“Nóng” trở lại cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung

07/05/2019 | 07:49 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gia tăng áp lực lên Bắc Kinh nhằm đạt được thỏa thuận thương mại bằng cách dọa sẽ đánh thuế trị giá 200 tỉ USD lên hàng hóa Trung Quốc vào tuần này.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có nguy cơ căng thẳng trở lại. Ảnh: CNN

Theo đó, vào thứ sáu tuần này (10-5), ông Trump cho biết các sắc thuế áp lên hàng hóa Trung Quốc sẽ tăng từ 10 lên 25%, lật ngược quyết định trước đó của ông về việc giữ thuế ở mức 10% để tạo bầu không khí thân thiện cho các vòng đàm phán. Ngoài ra, ông Trump cho biết sẽ nhắm đến việc áp thêm thuế trị giá 325 tỉ USD với hàng hóa Trung Quốc đi cùng với mức áp thuế 25%, sẽ diễn ra “nhanh thôi” trong thời gian tới.

Việc tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc dường như là việc làm nhận được sự ủng hộ từ lưỡng đảng. Lãnh đạo đảng Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer thúc giục Trump tiếp tục duy trì chính sách gây áp lực này. Ông viết trên Twitter của mình: “Đừng giảm áp lực. Cứng rắn là cách duy nhất để chúng ta chiến thắng Trung Quốc”.

Nguyên nhân được ông Trump giải thích qua dòng trạng thái đăng tải trên trang Twitter của mình: “(Đàm phán) thỏa thuận thương mại với Trung Quốc vẫn đang tiếp diễn, nhưng nó diễn ra lâu quá. Họ (Trung Quốc) còn nhắm đến việc tái đàm phán. Không!”.

Tuy nhiên, với đe dọa tăng thuế mới nhất của ông Trump gây ra nhiều quan ngại vì thuế áp lên hàng Trung Quốc dĩ nhiên sẽ tính cho các công ty nhập khẩu những mặt hàng này vào Mỹ, khiến giá sản phẩm đôn lên khi đến tay người tiêu dùng.

Reuters dẫn lời Christin Fernandez, Phát ngôn viên của Hiệp hội các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp bán lẻ Mỹ, nhận định: “Tăng thuế hàng Trung Quốc đồng nghĩa với việc tăng thuế áp lên hàng triệu gia đình Mỹ và “mời gọi” các biện pháp trả đũa dữ dội hơn nhắm vào những người nông dân Mỹ”.

Thị trường tài chính ngay lập tức phản ứng tiêu cực trước tuyên bố này. Chỉ số S&P 500 giảm ngay 1,6% trong khi Dow giảm 420 điểm tương đương 1,6%.

Thời điểm ông Donald Trump đưa ra lời đe dọa tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc làm dấy lên những đồn đoán cho rằng đây là một chiến thuật của người đứng đầu Nhà Trắng vừa nhằm gây sức ép với Trung Quốc vừa nhằm “ghi điểm” với cử tri Mỹ.

Ông Sean Ding, Giám đốc điều hành Công ty Grisk, có trụ sở tại Washington, Mỹ, nhận định: “Về mặt chính trị tôi nghĩ rằng Tổng thống Donald Trump cần phải làm một cái gì đó trước các cuộc đàm phán thương mại. Điều này nhằm củng cố nỗ lực chạy đua vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020”.

Một số báo chí Mỹ và Trung Quốc dẫn nguồn tin từ quan chức Trung Quốc cho biết, nước này ngạc nhiên với lời cảnh báo của Tổng thống Donald Trump và có thể cân nhắc hủy vòng đàm phán dự kiến diễn ra vào ngày 8-5. Bởi vào tuần trước, đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin có cuộc đàm phán ở Bắc Kinh. Các cuộc đàm phán dự kiến được tiếp tục tại Washington từ ngày 8-5 với sự tham gia của hơn 100 quan chức Trung Quốc, đứng đầu là Phó Thủ tướng Lưu Hạc.

Trong bối cảnh này, cảnh báo của Tổng thống Donald Trump giống như một “thời hạn chót” mới và gây áp lực mạnh mẽ với Trung Quốc. Động thái này đã “phủ bóng đen” lên triển vọng hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng qua khiến tăng trưởng toàn cầu chậm lại cũng như gián đoạn các thị trường.

Năm 2018, Tổng thống Donald Trump đã áp dụng mức thuế 25% lên 50 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc và sau đó là 10% lên 200 tỉ USD hàng hóa bổ sung. Các mức thuế trừng phạt này trước đó được dự kiến sẽ tăng lên 25% vào ngày 1-3 vừa qua, song chính quyền Mỹ đã quyết định hoãn lại khi các cuộc đàm phán tiếp tục diễn ra.

 

LONG TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>