Nâng chất lượng dạy và học: Vượt khó thực hiện tốt

14/05/2020 | 08:17 GMT+7

Sau thời gian dài nghỉ học, các kế hoạch, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đã có sự thay đổi, tuy khó khăn do gián đoạn, nhưng các trường đều quyết tâm phải nâng chất thực sự, đánh giá thực chất công tác dạy học của năm học này.

Đoàn kiểm tra của Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra việc đón trẻ trở lại trường tại Trường Mẫu giáo Vĩnh Viễn 1, huyện Long Mỹ.

Nhiệm vụ trọng tâm phải làm

Lắp đặt nhiều bồn rửa tay di động tại sân trường, xây dựng mô hình “Nhà vệ sinh thân thiện” với việc trang trí nhà vệ sinh đẹp mắt… tuy kinh phí ít nhưng hiệu quả tuyên truyền cao, là điểm nhấn đáng ghi nhận tại Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy. Ông Nguyễn Trí Vàng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Học sinh của trường đã trở lại lớp học đầy đủ. Các em rất ý thức trong việc chủ động phòng chống dịch Covid-19, không tụ tập vui chơi đông ngoài sân trường, có giãn cách phù hợp giữa các bạn trong lớp, đeo khẩu trang khi đến trường và trong quá trình học tập, khi xuống căng tin mua quà bánh đảm bảo không tập trung đông… Nhờ vậy, trường và giáo viên rất yên tâm. Khi vào học các em chủ động và ý thức học tập tốt hơn trước”. Trường THCS Ngô Quốc Trị có tổng số 1.432 học sinh, với 76 cán bộ quản lý, giáo viên.

Trường THPT Tây Đô tận dụng máng xối nước để làm bồn rửa tay cho học sinh.

Còn tại Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, ngôi trường vùng sâu, có số học sinh lớp 12 khá đông của tỉnh, đã thực hiện bồn rửa tay di động bằng máng xối, vừa tiện lợi, gọn, nhẹ, dễ di chuyển, lại đẹp mắt để học sinh vệ sinh tay trước khi vào lớp học. Hiệu trưởng Trường THPT Tây Đô Nguyễn Hoàng Liêm phấn khởi: “Tập thể giáo viên, học sinh và cả phụ huynh ủng hộ cao kế hoạch, cũng như các phương án đảm bảo an toàn sức khỏe khi học sinh đến trường của nhà trường như tổ chức cho học sinh đo thân nhiệt, sát khuẩn tay khi vào lớp học, bố trí lớp học chỉ 1 buổi/ngày, tổ chức giờ ra chơi khác buổi giữa các khối lớp… trường không có trường hợp học sinh nghỉ học do lo sợ dịch bệnh. Nhờ đó, công tác chuyên môn ở trường cũng như việc giảng dạy đều thực hiện hiệu quả. Nguồn khẩu trang, xà phòng, nước khử khuẩn khô đều đáp ứng tốt cho học sinh và giáo viên”.

Vừa phòng dịch tốt, vừa dạy học chất lượng ngay khi đón học sinh trở lại trường đều được tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện chủ động, với mong muốn tạo sự an tâm cho giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Xoay sở khi trẻ đi học lại

Hiện tại, một số điểm trường học đang trong quá trình sửa chữa, nâng cấp, đầu tư xây dựng mới như: Trường Mầm non Sen Hồng (thành phố Vị Thanh), Trường Mẫu giáo Thuận Hưng, Trường THCS Trương Tấn Lập (huyện Long Mỹ), Trường Mầm non Họa Mi (huyện Vị Thủy)… nên ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình học tập và vui chơi của học sinh, nhất là cấp học mầm non, mẫu giáo.

Trường Mầm non Sen Hồng, đang nâng cấp, sửa chữa, nâng nền, quét vôi… toàn bộ phòng học nên hiện nay trẻ vẫn chưa đến trường học tập. Bà Trần Thị Hoàng Dung, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Đến thời điểm này, tất cả các trường học trên địa bàn thành phố đều đáp ứng tốt các điều kiện an toàn để học sinh trở lại trường học tập, ý thức học tập của học sinh khá tốt. Tuy nhiên, chỉ có Trường Mầm non Sen Hồng là chưa đón trẻ được. Giải pháp của chúng tôi là sẽ ưu tiên phòng lớp cho trẻ 5 tuổi. Riêng các trẻ từ 4 tuổi trở xuống sẽ tạm thời nghỉ học đến khi công trình hoàn thành đảm bảo các điều kiện cho trẻ học tập an toàn. Sẽ gửi 4 lớp trẻ 5 tuổi của trường qua học nhờ tại Trường Mầm non Ánh Dương và Trường Mầm non Hoa Trà Mi. Đẩy nhanh tiến độ công trình để trẻ sớm trở lại học tập”.

Tại Trường Mẫu giáo Thuận Hưng đang xây dựng mới 2 phòng học để chuẩn bị cho công tác tái công nhận trường đạt chuẩn quốc gia nên cũng gây khó khăn trong quá trình nuôi, giữ trẻ. Bà Huỳnh Thị Ngọc Chi, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Theo kế hoạch thì thời điểm này sắp nghỉ hè nên các công trình được thực hiện để trường chuẩn bị cho công tác tái chuẩn. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 nên thời gian năm học sẽ được kéo dài đến tháng 7. Chắc chắn có nhiều khó khăn như tiếng ồn, bụi… nhà trường sẽ nâng cao hơn công tác vệ sinh, quan tâm chăm sóc kỹ hơn để trẻ học tập trong môi trường an toàn”. Trường Mẫu giáo Thuận Hưng có tổng số 185 trẻ với 7 nhóm lớp.   

Chủ động, tăng cường dạy và học

Tổ chức dạy theo chuyên đề, nâng cao khả năng tự học của học sinh, lên kế hoạch, phân phối chương trình dạy hợp lý dựa trên hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019-2020 được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, là cách các trường nỗ lực tổ chức dạy học để hoàn thành chương trình giáo dục. Thầy Lê Thanh Phong, giáo viên dạy toán Trường THCS Trương Tấn Lập, cho biết: “Việc tinh giản chương trình học đã đảm bảo cơ bản theo đúng chuẩn kiến thức và kỹ năng, tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh chủ động trong kế hoạch giảng dạy và học tập. Giáo viên chúng tôi cũng đã thiết kế lại các bài giảng, bài kiểm tra để phù hợp với chương trình đã tinh giản, không gây áp lực cho học sinh nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng. Quan trọng là ý thức tự học và chủ động học tập của học sinh”.

Với những nỗ lực, chủ động từ các trường, đã giúp học sinh vững tâm học tập. Em Nguyễn Thị Huyền Trân, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Trương Tấn Lập, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Em đang nỗ lực học thật tốt để có thể trang bị đầy đủ kiến thức thi tuyển vào lớp 10 chuyên toán của Trường THPT chuyên Vị Thanh. Ngoài học trên lớp em còn học online, giải thêm các bài tập để rèn kỹ năng làm bài nhanh, chính xác”.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Các trường đã rất chủ động trong dạy học, ý thức phòng dịch cao. Nhiệm vụ quan trọng hiện nay của các trường là tiếp tục phát huy tinh thần chủ động trong mọi tình huống, vừa chống dịch Covid-19, vừa phải nâng cao chất lượng giảng dạy, tạo niềm tin và uy tín với Nhân dân. Thời điểm này, tất cả các cấp học từ tiểu học đến THPT đều chỉ tổ chức dạy học 1 buổi/ngày, các trường phải tăng cường, nâng cao chất lượng dạy và học, hoàn thành chương trình giáo dục. Riêng cấp học mầm non, mẫu giáo thực hiện dạy 2 buổi/ngày, tổ chức ăn bán trú cần được thực hiện tốt hơn nữa, đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ, các trường đang nâng cấp sửa chữa sẽ ưu tiên phòng lớp cho nhóm lớp 5 tuổi”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>