Có hay không chuyện bắt buộc phụ huynh mua sách trong trường ?

25/08/2020 | 19:16 GMT+7

Sau khi ghi nhận những phản ánh của độc giả về việc trường học có được bán sách giáo khoa hay không? Nếu có thì nên mua trong trường hay ở ngoài? Phóng viên Báo Hậu Giang đã có trao đổi với nhiều người để làm rõ hơn vấn đề này !

5 bộ sách giáo khoa được đưa đến tận tay giáo viên tham khảo tại các hội nghị giới thiệu sách.

Các trường không mua bán sách, chỉ đăng ký giùm

Bà C., một phụ huynh ở phường III, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Nhà trường yêu cầu phụ huynh đăng ký, mua sách tại trường và yêu cầu đóng luôn đầu năm các khoản thu như bảo hiểm y tế, bán trú, học 2 buổi/ngày… các khoản cộng lại cũng hơn 2 triệu đồng. Theo tôi, thu một lượt đầu năm sẽ khó cho phụ huynh”.

Bà Q., đang làm việc tại Nhà sách FAHASA Hậu Giang, cho biết: “Nghe khách hàng đến than phiền đã mua sách rồi mà nhà trường yêu cầu phải trả sách lại để đăng ký và mua sách trong nhà trường, trong khi sách phụ huynh mua ở nhà sách đúng với sách trường sử dụng giảng dạy cho học sinh vào lớp 1 năm học mới. Một số phụ huynh còn chia sẻ mua sách nhà trường còn kèm theo bán bộ dụng cụ học tập…”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dư luận này phản ánh một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố Vị Thanh. Ông Huỳnh Hữu Thoại, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Chúng tôi nhắc nhở kỹ các trường là phải làm theo đúng quy định. Các trường không được mua bán sách dưới bất kỳ hình thức nào. Tuy nhiên dư luận đang băn khoăn vấn đề mua bán sách ở một số trường trong thành phố, chúng tôi cũng đã biết thông tin và đang tiến hành kiểm tra, xác minh thực tế và sẽ có trả lời trong thời gian sớm nhất, nếu sai sẽ xử lý cụ thể. Nhà trường chỉ hỗ trợ đăng ký hộ phụ huynh sách giáo khoa để tiện lợi con em phụ huynh sử dụng vào năm học mới, tránh mua nhầm tốn kém”.

Theo tinh thần chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo tại hội nghị giao ban vừa qua, là các trường tuyên truyền kỹ lưỡng trong phụ huynh và giáo viên, nhà trường không mua bán sách giáo khoa trong trường học. Đối với học sinh vào lớp 1 năm học mới này, các trường tiểu học chỉ hỗ trợ phụ huynh đăng ký số lượng sách để Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Hậu Giang phân bổ sách về trường, giá sách đúng theo niêm yết sau bìa sách giáo khoa.

Việc đăng ký này để tạo sự thuận tiện cho phụ huynh trong việc mua sách cho con, em. Vì hiện nay, mỗi trường sử dụng mỗi bộ sách khác nhau, có trường sử dụng song song cả 2 bộ sách được chọn nên phụ huynh dễ bị mua nhầm, không đúng, không đủ sách… Có thể việc đăng ký hộ khiến phụ huynh hiểu nhầm là chuyện nhà trường mua bán sách nên có phản ứng.

Liên quan đến vấn đề này hiện được Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu rà soát, xác minh làm rõ.

Hậu Giang đã chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa lớp 1

162/162 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 để sử dụng trong năm học 2020-2021 từ tháng 5.

Trong 5 bộ sách được đưa ra để lựa chọn là: “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Chân trời sáng tạo”, “Cùng học để phát triển năng lực”, “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” (4 bộ này đều của Nhà xuất bản Giáo dục biên soạn) và bộ sách “Cánh diều” (của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm - thuộc Trường Đại học sư phạm Hà Nội tổ chức biên soạn), kết quả bộ sách “Cánh diều” được các trường lựa chọn nhiều nhất, kế đến là bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” và bộ sách “Chân trời sáng tạo”. 2 bộ sách: “Cùng học để phát triển năng lực”, “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” không có trường nào lựa chọn.

 Ông Bùi Đức Quang, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Trong quá trình lựa chọn, các trường, các phòng giáo dục và đào tạo đã thực hiện theo tinh thần cộng đồng trách nhiệm, đúng quy trình được quy định, đảm bảo thực hiện công khai, minh bạch. Việc hoàn thành đúng thời gian chọn sách giúp sở lên kế hoạch và phối hợp với nhà xuất bản tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên giảng dạy lớp 1 chủ động và hiệu quả rất nhiều”. 

Mọi công tác chuẩn bị triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, áp dụng thực hiện đầu tiên cho học sinh lớp 1 vào năm học mới 2020-2021 này đã cơ bản hoàn tất. Là năm đầu tiên áp dụng, sẽ khó tránh khỏi những sơ suất không đáng có, ngành giáo dục và đào tạo cho biết: Rất cần những ý kiến góp ý và chia sẻ của quý phụ huynh để làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, trên tinh thần triển khai hiệu quả, chất lượng nhất Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018!

Xoay quanh dư luận mua bán sách giáo khoa trong trường học, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết đã nắm thông tin và yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh xác minh làm rõ dư luận và có văn bản trả lời trên tinh thần đúng sự thật, minh bạch, khách quan. Báo Hậu Giang sẽ thông tin với bạn đọc khi có kết quả xác minh, trả lời từ các đơn vị có thẩm quyền về vấn đề này.

 

Số học sinh vào lớp 1 hơn 14.690

Năm học 2020-2021, dự kiến số học sinh vào lớp 1 hơn 14.690 em với 524 lớp. Sở Giáo dục và Đào tạo đã giao cho Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Hậu Giang phối hợp với các phòng giáo dục và đào tạo thống kê, nắm số lượng học sinh chuẩn bị vào lớp 1 của mỗi trường để hỗ trợ, tạo điều kiện cho phụ huynh mua sách cho con em trong năm học mới, đảm bảo đủ lượng sách cung ứng.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>