Người làm báo là quan trọng và vẻ vang

28/06/2021 | 06:48 GMT+7

Khắc ghi lời dạy của Bác: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ. Để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình, cán bộ báo chí cần phải tu dưỡng đạo đức cách mạng”.

Nghề báo là một nghề cao quý và những người làm báo là những người cao quý trong những người cao quý. Sự cao quý của người làm báo không phải là quyền lực, danh lợi mà ở trái tim, tấm lòng và chữ tâm với nghề nghiệp. Đứng trước cuộc sống sôi động, soi chiếu vào những điều trong sách vở mới hiểu: Với nghề báo nếu chỉ giản đơn một chữ “học” e rằng chưa đủ, bởi nghề ấy đòi hỏi người viết phải lăn lộn, dấn thân và thực sự yêu nghề để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình.

Thời gian qua, đội ngũ cán bộ làm báo nói chung, đội ngũ cán bộ làm báo tỉnh Hậu Giang nói riêng có vai trò quan trọng trong việc phản ánh sinh động thực tiễn công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước; phát hiện, cổ vũ, động viên nhân rộng các điển hình, nhân tố mới, tạo nên các phong trào hành động cách mạng sôi nổi trên mọi lĩnh vực; kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch; đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực và tệ nạn xã hội; là cầu nối quan trọng trong thông tin đối ngoại, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác với Nhân dân các nước, góp phần nâng cao vai trò, vị thế Việt Nam trong cộng đồng thế giới. Đồng thời, là diễn đàn tin cậy, thể hiện ý chí, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân, tham gia đóng góp ý kiến với Đảng, Nhà nước giải quyết những vấn đề đặt ra trong quá trình xây dựng và phát triển của đất nước, của tỉnh nhà.

Thực hiện nhiệm vụ vẻ vang ấy, đội ngũ những người làm báo đã không ngừng học tập nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nêu cao đạo đức nghề nghiệp, có tinh thần cống hiến, nhất là khi cả nước đang tập trung chống đại dịch Covid-19, họ là một trong những lực lượng trên tuyến đầu, nhiều phóng viên tác nghiệp trực tiếp ở các vùng tâm dịch, ghi lại được những hình ảnh, câu chuyện, những tấm gương rất xúc động. Ở đâu có hoạt động chống dịch, ở đó có phóng viên báo chí.

Những đóng góp quan trọng, những thành tích nổi bật của đội ngũ những người làm báo trong 96 năm qua (21/6/1925 - 21/6/2021) đã làm ngời sáng những truyền thống vẻ vang của báo chí và đội ngũ người làm báo cách mạng. Đó là tinh thần đoàn kết, là sự gắn bó máu thịt với Nhân dân, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và dân tộc. Đó là tinh thần chiến đấu và phẩm chất tiên phong, luôn có mặt nơi đầu sóng ngọn gió và sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp cách mạng, kiên quyết bảo vệ công lý và lẽ phải, luôn đổi mới sáng tạo, phát hiện cái mới, khẳng định và bảo vệ cái mới. Nói về nghề làm báo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: nhiệm vụ của người làm báo là quan trọng và vẻ vang, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ ấy thì phải cố gắng học tập chính trị, nâng cao tư tưởng, đứng vững trên lập trường giai cấp vô sản; phải nâng cao trình độ văn hóa, phải đi sâu vào nghiệp vụ của mình. Cần phải luôn luôn cố gắng, mà cố gắng thì nhất định thành công.

Trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới với thế và lực mới, nhưng cũng có nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, báo chí đang vận động trong xu thế hội tụ công nghệ; internet và thiết bị công nghệ mới đang làm thay đổi phương thức tiếp nhận thông tin của công chúng. Báo chí đang đứng trước những thách thức từ áp lực của truyền thông xã hội, mạng xã hội. Các thế lực thù địch đang tăng cường các âm mưu và hành động chống Đảng, Nhà nước và chế độ ta. Để thực hiện tốt nhiệm vụ nặng nề nhưng rất vẻ vang trong thời gian tới, đội ngũ những người làm báo, nhất là “các nhà báo tỉnh nhà luôn giữ “tâm sáng, lòng trong, bút sắc”, giữ mãi ngọn lửa đam mê cùng với nghề” (trích Thư chúc mừng Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam của Bí thư Tỉnh ủy Lê Tiến Châu); phải rèn luyện bản lĩnh chính trị đi liền với rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp, phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ mọi mặt, đặc biệt là trình độ chính trị; đồng thời phải hòa mình vào đời sống của quần chúng nhân dân để viết cho đúng với tâm trạng, nhu cầu và nguyện vọng của Nhân dân. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách báo chí Hồ Chí Minh; tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV, Đại hội lần thứ XIII của Đảng, luôn học tập, nâng cao trình độ, tu dưỡng đạo đức cách mạng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong Thư chúc mừng Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Bí thư  Tỉnh ủy Lê Tiến Châu cho rằng, phát huy truyền thống vẻ vang của Báo chí Cách mạng Việt Nam, đội ngũ cán bộ làm báo luôn đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền nhằm tạo động lực mới, tinh thần mới và giá trị mới vì sự nghiệp đổi mới và phát triển của tỉnh nhà và của toàn xã hội.

THU HẰNG (Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>