Thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước

24/03/2022 | 09:13 GMT+7

Thông qua việc triển khai phát động tốt các phong trào thi đua yêu nước đã góp phần giúp cho huyện Châu Thành A thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2021.

Các mô hình xây cầu nông thôn trong năm qua của huyện đều đạt tiêu chí nông thôn mới.

Đòn bẩy thúc đẩy phát triển

Ông Huỳnh Văn Của, Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa A, cho biết, trong năm qua, với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong triển khai, thực hiện tốt các phong trào thi đua đã giúp tình hình kinh tế - xã hội địa phương tiếp tục phát triển. Tiêu biểu như phong trào thi đua thực hiện Chiến dịch giao thông - thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn được triển khai đồng bộ, sâu rộng đến các ấp. Từ đó, các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Chính quyền xã còn đẩy mạnh tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo gắn với xây dựng đời sống văn hóa, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới; đảm bảo quốc phòng - an ninh. “Năm qua, chúng tôi luôn quyết tâm, nỗ lực thực hiện các phong trào do huyện và địa phương phát động gắn với kiểm tra, giám sát thường xuyên nên Nhơn Nghĩa A là đơn vị đạt hạng nhất cụm thi đua các xã, thị trấn trên địa bàn”, ông Của nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó phòng Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thi đua - khen thưởng huyện, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện luôn xác định thi đua, khen thưởng là động lực, là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Vì vậy, trong năm 2021 vừa qua, UBND huyện tiếp tục duy trì thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của các năm trước và phát động thêm các phong trào mới, đặc thù của huyện.

Nổi bật là phong trào thi đua làm theo gương Bác để “Lợi nhuận tăng - Lao động giỏi - Tiết kiệm hay - Công tác tốt”. Phong trào này được tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể Nhân dân trên địa bàn huyện tham gia thực hiện tích cực. Qua đó, góp phần tăng lợi nhuận trong sản xuất, kinh doanh; xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả và giúp người lao động hăng say trong công việc, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Ông Nguyễn Hoàng Điểm, Chủ tịch Hội Nông dân huyện, cho rằng, thời gian qua, để thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp Hội Nông dân trong huyện đã chủ động sửa đổi lề lối và phương thức làm việc khoa học, sát với cơ sở. Bên cạnh đó, chủ động nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nông dân, gắn việc học tập và làm theo gương Bác với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Tiêu biểu là các phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng; nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới; nông dân tham gia bảo vệ quốc phòng - an ninh… Nhờ đó, việc học tập và làm theo gương Bác thực sự trở thành sinh hoạt chính trị thường xuyên, sâu rộng, góp phần quan trọng khơi dậy ý chí, tự cường và tinh thần sáng tạo trong lao động, sản xuất của cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn.

Dẫn đầu nhiều phong trào thi đua

Huyện ủy và UBND huyện còn chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện nhiều mô hình sáng tạo, mang lại hiệu quả cao nhằm từng bước nâng cao đời sống cho Nhân dân. Đồng thời, phát huy tinh thần thi đua ái quốc trong mọi tầng lớp Nhân dân, cùng ý chí tự lực, tự cường, không trông chờ nguồn vốn đầu tư của cấp trên. Với yêu cầu đó, các mô hình sáng tạo trong xây dựng hạ tầng nông thôn phải được sử dụng lâu dài và huy động được sức mạnh đóng góp to lớn của Nhân dân.

Cụ thể, trong phong trào thi đua phát triển giao thông - thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn năm 2021, toàn huyện thực hiện được hàng chục mô hình mới, mang lại hiệu quả cao. Đó là các mô hình làm lộ nông thôn và kết hợp đèn chiếu sáng, xây cầu bê tông, kè sinh thái, kè kiên cố, đập kiên cố, khép kín thủy lợi, khai thông dòng chảy, bảo vệ môi trường. Đáng ghi nhận là tổng kinh phí thực hiện các mô hình này hơn 22 tỉ đồng từ nguồn vận động xã hội hóa.

Chưa kể, các mô hình cầu, đường nêu trên đều đạt tiêu chí nông thôn mới và bờ kè kiên cố đã tạo thuận lợi cho Nhân dân trong việc đi lại, giao thương hàng hóa cũng như giữ gìn an ninh, trật tự an toàn giao thông và chống sạt lở. Riêng các mô hình khai thông dòng chảy, bảo vệ môi trường vừa tạo cảnh quan môi trường, sáng, xanh, sạch, đẹp; vừa xây dựng nếp sống văn minh nông thôn. Tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Nhựt, năm qua, ngoài tổ chức thực hiện cách làm mới, mô hình sáng tạo, mang lại hiệu quả cao, huyện còn tập trung phát động nhiều phong trào thi đua có trọng tâm, trọng điểm gắn với việc kiểm tra và chỉ đạo sâu sát các phong trào thi đua do tỉnh và huyện phát động. Cùng với đó, kịp thời sơ, tổng kết rút kinh nghiệm, nhân rộng các điển hình tiên tiến; xét khen thưởng đúng người, đúng việc, công khai, dân chủ.

Nhờ đó mà tạo được khí thế thi đua sôi nổi và thu được nhiều kết quả thiết thực. Bởi năm qua, trong các phong trào thi đua do tỉnh phát động, gồm: Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, Chiến dịch giao thông - thủy lợi và bảo vệ môi trường, Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính, tiêm vắc-xin Vero Cell, huyện đều đạt hạng nhất. Huyện còn vinh dự được trên xếp hạng nhất Cụm thi đua các huyện, thị xã, thành phố năm 2021.

 Phát huy kết quả đạt được, trong năm nay, huyện tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước do UBND tỉnh và huyện phát động; quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ do tỉnh giao và Nghị quyết của Huyện ủy - HĐND huyện đề ra. Trước mắt là nhằm thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 74 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc - Ngày truyền thống thi đua yêu nước (11/6/1948 - 11/6/2022).

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>