Tín hiệu khả quan cho Venezuela

29/06/2022 | 19:18 GMT+7

Những động thái tháo dỡ dần các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Venezuela là tín hiệu tốt để quốc gia Nam Mỹ này phục hồi kinh tế, phát triển đất nước.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết, Chủ tịch Quốc hội nước này đã gặp phái đoàn Mỹ để tiếp tục các cuộc đàm phán bắt đầu từ hồi tháng 3. Theo tờ Washington Post, cuộc gặp này là nỗ lực mới nhất để Washington đưa những người Mỹ bị bắt giam tại Venezuela về nước và xây dựng lại quan hệ với gã khổng lồ dầu mỏ Nam Mỹ, trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine ngày càng leo thang, buộc Mỹ phải điều chỉnh lại các mục tiêu chính sách đối ngoại khác.

Hồi tháng 3, phái đoàn cấp cao Mỹ cũng đã tới Venezuela để gặp Tổng thống Maduro để thảo luận về vấn đề nới lỏng các biện pháp trừng phạt, song hai bên vẫn không đạt được thỏa thuận nào sau đó. Đây là cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa Mỹ và Venezuela sau nhiều năm quan hệ song phương rơi vào khủng hoảng.

Lần này, đoàn cấp cao của Chính phủ Mỹ do ông Juan Gonzalez, Giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ ở Tây Bán cầu và Đại sứ Mỹ tại Venezuela James Story dẫn đầu. Theo đánh giá của nhà lãnh đạo Venezuela, cuộc gặp diễn ra trong bầu không khí thân thiện, tôn trọng lẫn nhau và đúng với tinh thần ngoại giao.

Sau chuyến thăm này, 2 công dân Mỹ bị bắt giam ở Venezuela đã được trả tự do. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người khác vẫn bị giam giữ tại đây. Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa trả lời các yêu cầu bình luận về nội dung cuộc gặp mới nhất.

Trước đó, Giám đốc phụ trách các vấn đề về bán cầu thuộc Hội đồng An ninh quốc gia của Nhà Trắng Juan González khẳng định Mỹ sẵn sàng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Venezuela, miễn là có những “bước đi cụ thể” từ phía bên kia.

Ông González bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với cuộc đối thoại do Venezuela khởi xướng và là cuộc đối thoại mà Mỹ không áp đặt các điều kiện. Ông nêu rõ “Chính sách của chúng tôi rất rõ ràng, chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, nhưng phải dựa trên các bước cụ thể”. Ông González cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của những tiến bộ trong đối thoại thực chất giữa chính phủ và phe đối lập ở Venezuela, khẳng định chính người dân nước này mới là những người dẫn dắt tiến trình đối thoại chứ không phải các quốc gia khác.

Trong khi đó, các phái đoàn của chính phủ và phe đối lập ở Venezuela đã bày tỏ sự sẵn sàng nối lại đối thoại chính trị được khởi xướng ở Mexico sau khi Mỹ nới lỏng một số lệnh trừng phạt đối với nước này.

Hồi đầu tháng 6, Mỹ đã cho hai công ty chuyển dầu Venezuela tới châu Âu để bù cho dầu Nga. Theo đó, Công ty dầu mỏ của Italia là Eni SpA và Repsol SA của Tây Ban Nha có thể bắt đầu vận chuyển dầu của Venezuela đến châu Âu ngay trong tháng tới để bù cho dầu thô của Nga. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden hy vọng dầu thô Venezuela có thể giúp châu Âu giảm phụ thuộc vào Nga và chuyển hướng một số hàng hóa mà Venezuela xuất sang Trung Quốc ra các nước khác. Hai công ty năng lượng châu Âu nói trên có liên doanh với công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA. Hai công ty này có thể tính lượng dầu thô vào các khoản nợ chưa thanh toán và cổ tức trễ hạn.

Cùng thời gian này, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa cựu Bộ trưởng Tài chính Venezuela ra khỏi danh sách đen sau 5 năm, nhằm khuyến khích đối thoại giữa chính phủ với phe đối lập ở Venezuela.

Mới nhất, Pháp đã gợi ý mong muốn dầu thô của Iran và Venezuela quay trở lại thị trường toàn cầu để thay thế dầu của Nga. Kể từ khi Nga mở chiến dịch đặc biệt nhằm vào Ukraine thì châu Âu rơi vào thế khó khi phải cắt khí đốt từ phía Nga. Do vậy họ muốn có nguồn dầu mỏ khác thay thế lượng thâm hụt khí đốt và dầu mỏ của Nga. Động thái này sẽ mở đường để Mỹ đẩy nhanh việc tháo dỡ lệnh trừng phạt nhằm vào Venezuela để khôi phục đất nước.

Những động thái cả đối nội và đối ngoại của Venezuela đều được tiến triển thuận lợi đã mở ra tín hiệu khả quan để quốc gia này sớm khắc phục khủng hoảng, phục hồi kinh tế giúp quốc gia Nam Mỹ này quay lại thời hoàng kim trước đây.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>