỗ lực lớn. Những phiên chợ hàng Việt đã giúp người dân tiếp cận với hàng hóa chất lượng.

 

Điểm nhấn tiêu biểu

 

Bên cạnh Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được thực hiện hiệu quả lâu nay, những mô hình thiết thực, hiệu quả liên tục được “trình làng”, góp phần tạo nên vị thế mới, cái nhìn thiện cảm của xã hội đối với Mặt trận. Trong đó có thể kể đến mô hình “Khu dân cư hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường”, “Khu dân cư phòng, chống ma túy”, “Khu dân cư tự quản về an toàn giao thông”, “Phòng ngừa sai phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên”, “Xóm đạo bình yên”, “Tiếng mõ an ninh”, “Khu dân cư đoàn kết, an toàn về an ninh trật tự”… Thật sự, các phong trào, các cuộc vận động của MTTQ phát động càng đi vào chiều sâu, khơi dậy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; dân chủ cơ sở được mở rộng, phát huy mạnh mẽ nội lực của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Mô hình “Khu dân cư hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường” được thực hiện thí điểm ở ấp 2, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp từ năm 2011, đến nay đã nhân rộng ra tất cả các ấp trên địa bàn xã, tạo nên nét mới trên nhiều mặt công tác, nhất là công tác giảm nghèo. Trước khi thực hiện, ấp này có 77 hộ nghèo, đến cuối năm 2013 giảm xuống còn 36 hộ.

 

Để thực hiện hiệu quả mô hình, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thạnh Hòa đã chủ động xây dựng quy ước trong cộng đồng. Theo đó, mỗi thành viên khi đăng ký tham gia mô hình phải tuân thủ những quy định cụ thể về việc thu gom và xử lý rác thải, tham gia xây dựng cảnh quan môi trường, đặc biệt là phải nỗ lực vươn lên thoát nghèo… “Người dân khi tham gia không những được giúp nâng cao ý thức, mà từ đó còn hình thành thói quen lâu dài trong việc bảo vệ môi trường sống. Song song đó, họ còn được nhận hỗ trợ vốn, kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình” - ông Lưu Thiện Tánh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thạnh Hòa, nói.

 

Trước đây, anh Huỳnh Văn Trâm, ngụ ấp 2, xã Thạnh Hòa, mưu sinh chủ yếu bằng việc làm thuê, nhưng sau khi được hỗ trợ 4 triệu đồng để nuôi 2 con heo thịt, xuất chuồng, anh có được ít vốn, sau đó anh đã chủ động mua ngư cụ để đánh bắt thủy sản. Hiện nay, mỗi ngày anh đánh bắt được từ 3-5kg cá, thu nhập được trên 200.000 đồng/ngày. “Với sự vận động nhiệt tình của Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp, người dân đã hưởng ứng, ủng hộ rất nhiều. Mô hình trên đã tạo cho Ban Công tác Mặt trận ấp có cơ hội khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình. Điều quan trọng nhất khi thực hiện mô hình này là người dân không còn tâm lý ỷ lại sự hỗ trợ của trên nữa” - anh Trâm chia sẻ.

 

Ông Nguyễn Văn Khiêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, chia sẻ: “Thành tựu nhiệm kỳ qua cho thấy sự nỗ lực của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên, nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực được tổ chức, từ đó đã góp phần quan trọng trong công tác xóa đói, giảm nghèo của tỉnh. Đây là điều tôi tâm đắc nhất”.

 

“Nhiệm kỳ qua, với tinh thần đoàn kết, nhất trí, quyết tâm cao của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tạo được sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu trong Chương trình hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2009-2014 đề ra. Với vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, MTTQ các cấp đã kịp thời phát hiện những mâu thuẫn nảy sinh trong đời sống xã hội, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, xây dựng mối quan hệ dân chủ, hài hòa, đoàn kết giữa các tầng lớp, giai cấp, tôn giáo, dân tộc…” - ông Nguyễn Văn Khiêm nhấn mạnh.

 

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2014-2019 sẽ có 82 ủy viên

(HG) - Tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ VIII, các đại biểu sẽ được nghe báo cáo tổng kết nhiệm kỳ VII (2009-2014); báo cáo kiểm điểm hoạt động của Ủy ban MTTQ tỉnh nhiệm kỳ qua, phương hướng, nhiệm vụ, chương trình hành động nhiệm kỳ VIII (2014-2019) và thông qua nghị quyết đại hội. Đại hội sẽ hiệp thương cử Ủy ban MTTQ tỉnh khóa mới. Dự kiến thành viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiệm kỳ 2014-2019 là 82 vị (nhiều hơn nhiệm kỳ trước 3 vị).

 

THÙY LINH

 

T.LINH - H.NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>