Chuyện xây trường chuẩn

10/02/2021 | 16:48 GMT+7

Mùa xuân này, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà vui hơn khi các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2015-2020 đều đạt và vượt. Trong đó, “cú hích” ấn tượng phải kể đến tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt 80,06%.

Cơ sở vật chất ở các trường đạt chuẩn quốc gia được đầu tư khang trang.

Câu chuyện dài nhưng vui

Nói về chuyện xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đôi mắt ông Dương Văn Sáu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Phú 1, huyện Châu Thành, cho biết: “Trường vùng sâu, đạt chuẩn quốc gia đã khó, việc nâng chuẩn mức độ 2 càng khó hơn nhiều. Ban giám hiệu chúng tôi đã tranh thủ tham mưu với lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo huyện, chính quyền địa phương tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ mà tiêu chí khó nhất được hoàn thành. Bên cạnh đó, phát huy nội lực, tập thể đoàn kết, chung tay đảm bảo các tiêu chuẩn còn lại. Vì học trò, đồng lòng thực hiện thì khó khăn gì cũng vượt qua”.

Năm 2019, Trường Tiểu học Đông Phú 1 được đầu tư xây dựng mới 10 phòng học, nâng tổng số phòng học, phòng chức năng toàn trường là 34 phòng. Trường còn được xây dựng 1 hồ bơi, 1 nhà ăn, cung cấp đầy đủ trang thiết bị dạy học, gồm: 20 đàn organ, 40 máy vi tính, 10 tivi màn hình lớn đặt tại các lớp. Việc đầu tư này đã giúp trường hoàn thành đảm bảo chỉ tiêu cơ sở vật chất cho nhà trường và được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào năm 2020.

Có đủ trang thiết bị học tập, giờ học âm nhạc của cô và trò Trường Tiểu học Đông Phú 1, huyện Châu Thành trở nên hấp dẫn.

Cô Phạm Thị Trúc Linh, giáo viên dạy âm nhạc của trường, thổ lộ: “Không gì vui bằng học nhạc mà giáo viên có đàn hướng dẫn, học sinh có đàn thực hành ngay. Sắp đến tết rồi nên cô và trò tranh thủ luyện thêm nhiều bài hát vui tươi, để về múa hát tặng cho cha mẹ, ông bà nghe ngày xuân”.

Trường Tiểu học Đông Phú 1, đã được kiểm tra tái công nhận chuẩn quốc gia vào năm 2018, chỉ sau 2 năm trường đã bứt phá khi chất lượng giáo dục được nâng lên và được kiểm tra công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2020. Trường hiện có 525 học sinh, với 17 lớp, 30 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Trường đang dồn sức thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc” để nâng chất lượng giáo dục.

Toàn tỉnh đã có 5 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Ngày xuân mà nói đến chuyện xây trường chuẩn thì với thầy cô giáo là một câu chuyện khá dài nhưng vui. Đó cũng chính là chia sẻ của ông Cao Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Nàng Mau 1, huyện Vị Thủy. Ông Tùng cho biết: “Sau 4 lần tái chuẩn, lần thứ 5 này (năm 2020), trường tôi quyết tâm nâng mức chuẩn và vinh dự đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đây là cả một quá trình nâng chất trường chuẩn. Mỗi lần được công nhận là mất cả quá trình 5 năm. Vì thế công sức, thời gian, trí lực chúng tôi đã dành cho hoạt động xây trường chuẩn này”.

Trường Tiểu học thị trấn Nàng Mau 1 được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào năm 2001. Hàng năm 100% học sinh đều hoàn thành chương trình học, không có học sinh bỏ học, là điểm sáng khi từng bước xây dựng được phong trào viết chữ đẹp, thi kể chuyện sách, thi an toàn giao thông… trong học sinh. Riêng giáo viên thì chủ động với nhiều phần mềm đổi, sáng tạo trong dạy học.

Nền tảng vươn tầm chất lượng

Tập trung nâng chất lượng giáo dục mũi nhọn, dồn sức để giữ vững tỷ lệ 100% học sinh tốt nghiệp THPT năm 2021, ông Phạm Ngọc Thuần, Hiệu trưởng Trường THPT Hòa An, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “4 năm liên tục trường giữ vững tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT 100%. Chúng tôi đang tập trung thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy và ôn tập, tăng cường tính tự học của học sinh, phát huy hiệu quả cách học trực tuyến, bố trí mô hình đôi bạn cùng tiến để học sinh học tập hiệu quả. Đây cũng là giải pháp để chúng tôi nâng chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia”. Là trường thuộc xã đặc biệt khó khăn, học sinh thuộc diện hộ nghèo nhiều, điều kiện học tập còn nhiều hạn chế nhưng sau 5 năm phấn đấu, kết thúc năm học 2019-2020, Trường THPT Hòa An đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2, hơn 60% học sinh xếp loại học lực khá giỏi (tăng hơn 11% so với năm học 2015-2016), Trường THPT Hòa An là trường có 2 cấp học (cấp THCS và THPT), với tổng số hơn 1.020 học sinh…

Học sinh được học tập trong môi trường khang trang, hiện đại.

Là đơn vị dẫn đầu trong tỉnh về công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, với tỷ lệ 95,6%, ông Bùi Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Để đạt được thành quả như hôm nay, từng năm chúng tôi phải chọn trường theo thứ tự ưu tiên để đưa vào kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và chúng tôi luôn hoàn thành kế hoạch trong từng năm, dành kinh phí cho các trường tái chuẩn”.

Thành phố Ngã Bảy chỉ còn xây dựng Trường Tiểu học Ngã Bảy 2 đạt chuẩn nữa sẽ có 100% trường đạt chuẩn quốc gia. Thành phố là địa phương đầu tiên có 1 trường tiểu học đạt chuẩn mức độ 2 của tỉnh là Trường Tiểu học Hùng Vương.

Năm 2020, tỉnh đã dồn sức hỗ trợ ngành hoàn thành chỉ tiêu trường đạt chuẩn quốc gia với tỷ lệ đạt 80,06%. Sau 17 năm thành lập tỉnh, Hậu Giang đã có 5 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, cả năm trường đều thuộc cấp tiểu học. Nói đến công tác xây dựng trường đạt chuẩn sẽ càng vững lòng hơn khi chất lượng dạy và học ở các trường sẽ ngày càng nâng cao. Bấy nhiêu đó có lẽ chưa đủ để thấy hết bức tranh sáng, đa dạng của giáo dục và đào tạo Hậu Giang, nhưng đủ để cảm nhận những thay đổi từng ngày của giáo dục và đào tạo tỉnh nhà…

Thực hiện mô hình “Đôi bạn cùng tiến”, học sinh Trường THPT Hòa An, huyện Phụng Hiệp, nỗ lực học tập hiệu quả.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, chia sẻ: “Xác định mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục ở địa phương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã luôn tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ ngành giáo dục và đào tạo. Tuy nói là chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra là 80% trường đạt chuẩn quốc gia, ngành giáo dục tập trung thực hiện nhưng chúng tôi luôn có sự hỗ trợ, chung tay góp sức của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương”.

 

Phấn phấn xây dựng đạt 85% trường đạt chuẩn quốc gia

 

Năm 2004 toàn tỉnh chỉ có 8 trường đạt chuẩn, đến đầu năm 2015 có 141 trường học đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 41,6%. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được quan tâm, đầu tư nên số lượng trường đạt chuẩn quốc gia được tăng đáng kể, hiện có 261/326 trường đạt chuẩn, tỷ lệ 80,06%. Nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh phấn phấn sẽ xây dựng đạt 85% trường đạt chuẩn quốc gia.

 

CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>