Tránh những hành động quá khích dẫn đến xung đột

16/05/2016 | 15:08 GMT+7

Đó là nội dung bản Thông báo của Đức Giám mục Bùi Văn Đọc, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TPHCM, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi các vị chức sắc, tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân thông báo về tình hình cá chết bất thường ở miền Trung thời gian qua.

Thông báo nêu: “Trong những ngày qua trước tình trạng cá chết bất thường kéo dài, hàng trăm ngàn hộ dân ven biển miền Trung đang gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống và gánh chịu nhiều hệ lụy. Về phía Nhà nước và những cơ quan có trách nhiệm vẫn chưa tìm ra rõ ràng nguyên nhân của sự kiện này. Đây có thể là một thảm họa môi trường mà Thông điệp Landrosi đã đề cập đến. Trước thực trạng này, “có nhiều cảm nghiệm về mặt môi sinh trong quần chúng”. Là những người Công giáo, chúng ta cũng ước muốn chia sẻ với bà con đồng bào miền Trung, đồng thời cũng lo lắng khi suy nghĩ về tương lai môi trường sống trên quê hương Việt Nam.

Chúng ta cần phải làm gì? Đây không phải là điều đơn giản, vì “về những vấn nạn có thể, trên nguyên tắc Giáo hội không có lý do gì để đề nghị một giải đáp dứt khoát và Giáo hội hiểu phải biết lắng nghe, sau đó đề nghị một cuộc tranh luận chân thành giữa các nhà khoa học, nhưng phải tôn trọng các ý kiến khác biệt”. Vì thế, trong lúc này xin quý cha và anh chị em giáo dân khi diễn tả những lo lắng, bức xúc của mình, tránh những hành động quá khích dẫn đến xung đột, ảnh hưởng tới sản xuất, giao thông, vi phạm pháp luật. Một cách cụ thể, chúng ta cũng cần cầu nguyện một cách đặc biệt cho tất cả bà con miền Trung đang gặp cảnh khó khăn này, và có được những hành vi chia sẻ, giúp đỡ thiết thực gửi về Ủy ban Bác ái xã hội của Hội đồng Giám mục Việt Nam, của các giáo phận và các giáo xứ”.

Theo HOÀI NAM/sggp.org.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>