Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác quản lý về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục

24/04/2024 | 17:18 GMT+7

(HGO) – Ngày 23-4, Đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do ông Đặng Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục thuộc Bộ GD&ĐT làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra công tác quản lý nhà nước về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tại Hậu Giang. Tiếp và làm việc với đoàn, có đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ.

Đoàn công tác Bộ GD&ĐT thông báo quyết định kiểm tra công tác quản lý nhà nước về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tại Hậu Giang.

Trong đợt kiểm tra lần này, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kiểm tra ở các nội dung như công tác bổ nhiệm, tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp và xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông; triển khai xây dựng vị trí việc làm, định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Công tác tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đặng Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục thuộc Bộ GD&ĐT thông tin, hoạt động kiểm tra lần này nhằm chủ yếu nắm tình hình thực hiện công tác tuyển dụng, bố trí phân công đội ngũ nhà giáo ở các cơ sở giáo dục; quy định đạo đức nhà giáo xem có những trường hợp nào quy phạm đạo đức nhà giáo không và nếu có thì hướng giải quyết như thế nào… Đồng thời, để phát hiện những kinh nghiệm làm hay, hạn chế và vướng mắc trong công tác quản lý về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cần tháo gỡ của các đơn vị…

Trên địa bàn tỉnh hiện có 314 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên. Tính đến tháng 1/2024, toàn ngành có 8.615 cán bộ quản lý, giáo viên  trong đó, có 707 cán bộ quản lý và 7.908 giáo viên.

- Cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã kiểm tra thực tế các nội dung ở 3 trường trên địa bàn huyện Châu Thành A gồm: Trường Mầm non Anh Đào, Trường Tiểu học Thị trấn Một Ngàn và Trường THPT Châu Thành A. Theo báo cáo, trên địa bàn huyện Châu Thành A hiện có 41 cơ sở giáo dục từ mầm non, đến THPT (2 trường ngoài công lập) trong đó, có 12 trường mầm non, 19 trường tiểu học, 6 trường THCS và 4 trường THPT.

Tại buổi kiểm tra thực tế tại các trường trên địa bàn huyện Châu Thành A, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã gợi mở một số giải pháp để địa phương gỡ khó.

Đối với các trường trực thuộc UBND huyện (từ mầm non đến THCS), tính đến tháng 1-2024, toàn huyện có 875 cán bộ quản lý và giáo viên, thiếu 149 giáo viên (50 mầm non, 45 tiểu học, 54 trung học cơ sở). Từ tháng 1/2022 đến tháng 1/2024, có 22 giáo viên nghỉ việc (4 mầm non, 6 tiểu học, 12 trung học cơ sở). Do số lượng đ̂i ngũ giáo viên còn thiếu nhiều, nhưng số lượng giáo viên đã tuyển dụng hàng năm không đáp ứng chỉ tiêu cần tuyển, số lượng đăng ký dự tuyển rất thấp. Một số chỉ tiêu tuyển dụng không có hồ sơ đăng ký, nên ngành giáo dục huyện gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Riêng đối với Trường THPT Châu Thành A , hiện có 1.125 học sinh đang theo học ở 26 lớp, với 56 cán bộ quản lý và giáo viên. Năm học 2023 – 2024, trường đủ giáo viên giảng dạy, nhưng thừa, thiếu cục bộ ở các môn học trong từng học kỳ. Hiện tại, trường đang gặp khó trong xây dựng tổ hợp môn cho học sinh theo quy định, học sinh phải chọn học 4 môn từ các môn lựa chọn dẫn đến tình trạng dẫn đến tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ…

Sau buổi kiểm tra thực tế, ông Đặng Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục thuộc Bộ GD&ĐT đánh giá cao công tác quản lý nhà nước về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn huyện Châu Thành A. Với một số hạn chế vướng mắc còn tồn tại, ông Bình gợi ý hiện số lượng giáo viên của các cấp học còn thiếu, định mức giáo viên còn thấp hơn so với quy định có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, ngành và địa phương thứ nhất có thể tăng cường chủ động kiếm nguồn tuyển dụng, thứ hai là tăng tự chủ cho các trường để đơn vị chủ động tìm giáo viên dựa trên nhu cầu thực tế trường. Chú ý phân công trong các trường, tránh tình trạng người quá nhiều việc, người lại ít việc. Tiếp tục tăng cường bồi dưỡng cho giáo viên dạy các môn khoa học, bồi dưỡng chính trị, vấn đề đạo đức nhà giáo không được buông lỏng…

Tin, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>