Nhà vua thứ 10 Thái Lan đăng quang

06/05/2019 | 05:06 GMT+7

Nhà vua Maha Vajiralongkorn vừa chính thức đăng quang lấy tước hiệu là Rama X, trở thành vị vua thứ 10 của triều đại Chakri có lịch sử từ năm 1782 ở Thái Lan.

Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn bắt đầu kế vị từ tháng 12-2016. Ảnh: REUTERS

Các nghi lễ đăng quang của Nhà vua Maha Vajiralongkorn diễn ra trong 3 ngày, bắt đầu từ 4-5, phần lớn lễ đăng quang diễn ra bên trong Cung điện Hoàng gia và được phát trực tiếp để công chúng tham gia đón mừng sự kiện này.

Vua Rama X đã lên ngôi vào năm 2016, sau khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà, khép lại 7 thập kỷ trị vì. Tuy nhiên, lễ đăng quang chính thức thì phải lùi lại hơn 2 năm vì nhà vua để tang cha.

Chào đời ngày 28-7-1952, Vajiralongkorn là con thứ và cũng là con trai duy nhất của Vua Bhumibol và Hoàng hậu Sirikit. Sau khi hoàn thành bậc tiểu học ở Thái Lan, ông tiếp tục theo học các trường tư tại Anh và Australia trước khi vào Trường Quân sự Hoàng gia Duntroon ở Canberra và lấy bằng cử nhân về nghiên cứu quân sự từ Đại học New South Wales (Australia).

Theo tiểu sử chính thức của nhà vua, ông là phi công có chứng chỉ lái trực thăng và máy bay chiến đấu. Vajiralongkorn từng có thời gian phục vụ trong Quân đội Hoàng gia Thái Lan. Giờ đây, ở vị trí Quốc vương, ông đảm nhiệm chức vụ Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Thái Lan.

Trước đó ngày 1-5 - ba ngày trước lễ đăng quang của Nhà vua Maha Vajiralongkorn - Thái Lan công bố nước này sẽ có tân hoàng hậu. Theo sắc lệnh của Hoàng gia Thái Lan, Hoàng hậu mới là Suthida Vajiralongkorn, người mới kết hôn với nhà vua một cách hợp pháp và theo truyền thống.

Hoàng hậu Suthida năm nay 40 tuổi, đã từng làm việc ở đơn vị đặc biệt trong đội Cận vệ của nhà vua. Bà đã từng là tiếp viên hàng không của hãng hàng không Thái Lan Thai Airways. Kể từ khi Thái tử Vajiralongkorn kế vị ngai vàng vào năm 2016 sau khi cha mình, Quốc vương Bhumibol Adulyadej từ trần, Suthida đã được nhìn thấy luôn bên cạnh tân vương trong nhiều dịp chính thức, mặc quân phục màu trắng.

Quốc vương Vajiralongkorn, năm nay 66 tuổi, có thể vẫn mang gánh nặng vì những tin đồn trước đây về cuộc sống cá nhân của ông sau khi học xong ở Anh và Australia. Ông sớm được gọi là một “playboy” (tay chơi), biệt danh mà ngay cả mẫu thân của ông cũng thừa nhận. Ông ly hôn với 3 người phụ nữ đã sinh cho ông 7 người con.

Cha của ông, Nhà vua Bhumibol Adulyadej, đã chiếm được tình cảm và sự tôn trọng của người dân như một tấm gương của sự chính trực và là người cổ vũ nhiệt thành cho sự phát triển kinh tế của đất nước. Ông Paul Chambers, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Naraesuan ở miền Bắc Thái Lan, cho rằng phong cách của Nhà vua Vajiralongkorn là ít tham gia hơn, cho dù ông đang đưa chính quyền Thái Lan về dưới sự giám sát trực tiếp hơn từ Hoàng gia.

Những bước đi ban đầu của Nhà vua Vajiralongkorn là thay thế những người trung thành với cha mình, những người bị gọi là lười biếng, hoặc kiêu ngạo, hoặc có hành vi “cực kỳ xấu xa”. Đã có dự đoán rằng công cuộc thanh lọc của tân vương sẽ dẫn đến một chiến dịch chống tham nhũng, hoặc giành quyền kiểm soát lớn hơn đối với một số cơ quan hoàng gia và những thứ tạo nên đặc quyền chính trị.

Ông đã yêu cầu thay đổi hiến pháp mới đã được thông qua trong một cuộc trưng cầu dân ý, “nhằm bảo đảm quyền lực của Hoàng gia”. Nhà vua Vajiralongkorn cũng đang nỗ lực quản lý tài chính của cung điện, một lĩnh vực trước đây được quản lý bởi cơ quan cồng kềnh và quan liêu. Tài sản của hoàng cung ước tính khoảng 30 tỉ USD, chủ yếu dưới quyền kiểm soát của Văn phòng tài sản hoàng cung, một công ty quản lý tài sản chuyên nghiệp và có lợi ích lớn trong lĩnh vực bất động sản, ngân hàng và công nghiệp.

Nhà vua Thái Lan sẽ có quyền lực của vị quân chủ để ký ban hành luật, chứng kiến các quan chức tuyên thệ nhậm chức và giữ vai trò nguyên thủ quốc gia của Thái Lan. Ông cũng là người đứng đầu trên danh nghĩa của quân đội, tòa án và chính phủ.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>