Sáng kiến học hành thời điểm dịch bệnh

07/02/2020 | 06:58 GMT+7

Tự học ở nhà, học theo nhóm qua mạng, học với sự trao đổi qua mạng cùng giáo viên bộ môn là những cách học tích cực, bổ ích mà các em học sinh đang áp dụng khi các trường tạm nghỉ để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona gây ra.

Em Trần Phước Nhân, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Châu Thành A, ôn tập tại nhà nhờ máy tính kết nối internet và qua mạng xã hội.

Cùng học qua mạng xã hội

Em Trần Phước Nhân, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A, cho biết: “Không học ở trường thời điểm này được thì em tự học ở nhà. Với học sinh cuối cấp, không học 1 tuần là cả vấn đề, vì sắp thi kỳ thi quan trọng. Trong thời gian nghỉ tết, em cũng áp dụng hình thức học tập này. Em học nhóm trên facebook, zalo cùng các bạn, tìm thêm bài tập trên các trang web uy tín để giải, em sợ nghỉ lâu sẽ quên kiến thức. Hiện tại, em đang tìm thêm bài tập các môn toán, lý, hóa để giải thêm. Riêng môn ngữ văn được nghỉ hổm rày em đã xem và soạn gần xong lý thuyết phần học kỳ II của lớp 12 luôn rồi”. 

Để hỗ trợ học sinh ôn tập kiến thức, giáo viên bộ môn các trường học từ thành phố đến vùng nông thôn đã thông qua mạng xã hội facebook, zalo để tạo nhóm học tập cho các em. Thầy Hồ Minh Nhật, giáo viên dạy toán Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Thời gian thi THPT quốc gia của các em học sinh lớp 12 đang rất gần, để tránh cho các em xao lãng, tôi thường xuyên nhắc nhở học sinh, động viên các em chủ động học tập, rèn thêm kỹ năng làm bài. Khuyến khích học sinh nên nghỉ ngơi hợp lý, ôn tập khoa học, để vừa phòng chống dịch bệnh an toàn, vừa đảm bảo kiến thức khi bắt đầu trở lại trường học tập. Tự học, chủ động giải bài tập trên group cùng nhau cũng là cách học tích cực trong thời điểm này”.

Còn cách làm của cô Nguyễn Thị Huyền, giáo viên dạy ngữ văn Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, là cô soạn luôn các bài tập ngữ văn online giao cho học sinh làm để các em ôn tập kiến thức. Cô Huyền cho biết: “Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo không công bố đề thi minh họa nên hơi khó cho giáo viên trong quá trình ôn tập cho học sinh. Vì thế, giải pháp của chúng tôi là rèn kỹ năng làm bài cho các em, cung cấp thêm các dạng đề đã thi những năm trước để học sinh làm quen. Việc học tập, trao đổi qua mạng giúp học sinh tương tác với nhau và chủ động hơn trong việc học. Quan tâm, nắm bắt các vấn đề thời sự, luyện thêm các bài tập xã hội là cách học tốt cho môn ngữ văn. Khi học sinh chưa hiểu phần học nào đều có thể gọi điện trực tiếp, tôi luôn theo dõi liên tục điện thoại hàng ngày để hỗ trợ học sinh”.

Không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch năm học

Đã photo được một số bài tập mà giáo viên vừa gửi qua mail để làm thêm, em Nguyễn Dương, học sinh lớp 12CB2, Trường THPT Tây Đô, thổ lộ: “Em ước mơ mình sẽ trở thành một chiến sĩ công an. Vì vậy, em luôn xây dựng kế hoạch học tập hợp lý cho mình để đảm bảo đủ lượng kiến thức vượt qua kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Em thấy càng làm nhiều bài tập, sử dụng các trang mạng một cách tiện ích mà giáo viên chia sẻ giúp em rèn được kỹ năng làm bài nhanh, chính xác. Em đang tập trung giải các bài tập, làm sơ đồ tư duy với môn tiếng Anh, hệ thống lại kiến thức từ học kỳ I đến nay”.

Thầy Thiều Quang Khải, giáo viên dạy hóa, Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Ngày thường, thầy trò chúng tôi cũng trao đổi trên các group facebook, zalo về chuyện học hành, còn bây giờ tăng cường nhiều hơn. Thời lượng trao đổi có nhiều hơn trước, nhiều em tương tác thêm bằng những câu hỏi hay thắc mắc phần bài tập không rõ cách làm. Cũng đã có vài trường hợp tôi đã gọi trực tiếp cho học sinh để trao đổi qua chat chưa nói được hết ý”.

Ban giám hiệu các trường cho biết, việc học sinh được nghỉ thêm 1 tuần từ ngày 3 đến hết ngày 8-2 không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch năm học. Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường chủ động tính toán, để sau thời gian nghỉ học phòng, chống dịch vi-rút corona, sẽ sắp xếp, bố trí dạy bù hợp lý, đảm bảo theo khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. Ông Nguyễn Hoàng Liêm, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, cho biết: “Phụ huynh và học sinh không nên quá lo lắng về việc học không kịp chương trình. Chúng tôi đã tính toán và bố trí lịch học bù phù hợp để các em học tập sau đợt nghỉ phòng chống dịch. Nhà trường đã phân công giáo viên theo dõi tiến độ tự học, kết quả, chất lượng học tập tại nhà của học sinh. Chúng tôi khuyến khích giáo viên sử dụng facebook, zalo với các nhóm, lớp học sinh khi cần thiết, nhằm đảm bảo việc dạy học không đứt đoạn, tạo động lực và ý thức học tập chất lượng sau đợt nghỉ dài vì dịch bệnh do vi-rút corona gây ra”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>