Nghe dân nói, làm dân tin

26/01/2017 | 11:41 GMT+7

Đất Hậu Giang luôn mang nặng nghĩa tình, từ khi:

 “Những bà má Hậu Giang

Tiễn con đi đánh giặc

Chở che hầm bí mật

Bao năm ròng ven sông”...

Năm tháng đó, máu rơi nhiều hơn hoa nở, mẹ tiễn con đi rồi khóc thầm lặng lẽ... nhắc lại để thấy được rằng, người dân đất này đã hết lòng, sống có nghĩa với cách mạng, nên khi đất nước thanh bình, tỉnh luôn cố gắng bù đắp, đền đáp cái nghĩa, cái tình cho dân, ngày từng ngày hàn gắn vết thương chiến tranh…

Cây lúa bao đời nặng tình sâu với đất này, cũng giống như những người con của quê hương Hậu Giang sống vẹn tình, vẹn nghĩa. Lúa có phu sa mới tốt và cán bộ có gắn kết được với dân quê hương mới thành hình.

Sau 2 ngày kiến nghị với Bí thư Tỉnh ủy, kết quả đến liền

Mấy ngày nay, mỗi khi trời chập choạng tối, ông Phan Tuấn Hậu, ở ấp Phú Bình, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, lại nhìn mấy bóng đèn đường chiếu sáng trên đường Nam Sông Hậu này, rồi cười vui. Ông nói với vợ: “Bà nhớ không, cái ngày 24-11, khi đi kiến nghị chuyện đoạn đường gần 2 cây số khu vực cầu Ngọn Ngang này không có đèn đường, nên hay xảy ra tai nạn, nguy hiểm cho người dân, nhất là mấy em công nhân đi làm về khuya, chỉ 2 ngày sau đèn đường được thắp sáng giống như trên thành phố Cần Thơ mình đi vậy, đẹp và sáng quá bà. Tết này có đi thăm họ hàng, bạn bè về khuya cũng không còn lo sợ nữa”.

Với những kiến nghị, phản ánh của cán bộ hưu trí, nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh (phải) yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp lắng nghe chân tình.

Bản thân ông Hậu và người dân ở đây rất hài lòng với kết quả nhanh gọn sau khi kiến nghị. Có đèn đường, cuộc sống thay đổi, người dân mừng vì không còn lo mỗi khi có việc đi về ban đêm, tai nạn xe cộ ít hẳn. Đây là một trong những thành quả nhỏ nhưng không nhỏ sau lần tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân trên địa bàn tỉnh lần đầu tiên được tỉnh tổ chức tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành. Lãnh đạo tỉnh mà đứng đầu là Bí thư Tỉnh ủy đã làm cho dân tin, tháo gỡ những khó khăn tưởng nhỏ, nhưng không nhỏ. “Những gì ảnh hưởng đến dân phải ráng mà làm tốt, để an dân, để dân hài lòng. Cấp ủy, chính quyền các cấp cần nghe dân nói, nói dân hiểu và cùng dân làm”, Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh nhấn mạnh.

Đời sống người dân ngày càng nâng len cũng là mong muốn lớn của lãnh đạo tỉnh.

Sau buổi tổ chức tiếp xúc, đối thoại với người dân lần đầu tiên đó, về thị trấn Mái Dầm, xã Đông Phú ai cũng khen cách lãnh đạo thực chất, hết lòng, nói là làm của lãnh đạo tỉnh Hậu Giang. Niềm tin của người dân được gầy dựng từ những điều như thế. Mấy năm sống ở Khu tái định cư Đông Phú (ấp Phú Nhơn, xã Đông Phú, huyện Châu Thành), ông Nguyễn Thành Nghiệp cứ luôn trăn trở với chuyện công trình phục vụ dân sinh ở đây như chợ, trường học, công viên cây xanh không biết bao giờ mới được xây dựng… Trước đây, ông cũng bày tỏ trong mấy cuộc họp với địa phương, nhưng chưa được nghe trả lời chính đáng, đến cuộc họp ngày 24-11 đó, đã giúp ông thấy nhẹ nhõm: “Tôi mừng lắm, vì biết chắc chắn khi có mặt Bí thư Tỉnh ủy, chuyện này sẽ được giải quyết. Ông Bí thư Tỉnh ủy nói rõ là sẽ xây dựng những công trình đó. Tôi tin sẽ làm, vì biết trước đây đã có nhiều chuyện khó khi có sự chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh đều được giải quyết”.

Ông Nghiệp còn cho hay, có những chuyện cán bộ hứa, nhưng không thực hiện, còn Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh chăm xuống dân nhiều hơn, trọng lời hứa với dân, nên tin kiến nghị của ông sẽ có kết quả.

Tất cả những điều đó cũng xuất phát từ chuyện lo cho dân, vì dân…

Lo cái dân cần, bù đắp cái dân thiếu

Cũng đã gần 2 năm rồi mới có dịp trở lại ấp Xẻo Trâm (xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp). Cái ấp gần như nghèo nhất tỉnh ngày nào giờ thay đổi nhiều lắm. Phía sau nhà, ông Lê Út Em, Bí thư Chi bộ ấp Xẻo Trâm, đang săn sóc 3 con dê con mới sinh, vừa đưa mớ lá mít vào chuồng cho dê mẹ, ông Út Em vừa chia sẻ: “Lãnh đạo huyện về đây, thấy ấp còn nghèo quá, nên mới bàn thử nghiệm nuôi dê, nhà tôi tiên phong nuôi thử, nếu được sẽ nhân rộng cho bà con, chỉ mong sao mọi người có việc làm ngay tại quê”.

Năm 2017, Đảng bộ tỉnh vẫn quyết tâm giảm nghèo 2%/năm.

Nghe ông Út Em nói hộ nghèo ở ấp con hơn 69% mà… hết hồn, nhưng với ấp Xẻo Trâm này được vậy cũng mừng rồi, 6-7 năm trước, hộ nghèo đâu gần 80%. Mỗi năm giảm một ít, năm nay ấp có gần 10 hộ thoát nghèo. Xẻo Trâm giờ lộ làng láng o, đếm được đâu hơn 50 hộ có nhà kiên cố, so với cái lúc người dân xây dựng kinh tế mới khoảng 20 năm trước đã là bước tiến quá lớn rồi. Từ chuyện Xẻo Trâm mới thấy, quyết tâm giảm nghèo bền vững được tỉnh lo lắm. Mỗi năm, giảm hàng ngàn hộ nghèo là con số không nhỏ với Hậu Giang, đó là minh chứng rõ nét nhất chuyện chăm lo cho người dân. Dân hết nghèo, đời sống mới khá lên. Dù biết mỗi năm giảm nghèo 2% là chuyện không dễ dàng, nhưng Ban Thường vu Tỉnh ủy vẫn quyết tâm giữ tỷ lệ này cho năm 2017, không phải là chạy theo thành tích, mà thể hiện tinh thần trách nhiệm, gắng sức để cuộc sống nhân dân nâng lên.

Vì dân, lo cho dân được lãnh đạo tỉnh thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn kết với học tập và làm theo gương Bác.

13 năm Hậu Giang thành hình, dù có những điều chưa trọn vẹn, nhưng cấp ủy, chính quyền các cấp đều cố gắng sẻ chia, làm nhiều điều cho dân, để dân tin, dân mến. Một năm đầu nhiệm kỳ nhiều khó khăn, nhưng đã có nỗ lực đáng được ghi nhận. Năm nay, hạn mặn nhiều, lãnh đạo tỉnh cũng xuống cơ sở, gặp dân nhiều hơn, cùng người dân bàn cách gỡ vướng cho chuyện lớn này. Lo cho dân, tỉnh chỉ đạo ngành chức năng khoan 11 giếng nước ngầm ở tất cả những khu vực có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt để nước cung cấp cho người dân sử dụng. Những việc làm, những sự cố gắng, những nỗ lực của tỉnh, được dư luận đánh giá cao. Nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Hồ Minh Giao nói: “Việc làm gì vì dân, người dân sẽ hiểu, sẽ cam nhận được, trong lãnh đạo, chỉ đạo không phải lúc nào cũng suôn sẻ, nhưng tôi cảm nhận được sự cố gắng của lãnh đạo tỉnh Hậu Giang”.

Từng dòng sông, con kênh, từng cái doi, cái vịnh ở đất Hậu Giang đều nghĩa tình với cach mạng, nên lãnh đạo tỉnh hay nói với cán bộ địa phương phải sống thật nghĩa tình với dân, với vùng đất này. Vì dân, cấp ủy, chính quyền các cấp cố gắng làm cho dân hài lòng. Năm 2017, Đảng bộ thị xã Ngã Bảy đã xây dựng thêm một chỉ tiêu liên quan đến tăng cường sự hài lòng của người dân, Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh có lời khen đối với thị xã: “Xây dựng được chỉ tiêu đó là điều hay, người dân thấy mình được trân trọng cũng là tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức để làm dân thấy hài lòng, dân tin, dân mến”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh (hàng đầu, bìa phải) trao quà cho gia đình chính sách.

Nhìn Hậu Giang thay da đổi thịt, ông Phạm Thanh Vận, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cần Thơ, từng bày tỏ: “Tất cả những gì đã hiện diện trên đất Hậu Giang đã đủ để khẳng định, việc chia tách từ tỉnh Cần Thơ, thành lập tỉnh Hậu Giang là chủ trương đúng đắn, phù hợp với lòng dân, đã tạo nên sức mạnh của ý Đảng, lòng dân, của sự khao khát cống hiến, của sự quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vươn lên như một hiện tượng của vùng đồng bằng sông Cửu Long”…

HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>