Kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh

20/12/2020 | 14:31 GMT+7

Tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên người được kiểm soát giảm sâu trong năm 2020 và không có dịch bệnh mới nổi xâm nhập, là thành quả đáng phấn khởi cho sự nỗ lực của ngành y tế tỉnh trong năm nay.

Cán bộ y tế, Trạm Y tế phường I, tuyên truyền tận nhà dân về các biện pháp phòng bệnh truyền nhiễm.

Nỗ lực kiểm soát, dập dịch

Cuối tháng 9 đầu tháng 10 năm nay, tại Trường Mẫu giáo Trường Long A, huyện Châu Thành A, xuất hiện ổ dịch tay - chân - miệng trong trường học và được kịp thời phát hiện, khống chế không để lây nhiễm cho quá nhiều trẻ đang học tại trường. Bà Huỳnh Kiều Oanh, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Trường Long A, cho biết: “Tổng số có 7 trẻ mắc bệnh, chúng tôi đã báo cáo ngay với trạm y tế xã để kịp thời thực hiện các biện pháp phòng bệnh,  thực hiện vệ sinh trường lớp, cho học sinh tạm nghỉ học vài ngày. Sau đó, khi các em đi học trở lại chúng tôi thực hiện chặt chẽ việc kiểm soát dịch bệnh, duy trì đo thân nhiệt của trẻ khi mới nhận vào trường, trẻ thường xuyên thực hiện rửa tay sát khuẩn, duy trì thường xuyên khâu vệ sinh đồ chơi, phòng học bằng cloramin B”. Trường cũng tăng cường tuyên truyền, vận động phụ huynh có trẻ học tại đây thực hiện các biện pháp phòng dịch cho trẻ. Tuyên truyền phụ huynh nếu trẻ bị bệnh thông báo cho giáo viên và cho nghỉ ở nhà để chữa bệnh. Từ thời điểm đó đến nay, không có phát sinh thêm các bệnh mới ở trường.

Xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, là xã có nhiều cas bệnh tay - chân - miệng nhất của tỉnh. Dù vậy, tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã trong năm 2020 cũng giảm so với năm 2019. Theo ông Đặng Thanh Bình, Trưởng trạm Y tế xã Trường Long A: “Năm nay, trên địa bàn xã ghi nhận 18 cas bệnh tay - chân - miệng, giảm 2 cas so với cùng kỳ năm 2019 và chỉ ghi nhận 1 cas bệnh sốt xuất huyết, giảm 5 cas so với cùng kỳ năm 2019. Tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các ổ dịch được khống chế kịp thời.

Xã có ổ dịch tay - chân - miệng tại Trường Mẫu giáo Trường Long A, ngoài ra các trường hợp bệnh khác rải rác ở các ấp. Chúng tôi cũng đã kịp thời giám sát và thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Công tác phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả và có sự hỗ trợ của Trung tâm Y tế huyện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Đồng thời, có sự phối hợp chặt chẽ giữa trạm y tế và trường học, có mạng lưới tuyên truyền phòng chống dịch ở các ấp”. Kiểm soát chặt chẽ các ổ dịch, ngăn chặn không để dịch bệnh tiếp tục lây lan đã giúp kéo giảm các trường hợp mắc bệnh ở xã Trường Long A cũng như các xã, phường, thị trấn khác của tỉnh.

Có nơi giảm sâu đến 10 lần

Bệnh sốt xuất huyết và bệnh tay - chân - miệng là hai bệnh truyền nhiễm lưu hành hàng năm trên địa bàn tỉnh. Đáng mừng năm nay cả hai dịch bệnh này đều được kiểm soát tốt giảm sâu so với cùng thời điểm năm trước. Thành phố Vị Thanh là địa bàn có số cas bệnh thấp nhất trong năm. Theo ông Bùi Văn Trung, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh: “Bệnh tay - chân - miệng chỉ ghi nhận 12 cas, giảm 121 cas; bệnh sốt xuất huyết ghi nhận 5 cas, giảm 61 cas. Cả hai bệnh này đều giảm hơn 10 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tình hình dịch bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh đã giảm ở tất cả các huyện, thị, thành phố. Từ đầu năm đến ngày 16-12, cả tỉnh chỉ ghi nhận 125 cas bệnh sốt xuất huyết, giảm 488 cas so với cùng kỳ năm 2019 và 299 cas bệnh tay - chân - miệng, giảm 536 cas so với cùng kỳ năm 2019. Đây là kết quả đáng ghi nhận với sự nỗ lực của cán bộ y tế.

Dù dịch bệnh giảm, nhưng công tác phòng dịch luôn được duy trì ở các địa phương. Bà Đặng Thu Kiền, Trưởng trạm Y tế Phường I, thành phố Vị Thanh, nhấn mạnh: “Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia chủ động phòng, chống dịch bệnh và giám sát kiểm soát dịch bệnh sẽ luôn được duy trì thực hiện ở phường. Nhằm tiếp tục kéo giảm dịch bệnh để người dân được bảo vệ sức khỏe tốt hơn trong năm 2021”. Năm 2020, phường I chỉ ghi nhận 1 trường hợp bệnh sốt xuất huyết, không có cas bệnh tay - chân - miệng và các dịch bệnh truyền nhiễm khác.

Kết quả này cho thấy, các địa phương đã kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh. Ngoài hai bệnh truyền nhiễm trên, nhiều loại bệnh truyền nhiễm khác được kiểm soát hầu như không ghi nhận cas bệnh nhờ triển khai tốt công tác tiêm chủng mở rộng. Ngành y tế tỉnh cũng chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn để bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân trước những dịch bệnh nguy hiểm.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>