Bà Park Geun-hye bị luận tội

12/12/2016 | 07:55 GMT+7

Quốc hội Hàn Quốc hôm 9-12 đã bỏ phiếu với tỷ lệ áp đảo nhất trí luận tội Tổng thống Park Geun-hye trong vụ bê bối tham nhũng và lạm quyền liên quan đến một người bạn thân của bà.

Tổng thống lâm thời Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn kêu gọi người dân bình tĩnh, và các cơ quan hữu trách phải đảm bảo các cuộc tuần hành diễn ra trong ôn hòa. Ảnh: REUTERS

Đề xuất luận tội bà Park nhận được 234 phiếu thuận và 56 phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu kín tại Quốc hội Hàn Quốc, một mức chênh lệch lớn hơn dự báo. Số phiếu này cũng đồng nghĩa với việc hơn 60 nghị sĩ thuộc Đảng Saenuri cầm quyền của chính bà Park ủng hộ việc luận tội bà.

Tòa án Hiến pháp sẽ có thời hạn 180 ngày để xem xét và ra phán quyết cuối cùng đối với kiến nghị luận tội Tổng thống. Trong trường hợp có ít nhất 6/9 thẩm phán tại Tòa án Hiến pháp tán thành kiến nghị luận tội thì Tổng thống Park sẽ bị đình chỉ chức vụ ngay lập tức, thủ tướng đương nhiệm sẽ đứng đầu chính phủ tạm thời và chính giới có 60 ngày để tổ chức cuộc bầu tổng thống mới. Nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là một kết cục vô cùng đau đớn với bà Park, bởi bà sẽ đi vào lịch sử Hàn Quốc với tư cách một tổng thống đầu tiên được bầu theo cơ chế dân chủ buộc phải rời khỏi cương vị. Còn trong trường hợp không đủ số thẩm phán tán thành kiến nghị, Tổng thống Park Geun-hye sẽ được khôi phục chức vụ.

Mặc dù toàn bộ các thẩm phán trong tòa án này đều do chính bà Park hoặc những người tiền nhiệm của bà bổ nhiệm, nhưng trước áp lực dư luận vô cùng mạnh mẽ, bà Park không thể hy vọng vào khả năng tòa án hiến pháp sẽ giúp bà cứu vãn chiếc ghế tổng thống trong tình cảnh này. Thẩm phán Kim Jong-dae từng ngồi ở hội đồng thẩm phán của tòa án hiến pháp giai đoạn 2006-2012, cho biết: “Tôi tin rằng các thẩm phán sẽ đưa ra quyết định dựa trên tình yêu tổ quốc và lương tâm của họ. Họ cũng là người Hàn Quốc, cùng hít thở bầu không khí như tất cả chúng tôi”.

Toàn bộ quyền hạn của Tổng thống Park bị tạm dừng trước khi Tòa Hiếp pháp Hàn Quốc công bố đánh giá. Thủ tướng đương nhiệm Hwang Kyo-ahn đã thay thế bà Park đứng đầu chính phủ. Chỉ vài giờ sau khi trở thành Quyền Tổng thống Hàn Quốc, ông Hwang Kyo-ahn đã có bài phát biểu nhằm trấn an người dân. Trong bài phát biểu, ông Hwang nêu rõ ông nhận cương vị Quyền Tổng thống theo quy định của Hiến pháp và ông cam kết sẽ nỗ lực hết sức để điều hành các công việc nhà nước một cách ổn định, cho dù tình hình có khó khăn đến đâu. Ông cũng khẳng định rằng trong tình hình nghiêm trọng hiện nay, các công việc nhà nước không bị thả nổi “dù chỉ một khoảnh khắc”. Cùng ngày, tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia, ông Hwang nhấn mạnh không được để xuất hiện bất kỳ lỗ hổng nào trong an ninh quốc gia cũng như sự cần thiết phải giáng trả nếu Triều Tiên tiến hành bất kỳ hành động khiêu khích nào “trên cơ sở những tính toán sai lầm”. Ông nêu rõ: “Trách nhiệm mà tôi được giao phó là cố gắng hết sức ngăn ngừa bất cứ vấn đề nào đối với an ninh quốc gia bằng cách duy trì tình trạng sẵn sàng vững chắc. Đến nay, các thị trường tài chính và ngoại hối vẫn khá ổn định và chưa có diễn biến đặc biệt nào từ phía Triều Tiên được thông báo. Tuy nhiên, vào lúc này, mọi công chức cần phải làm việc với tinh thần tập trung”. 

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se cũng đã gửi điện cho tất cả các cơ quan đại diện ngoại giao của Hàn Quốc trên toàn thế giới, trong đó yêu cầu các nhà ngoại giao nước này tập trung vào công việc, tránh bị dao động bởi việc luận tội Tổng thống.

Trong khi đó, các đảng đối lập ở Hàn Quốc đã lên tiếng hoan nghênh việc Quốc hội nước này bỏ phiếu thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye và kêu gọi Tòa án Hiến pháp nhanh chóng thực hiện tiến trình xem xét kiến nghị này. Hãng tin Yonhap nhận định Đảng Dân chủ và Đảng Nhân dân tỏ ra thận trọng về việc đòi Tổng thống Park từ chức ngay, trong khi Đảng Công lý đang hối thúc việc này. Ngoài ra, Đảng Dân chủ nhấn mạnh sự cần thiết phải ổn định các công việc nhà nước và đề nghị thành lập một ủy ban của Quốc hội và Chính phủ với nhiệm vụ giảm thiểu tình trạng khoảng trống chính phủ, động thái mà nhiều nhà quan sát cho là nhằm thu hút cử tri trong bối cảnh dự kiến cuộc bầu cử sớm sẽ được tổ chức vào năm tới.

Trong những ngày này, người dân tiếp tục xuống đường ở thủ đô Seoul để ăn mừng việc Quốc hội nước này thông qua việc luận tội Tổng thống Park Geun-Hye. Những người tổ chức cho rằng có khoảng 200.000 người tham gia cuộc tuần hành, ít hơn so với những tuần trước khi số người biểu tình ở Seoul vượt ngưỡng 1 triệu người.

Những người tham gia tuần hành cho rằng, Hàn Quốc mới chỉ vượt qua một thách thức và những thách thức tiếp theo sẽ còn lớn hơn.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>