Năm đầu thực hiện nghị quyết

13/01/2017 | 07:07 GMT+7

Dù còn nhiều khó khăn do mới thành lập và chia tách, nhưng với sự quyết tâm của toàn Đảng bộ nên tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2016 ở thị xã Long Mỹ tiếp tục có bước phát triển ổn định khi đạt và vượt 15/16 chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Trong đó, lĩnh vực kinh tế có nhiều chuyển biến tích cực, đúng định hướng, góp phần nâng cao mức sống của người dân.

Mô hình cấy lúa bằng máy cho hiệu quả cao.

Tăng thu nhập nhờ áp dụng “3 giảm 3 tăng”

Vụ lúa Đông xuân 2016-2017 là vụ lúa thứ 3 mà nông dân trong cánh đồng lớn ở thị xã Long Mỹ tiếp tục thực hiện việc liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm giống lúa RVT. Từ những lợi ích khi tham gia sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn cùng với việc thực hiện liên kết “4 nhà” trong thời gian gần đây đã giúp nông dân khu vực này tăng thu nhập đáng kể. Ông Nguyễn Ngọc Phu, ở khu vực 4, phường Thuận An, cho biết: “Quy trình này đã giúp nông dân trong vùng giảm được chi phí và đạt lợi nhuận từ 30-40 triệu đồng/ha/vụ, mở ra một hướng làm ăn mới trong hợp đồng đầu tư vật tư và bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Tham gia cánh đồng lớn làm ăn theo quy trình khép kín, nông dân chủ động được đầu vào, đầu ra và cho năng suất vượt trội. Đồng thời, giúp cho cánh đồng lớn có thương hiệu, xuất khẩu gạo ra nước ngoài, người nông dân sẽ được lợi nhuận cao hơn so với cách làm đơn lẻ trước đây”.

Là địa phương có diện tích trồng lúa gần 10.000ha, bên cạnh việc củng cố hệ thống cơ sở hạ tầng, thủy lợi phục vụ cho việc phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững, thị xã Long Mỹ đã triển khai thực hiện nhiều mô hình trồng lúa áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, giúp nông dân giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất, lợi nhuận. Ngoài cánh đồng lớn với diện tích hơn 345ha được triển khai nhiều năm qua thì các xã, phường cũng đã xây dựng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả và góp phần thích ứng với biến đổi khí hậu như sử dụng máy cấy, sạ hàng kết hợp với quy trình “3 giảm 3 tăng”. Từ đó, góp phần làm cho sản lượng lúa hàng hóa của thị xã Long Mỹ ở các vụ lúa trong năm 2016 đạt mức hơn 60.000 tấn/năm, năng suất bình quân ước đạt hơn 6,1 tấn/ha, tăng 0,9 tấn/ha so với cùng kỳ.

Vụ lúa Đông xuân năm nay, ông Nguyễn Văn Hiện và nhiều nông dân khác ở khu vực Bình Hiếu, phường Vĩnh Tường tiếp tục tham gia vào mô hình trồng lúa theo phương pháp “3 giảm 3 tăng” và kỹ thuật trồng lúa SRI với tổng diện tích hơn 100ha. Tham gia mô hình này ngoài áp dụng kỹ thuật “3 giảm 3 tăng”, ông Hiện còn được hướng dẫn các giải pháp canh tác lúa bền vững để giảm phát thải khí nhà kính như không đốt đồng, sạ thưa, bón phân cân đối NPK, tưới ngập khô xen kẽ, áp dụng IPM quản lý dịch hại trên ruộng lúa. Nhờ đó, giúp giảm chi phí “đầu vào” như giảm lượng giống gieo sạ, lượng phân đạm, lượng thuốc bảo vệ thực vật và giảm công lao động. So với cách trồng lúa thông thường thì 1 công ruộng đã giảm lượng giống từ 10-17kg, giảm 40kg phân; giảm 2-3 lần phun thuốc bảo vệ thực vật, tiết kiệm 20% tổng giá trị sử dụng, giảm công chăm sóc. Đồng thời tăng năng suất đối với lúa cấy đạt 9 tấn/ha, lợi nhuận 37 triệu đồng/ha, sạ hàng đạt năng suất 8,5 tấn/ha, lợi nhuận 22 triệu đồng, tăng hơn so với sạ lang từ 10-25 triệu đồng/ha.

Ông Nguyễn Văn Hiện cho biết: “Nếu người nông dân áp dụng đúng với những yêu cầu kỹ thuật đã được hướng dẫn thì so với làm lúa thông thường, mô hình sản xuất lúa SRI hiệu quả hơn nhiều. Cái lợi trước mắt là lúa ít bị sâu bệnh, tiết kiệm được chi phí sản xuất, sản phẩm đạt chất lượng nên được doanh nghiệp bao tiêu với giá tương đối cao, nông dân có lời nhiều hơn”.

Phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ

Ngoài nâng cao hiệu quả và chất lượng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, năm 2016, thị xã Long Mỹ còn tập trung phát triển lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ, từng bước thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp. Hiện nay, trên địa bàn thị xã Long Mỹ có 7 chợ, khoảng 102 doanh nghiệp và hơn 4.260 cơ sở thuộc lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Trong năm 2016, tỷ trọng thương mại - dịch vụ ở địa phương đã có bước phát triển vượt bậc, với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ hơn 3.330 tỉ đồng, đạt 100,24% kế hoạch. Đây cũng là yếu tố tạo đà để thị xã Long Mỹ bứt phá trở thành đô thị loại III trong tương lai. Ông Trần Thành Tâm, ở phường Thuận An, cho hay: “Lĩnh vực thương mại - dịch vụ của thị xã Long Mỹ hiện nay phát triển nhiều so với thời gian trước, nhiều cửa hàng kinh doanh buôn bán với quy mô lớn được mở ra phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương. Có nhiều mặt hàng trước đây phải đi lên các thành phố lớn như Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh mới mua được thì nay các chợ đều bày bán đầy đủ. Điều này giúp người dân thuận lợi và tiết kiệm hơn trong việc mua sắm…”.

Năm 2016, cơ cấu kinh tế ở thị xã Long Mỹ chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp và thương mại - dịch vụ, trong đó so với năm 2015, khu vực I giảm 2,84%, khu vực II tăng 0,38%, khu vực 3 tăng 2,46%. Từ những kết quả đã đạt được trong năm 2016 vừa qua, năm đầu thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ 2016-2020 sẽ là nền tảng vững chắc để tạo đà thúc đẩy kinh tế - xã hội của thị xã phát triển trong những năm tiếp theo, đặc biệt là trong năm 2017. Ông Nguyễn Tiến Danh, Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, cho biết: UBND thị xã Long Mỹ cũng đã đề ra 16 chỉ tiêu và 3 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đột phá để phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong trong năm 2017. Cụ thể là tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt việc triển khai thực hiện các nhóm giải pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2016. Tập trung huy động các nguồn lực, nhất là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới; tăng cường chỉ đạo công tác quản lý trật tự xây dựng, đầu tư hạ tầng đô thị trên địa bàn thị xã Long Mỹ. Tiếp tục xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nội dung trọng tâm cần tập trung chỉ đạo; quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt lĩnh vực văn hóa - xã hội; đảm bảo an sinh xã hội; giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị xã.

Bài, ảnh: HOÀNG NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>