Giải pháp hòa bình cho Syria vẫn còn mơ hồ

16/02/2016 | 07:25 GMT+7

Hội nghị An ninh Munich (MSC) lần thứ 52 tại thành phố Munich, Đức vừa kết thúc. Tại đây, một trong những nội dung trọng tâm được hơn 30 nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ tập trung thảo luận là tìm giải pháp hòa bình cho Syria. Tuy nhiên, lời giải cho bài toán hòa bình ở quốc gia Trung Đông này vẫn còn mơ hồ.

Quang cảnh một phiên họp tại Hội nghị An ninh Munich lần thứ 52. Ảnh: DPA

Hầu hết các ý kiến đều nhận định khả năng thành công về thỏa thuận ngừng bắn tiến tới hòa bình ở Syria chỉ chiếm tỷ lệ từ 49% đến 51%. Bởi lẽ, ngoài những ý kiến trái ngược nhau của các quốc gia liên quan, hồi đầu tháng này, vòng đàm phán hòa bình Syria diễn ra ở Geneva (Thụy Sĩ) cũng không thu được kết quả khi cả hai phe chính phủ và lực lượng đối lập Syria không chấp nhận nhượng bộ. Chính phản ứng trái chiều này nên Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura đã phải tuyên bố hoãn vòng đàm phán tới ngày 25-2 tới.

Còn tại MSC, các ý kiến cũng chưa đồng thuận. Trong khi Thủ tướng Pháp Manuel Valls kêu gọi Nga ngừng không kích lực lượng IS tại Syria, thì Thủ tướng Nga Dimitry Medvedev cho rằng các cuộc không kích của Nga là nhằm tiêu diệt lực lượng khủng bố. Thủ tướng Nga cũng khẳng định sự hợp tác giữa Nga và Mỹ là rất quan trọng trong việc đem lại hòa bình cho Syria. Tuy nhiên, ông Medvedev cũng cảnh báo Nga và các nước phương Tây đã rơi vào một cuộc chiến tranh lạnh mới. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến cuộc chiến chống IS thời gian qua kém hiệu quả.

Có thể nói thành công nhất tại MSC là “Nhóm quốc tế ủng hộ Syria” đã nhất trí thực thi một lệnh ngừng bắn, tạm dừng các hoạt động thù địch trên toàn lãnh thổ Syria. Ngoài ra, các bên cũng đã đạt được thỏa thuận nhằm tăng cường viện trợ nhân đạo tại nước này, đồng thời coi đây là ưu tiên hành động hàng đầu trong thời gian tới.

Về phần mình, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tuyên bố sẽ giành lại toàn bộ đất nước từ tay IS và phe đối lập, song cảnh báo mục tiêu này sẽ cần “một thời gian dài”. Tổng thống Syria bày tỏ lo ngại về nguy cơ Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia, những nước bảo trợ chính của phe đối lập, có thể can thiệp quân sự vào Syria.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo đáp trả vụ Syria bắn đạn vào một doanh trại quân đội ở khu vực Hatay, phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Mới đây, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ tiếp tục các hành động quân sự chống người Kurd ở Syria. Hành động trên đã làm gia tăng căng thẳng giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời gây trở ngại không nhỏ cho cuộc chiến chống IS ở quốc gia này. Tuy nhiên, hành động của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị các quốc gia liên quan trong đó có Mỹ lên án. Bởi lẽ, dù không đồng thuận nhưng kẻ thù chung của Syria và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là IS.

Giới quan sát cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang thất vọng lớn khi đặt niềm tin vào quân nổi dậy Syria và Mỹ trong việc toan tính lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nhưng thực tế là Tổng thống Syria có thể giành chiến thắng, nhất là thời gian gần đây quân chính phủ Syria với sự yểm trợ của Không quân Nga đã liên tục giành thắng lợi trên nhiều trận địa. Đây là nền tảng để Tổng thống Syria Bashar al-Assad thiết lập quyền lực của mình. Điều này đồng nghĩa với việc cuộc chiến ở quốc gia Trung Đông này vẫn chưa có hồi kết nên kỳ vọng tìm một giải pháp cho thỏa thuận hòa bình ở Syria vẫn còn mơ hồ.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>