Tiết học chỉ đọc sách - Thấy lạ mà hay

28/10/2020 | 07:30 GMT+7

Bố trí 1 tiết chính thức trong thời khóa biểu hàng tuần để học sinh đọc sách tại lớp, đặt tủ sách tại mỗi phòng học, luân chuyển nguồn sách phong phú... là cách làm đã phát huy hiệu quả của Trường THPT chuyên Vị Thanh.

Học sinh hào hứng lựa chọn sách yêu thích tại tủ sách đặt tại lớp.

Đọc để học

Chăm chú lật từng trang sách để tìm những nội dung quan trọng cần thiết làm dẫn chứng cho giờ học môn ngữ văn sắp tới, em Trần Ngọc Cát Tường, học sinh lớp 12V, chia sẻ: “Với em, để làm một bài văn hay thì việc đọc sách rất quan trọng. Nhờ có tủ sách đặt ngay tại lớp học nên em rất thuận tiện trong quá trình bổ sung tư liệu cho bài. Em không còn phải mất nhiều thời gian để qua Thư viện tỉnh tìm chọn và mượn sách như trước. Em có thêm thời gian để đầu tư cho câu văn thêm mượt mà và cảm xúc hơn”.

Không khí tiết học chính khóa, chỉ ngồi đọc sách rất nghiêm túc nhưng không kém phần hấp dẫn, khi từng nhóm học sinh ngồi lại với nhau cùng giáo viên chủ nhiệm lớp trao đổi các vấn đề hay trong sách mình vừa đọc. Hào hứng khi cùng các bạn chia sẻ về chủ đề lòng nhân ái từ quyển sách giáo dục kỹ năng sống vừa mới chọn được, em Nguyễn Thị Tú Ngân, học sinh lớp 11H, cho biết: “Từ khi có tủ sách tại lớp, em đã giảm được đáng kể thời gian lướt web khi kiếm tìm các tài liệu chuyên hóa học. Nguồn tài liệu ở tủ sách chính thống nên em rất yên tâm khi học tập và tham khảo. Một số quyển sách về giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, học tập khoa học… rất hay, có ích cho việc hỗ trợ các kỹ năng mềm cho em”.

Đây là hoạt động nằm trong  mô hình “Xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong học sinh trường THPT” của  trường. Điểm nhấn của mô hình chính là nguồn sách ở tủ sách rất phong phú, tài liệu được giáo viên chọn lọc phù hợp, đáp ứng theo nhu cầu của học sinh trường chuyên. Sách sau khi đọc xong cũng được học sinh để lại ngay ngắn, gọn gàng. Mỗi một tủ sách đặt tại từng lớp đều được học sinh quản lý cẩn thận. Cô Nguyễn Thị Thảo Phương, giáo viên chủ nhiệm lớp 10V, chia sẻ: “Lợi thế là tiết đọc sách được ban giám hiệu bố trí cụ thể trong thời khóa biểu chính khóa hàng tuần, 1 tuần 1 tiết. Tôi thấy đây là cách làm hay để học sinh có trách nhiệm, nghiêm túc, nề nếp và hình thành được thói quen đọc sách. Để quản lý tiết đọc sách tốt, ngoài việc định hướng, hỗ trợ học sinh chọn sách theo năng khiếu từng em, giáo viên chủ nhiệm sẽ đảm bảo tiết đọc sách phát huy hiệu quả tốt nhất, học sinh không làm việc riêng giờ đó”.

Phát huy văn hóa đọc trong nhà trường

Đặc thù là trường chuyên nên học sinh rất cần tham khảo nhiều sách chuyên sâu. Thư viện trường tuy đã được trang bị thêm sách nhưng vẫn chưa đảm bảo nhu cầu thực tế của học sinh. Bên cạnh đó, thư viện trường tuy có 2 phòng đọc dành cho học sinh và giáo viên nhưng khá nhỏ hẹp nên đa phần giáo viên, học sinh trường phải mượn sách về nhà đọc. Khó khăn, vất vả cho việc học tập và nghiên cứu khá nhiều. Từ thực tế đó, mô hình “Xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong học sinh trường THPT” của Trường THPT chuyên Vị Thanh đã được thực hiện vào năm học 2019-2020. Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Rèn thói quen đọc sách cho học sinh là một nhiệm vụ rất quan trọng. Chúng tôi xác định rõ đọc sách không chỉ cung cấp thêm lượng kiến thức phong phú, chính thống cho các em mà từ sách học sinh sẽ phát triển nhân cách, đạo đức toàn diện hơn, hình thành được nhiều kỹ năng sống bổ ích. Vì thế, chỉ tuyên truyền, nhắc nhở, khuyến khích các em đọc sách tại thư viện là chưa đủ mà cần tạo điều kiện và thời gian để các em đọc sách ngay tại lớp học”.

Ngoài việc dành riêng một 1 tiết học 45 phút để các em đọc sách, trường thành lập ban chỉ đạo thực hiện mô hình, do chính hiệu trưởng trường làm trưởng ban. Trường còn thành lập câu lạc bộ sách với hơn 10 thành viên là các tổ khối chuyên môn của từng môn học, bố trí kệ sách tại lớp, vận động các tổ chức, cá nhân trao tặng những đầu sách hay, giá trị phục vụ nhu cầu học tập và giải trí cho học sinh. Theo đó đã có hơn 400 đầu sách được trao tặng. Ngoài ra, trường phối hợp chặt chẽ với Thư viện tỉnh để luân chuyển sách, Chương trình “Tủ sách nhân ái” đã cũng đã trao tặng 24 lớp, mỗi lớp với số lượng 30 quyển sách phù hợp theo lứa tuổi, nhu cầu và sở thích, nhất là sách nâng cao cho học sinh trường chuyên… Cô Nguyễn Phạm Hoàng Yến, nhân viên phụ trách thư viện của trường, bộc bạch: “Từ khi thực hiện tủ sách tại lớp học, tôi thấy học sinh chủ động rõ rệt trong việc đọc sách. Nhiều em tích cực lên thư viện trường mượn sách về để trong tủ sách, hay mang sách hay từ nhà vào lớp cho các bạn cùng đọc”.

Đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm trong từng cách làm với mục tiêu hướng đến là hình thành nề nếp, thói quen đọc sách cho học sinh, mô hình “Xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong học sinh trường THPT” của Trường THPT chuyên Vị Thanh đã vinh dự là mô hình duy nhất khối THPT được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận và tặng giấy khen mô hình, sản phẩm, giải pháp về đổi mới, sáng tạo trong dạy và học năm học 2019-2020. 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>