Không chỉ nhằm vào IS

29/08/2016 | 07:24 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố chiến dịch quân sự mang tên “Euphrates Shield” của nước này vào bên trong lãnh thổ Syria không chỉ nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mà còn chống cả lực lượng dân quân “Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd” (PYD) và sẽ chấm dứt vĩnh viễn vấn đề biên giới giữa hai nước.

Khói bốc lên ở thị trấn Jarablus, Syria. Nguồn: AFP

Sau khi máy bay liên tục không kích và pháo binh nã pháo vào thị trấn Jarablus của Syria, các đơn vị đặc nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ được sự yểm trợ của máy bay của liên minh do Mỹ cầm đầu đã tiến hành cuộc tấn công vào thị trấn này. Chiến dịch tấn công trên diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ coi việc kiểm soát thị trấn chiến lược Jarablus là vấn đề an ninh quan trọng đối với Thổ Nhĩ Kỳ, do thị trấn này nằm đối diện với thị trấn Karkamis ở Thổ Nhĩ Kỳ và chính quyền của Tổng thống Recep Tayyip Ergogan không muốn thị trấn này rơi vào tay của lực lượng dân quân “Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd”. Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Ankara, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, chiến dịch tấn công vào thị trấn Jarablus của Syria giữ vai trò quan trọng đối với an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ, cụ thể là việc nước này không muốn nhóm tay súng của Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd chiếm được thị trấn chiến lược nằm đối diện với thị trấn Karkamis của Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, Ngoại trưởng Cavusoglu cũng cho biết, các tay súng của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), lực lượng dân quân “Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd” và phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ kể từ sau cuộc đảo chính bất thành hồi tháng trước. Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cũng khẳng định nước này coi Jarablus như một yếu tố quan trọng đối với an ninh quốc gia. Do đó, việc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng Jarablus hay bất kỳ thành phố nào khác là điều không thể chấp nhận được.

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch tấn công vào thị trấn Jarablus, Bộ Ngoại giao Syria đã lên án cuộc tấn công này và cho rằng đây là hành động vi phạm chủ quyền của Syria. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria nhấn mạnh, bất cứ hoạt động chống khủng bố nào ở bên trong lãnh thổ Syria đều phải được tiến hành với sự phối hợp của Chính phủ Syria, đồng thời cáo buộc Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ triển khai cuộc tấn công này là nhằm sử dụng các nhóm khủng bố khác để thay thế tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, ám chỉ các nhóm phiến quân. Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố chính phủ nước này đề nghị phía Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt hành động gây hấn này.

Việc mở chiến dịch tấn công vào lãnh thổ Syria được xem là bước ngoặt trong thái độ của Thổ Nhĩ Kỳ đối với tình hình chiến sự đang diễn ra tại Syria. Vì từ trước tới nay, xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ chỉ dàn hàng dọc biên giới, bất chấp những cuộc giao tranh dữ dội và các hành động tàn bạo của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở cách đó không xa. Mỹ đã nhiều lần hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ có những hành động tích cực hơn trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhưng động thái tích cực nhất của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là mở cửa căn cứ không quân Incirlik cho máy bay của liên quân cất cánh để không kích phiến quân.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>