Niềm vui và động lực cho giáo viên hợp đồng

02/02/2021 | 05:09 GMT+7

Từ năm học 2020-2021 này, chế độ hỗ trợ kinh phí hợp đồng giáo viên, khoán định mức nhân viên các trường mầm non, mẫu giáo và phổ thông công lập được nâng lên. Đây là động lực để các giáo viên hợp đồng gắn bó với nghề...

Cô Trần Thị Phượng Quyên, giáo viên dạy lớp nhà trẻ, Trường Mầm non Vàng Anh, huyện Châu Thành A phấn khởi với mức khoán mới.

Cô Trần Thị Phượng Quyên, giáo viên dạy lớp nhà trẻ, Trường Mầm non Vàng Anh, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Chưa có năm học nào mà tôi thấy vui và phấn khởi như năm học này. Ngoài chế độ hỗ trợ cho giáo viên hợp đồng dạy 2 buổi trên ngày 300.000 đồng/tháng thì nay chúng tôi còn được hưởng lương khoán cao hơn trước được đến hơn 5 triệu đồng, sau khi trừ các khoản đóng như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn giao thông - bệnh nghề nghiệp và kinh phí công đoàn… tôi cũng còn được hơn 3,3 triệu đồng/tháng. Tết này tôi không lo sẽ khó mua sắm quà tết cho các con ở nhà nữa”. Cô Quyên là giáo viên hợp đồng ở trường đã hơn 3 năm. Nhờ có mức hỗ trợ này cô đã yên tâm công tác. Và cô đang có dự định sẽ học liên thông đại học mầm non để nâng cao hơn trình độ chuyên môn cho mình, hướng đến đảm bảo các yêu cầu để được xét tuyển vào biên chế ngành.

Trường Mầm non Vàng Anh có tổng số 24 giáo viên, trong đó có 2 giáo viên hợp đồng. Bà Lương Thị Quỳnh Vân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vàng Anh, cho biết: “Với mức hỗ trợ khoán mới như hiện nay, đối với giáo viên hợp đồng thì đây là mức hỗ trợ khá cao và 2 giáo viên trường tôi có thể trang trải đủ sống và yên tâm bám trụ với nghề yêu thích. Những năm học trước, trường cũng hợp đồng được nhiều giáo viên có năng lực, đam mê cao nhưng đồng lương hợp đồng ít ỏi, nhiều cô đã phải tạm gác niềm đam mê dạy trẻ lại để đi làm công nhân lo kinh tế cho gia đình”.

Bà Vân chia sẻ: Với mức lương trước đây, giáo viên hợp đồng chỉ nhận 3,9 triệu đồng/tháng, sau khi đóng các khoản như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… thì giáo viên chỉ còn thực lãnh khoảng hơn 2,4 triệu đồng/tháng. Với đồng lương ấy, nhiều giáo viên đã không thể bám trụ được với nghề, việc khan hiếm nguồn giáo viên hợp đồng cũng là thực trạng nhiều năm nay ngành giáo dục và đào tạo tỉnh gặp phải. Trong khi biên chế ngành không tăng, thực trạng thiếu giáo viên mà nhiều nhất là cấp học mầm non, mẫu giáo vẫn diễn ra hàng năm.

Phấn khởi khi sau 4 năm là giáo viên hợp đồng của Trường Mẫu giáo Hòa An, nay được cầm trong tay mức lương khoán mới hơn 5 triệu đồng, cô Huỳnh Thị Trường An, giáo viên dạy lớp lá, Trường Mẫu giáo Hòa An, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Mừng lắm, sau thời gian 2 tháng được nhận mức lương khoán đủ trang trải cho cuộc sống thì tôi càng vui hơn nữa khi được vinh dự được xét tuyển vào biên chế ngành. Đây là sự quan tâm, hỗ trợ hết mình của tỉnh, của ngành giáo dục và đào tạo dành cho giáo viên chúng tôi”.

HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 14/2020 quy định hỗ trợ kinh phí hợp đồng giáo viên, khoán định mức nhân viên các trường mầm non, mẫu giáo và phổ thông công lập năm học 2020-2021 trên địa bàn, thời gian thực hiện 12 tháng: Định mức giáo viên đối với bậc mầm non 5 triệu đồng/người/tháng; giáo viên tại cơ sở giáo dục có tổ chức học bán trú được hỗ trợ thêm 300.000 đồng/người/tháng (kinh phí hỗ trợ bán trú không dùng để tính các khoản bảo hiểm theo quy định); giáo viên phổ thông 5.400.000 đồng/người/tháng; định mức hỗ trợ nhân viên 4.300.000 đồng/người/tháng.

Bà Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Thực hiện nghị quyết này, hàng trăm giáo viên, nhân viên hợp đồng của tỉnh đã yên tâm công tác và đảm bảo cơ bản trang trải được cuộc sống hơn trước rất nhiều. Chúng tôi rất mừng và hy vọng sẽ vẫn duy trì được mức hỗ trợ như vậy hàng năm. Bởi, nếu so với các giáo viên, nhân viên trong biên chế thì các giáo viên, nhân viên hợp đồng sau quá trình công tác tại trường vẫn đảm bảo chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp vững vàng. Với sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND thì Nghị quyết được ban hành là niềm vui là động lực để mỗi thầy cô giáo, nhân viên gắn bó và tâm huyết hơn với nghề đã chọn”.

Theo Nghị quyết số 14/2020 của HĐND tỉnh: Định mức giáo viên đối với bậc mầm non 5 triệu đồng/người/tháng; giáo viên tại cơ sở giáo dục có tổ chức học bán trú được hỗ trợ thêm 300.000 đồng/người/tháng (kinh phí hỗ trợ bán trú không dùng để tính các khoản bảo hiểm theo quy định); giáo viên phổ thông 5.400.000 đồng/người/tháng; định mức hỗ trợ nhân viên 4.300.000 đồng/người/tháng.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>