Làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

01/06/2016 | 08:05 GMT+7

Ông Võ Văn Hai, Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và  làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân trên địa bàn xã đã làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Từ đó, tạo những đột phá trong công tác, phát triển kinh tế”.

Cán bộ ở bộ phận một cửa của xã Nhơn Nghĩa A ân cần, tận tình khi tiếp xúc với dân. 

Minh chứng cho lời nói của mình, ông Hai dẫn chúng tôi tham quan bộ phận một cửa thuộc Văn phòng UBND xã và khoe, từ khi thực hiện Chỉ thị 03 đến nay, cán bộ, công nhân viên chức ở đây chấp hành rất tốt giờ giấc, nội quy cơ quan, đặc biệt thái độ tiếp xúc với người dân đến làm các thủ tục có liên quan rất ân cần, niềm nở, tận tình…

Để đạt được kết quả như trên, tùy theo chuyên đề học tập và làm theo gương Bác hàng năm mà đơn vị yêu cầu cán bộ, đảng viên đăng ký học tập và làm theo sát với thực tế. “Chúng tôi yêu cầu chỉ cần đăng ký ít nhưng sát với nhiệm vụ, công việc của từng đồng chí là được. Quan trọng hơn hết là chúng tôi theo dõi sát việc thực hiện của từng đồng chí để làm cơ sở nhận xét, đánh giá cuối năm”, ông Lương Văn Thêm, Phó Bí thư Chi bộ Văn phòng UBND xã Nhơn Nghĩa A, nhấn mạnh.

Một trong những việc làm của cán bộ, đảng viên ở đây có chuyển biến rõ rệt là giờ giấc làm việc và thái độ phục vụ nhân dân. Theo quy định, thời gian làm việc buổi sáng từ 7 giờ đến 11 giờ, buổi chiều từ 13 giờ đến 17 giờ, nhưng cán bộ ở bộ phận này đến trước khoảng 5-10 phút sắp xếp bàn ghế, vệ sinh nơi làm việc để tiếp đón người dân. Thái độ phục vụ nhân dân cũng được đơn vị đặt lên hàng đầu, bởi bộ phận này được ví như “bộ mặt” của xã, do đó niềm nở, ân cần, tận tình luôn được quan tâm. “Trước đây, ở bộ phận này có một vài cán bộ đi  trễ về sớm hay có những lời nói khiếm nhã với nhân dân, đôi lúc người dân cảm thấy khó chịu, nhưng từ khi thực hiện Chỉ thị 03 thì tình trạng trên không còn. Nhiều năm rồi chúng tôi không nghe người dân phàn nàn về giờ giấc, tác phong phục vụ của cán bộ, đảng viên ở bộ phận này”, ông Thêm nói thêm.

Cầm trên tay một số giấy tờ đến chứng thực, ông Nguyễn Văn Sơn, ở ấp Nhơn Thuận 1B, nói: “Tôi thường đến đây làm giấy lắm, lần nào cũng được cán bộ tiếp đón ân cần, chu đáo, đặc biệt làm giấy rất mau, khoảng 10 phút là xong. Không chỉ có tôi mà nhiều người dân đến đây cũng cảm thấy như vậy”.

Việc học tập và làm theo gương Bác cũng được Hội Nông dân xã đẩy mạnh, từ đó giúp cải thiện đời sống kinh tế từng gia đình hội viên. Để việc học tập và làm theo gương Bác có sức lan tỏa, năm 2014, Hội Nông dân xã thành lập Câu lạc bộ “Nông dân làm theo Bác” với 17 thành viên. Ông Nguyễn Văn Kiếm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Nghĩa A, cho biết: “Vấn đề cần, kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế được Hội Nông dân xã vận dụng trong thời gian qua đạt được nhiều hiệu quả”.

Chỉ tay về phía 8 công vườn dâu xanh, ông Trần Văn Đô, ở ấp Nhơn Phú 2, bộc bạch: “Vườn dâu của gia đình trung bình mỗi năm trừ chi phí tôi thu về trên 100 triệu đồng, từ đó đời sống gia đình có nhiều cải thiện. Được như thế cũng nhờ cần, kiệm trong sản xuất”.

Trước đây, gia đình ông Đô trồng cam mật cho thu nhập khá cao, nhưng thời gian sau cây bị vàng lá nên giảm năng suất. Thấy vậy, ông chuyển sang trồng chanh không hạt và cho thu hoạch được 5 mùa thì chanh cũng “xuống sức”. Qua nghiên cứu, học hỏi, ông chuyển sang trồng dâu xanh khoảng 4 năm nay. Điều đáng nói là ông không chặt chanh mà vẫn lưu lại xen với dâu. Lý giải về vấn đề này, ông Đô cho biết: “Nếu chặt chanh hết để trồng dâu thì chi phí đầu tư sẽ nặng hơn nên tôi trồng dâu xen với chanh để lấy ngắn nuôi dài”. Hiện tại, cây dâu là nguồn thu nhập chính của gia đình, tuy nhiên, ông Đô còn trồng xen vài chục cây cóc thu về cả chục triệu đồng/năm. Tiếng lành đồn xa, nhiều hội viên đến vườn dâu của ông tham quan, học hỏi và được chỉ dẫn tận tình. Ông còn ghép dâu tặng những hội viên nào cần cây giống và đã tặng khoảng 600 cây cho hội viên trong câu lạc bộ.

Đó là một trong những mô hình làm ăn hiệu quả trong phát triển kinh tế từ việc học tập và làm theo Bác của Hội Nông dân xã Nhơn Nghĩa A. Theo ông Kiếm, từ khi thành lập Câu lạc bộ “Nông dân làm theo Bác”, trong hội viên xuất hiện nhiều cách làm hay về phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo. Hiện tại, câu lạc bộ không có hội viên nào thuộc diện nghèo.

Ông Lê Văn Truyền, Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Nghĩa A, đánh giá, từ khi triển khai Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đến nay, ý thức, tác phong trong công tác của cán bộ, đảng viên và nhân dân ở xã chuyển biến tích cực. Bằng chứng là tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm đạt trên 97%, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm dần…

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>