Xây dựng bệnh viện không khói thuốc lá: Vì sao chưa thành công ?

09/07/2018 | 06:58 GMT+7

Mấy năm gần đây, các bệnh viện, trung tâm y tế (gọi chung là bệnh viện) của tỉnh, đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc lá, tuy nhiên kết quả chưa như mong đợi.

Người bệnh vẫn lén hút thuốc lá tại Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh.

Có tăng cường tuyên truyền, thuyết phục  

Theo quy định Luật Phòng, chống  tác hại của thuốc lá, cơ sở y tế là một trong những địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên. Các bệnh viện đã đẩy mạnh nhiều giải pháp tuyên truyền, thuyết phục để nâng cao nhận thức nhân viên y tế và người dân, từng bước xây dựng môi trường không khói thuốc lá. Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi đã gắn nhiều bảng cấm hút thuốc lá trong khuôn viên trung tâm. Cán bộ y tế cũng thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân và thân nhân của người bệnh không hút thuốc khi đến đây khám, chữa bệnh hay thăm bệnh, gặp trường hợp nào hút thuốc thì nhắc và yêu cầu bỏ điếu thuốc ngay”.

Tại Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, hoạt động này cũng được quan tâm thực hiện thường xuyên. Bà Đào Kim Hân, điều dưỡng Phòng Kế hoạch, nghiệp vụ truyền thông, chỉ đạo tuyến, Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Ngoài có bảng cấm hút thuốc, trung tâm còn xây dựng bảng tuyên truyền mức xử phạt khi vi phạm hút thuốc lá trong khuôn viên nhằm để người dân biết được quy định xử phạt của luật khi vi phạm hút thuốc lá trong trung tâm. Thường xuyên tuyên truyền trên loa phát thanh, tuyên truyền khi họp hội đồng người bệnh. Cán bộ, nhân viên y tế cũng làm cam kết không hút thuốc lá ở khuôn viên trung tâm. Qua đó, hầu hết mọi người đều biết quy định cấm hút thuốc lá trong khuôn viên trung tâm. Nhìn chung, đã có sự chuyển biến nhất định, giảm dần tác hại thuốc lá đối với người bệnh và những người khác”.

Còn ở Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh, hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá có rất nhiều ý nghĩa. Nhiều bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến thuốc lá được tư vấn tác hại của thuốc lá và khuyên bỏ thuốc lá để điều trị bệnh hiệu quả hơn. Các bệnh viện đã thật sự chú trọng các biện pháp thông tin, giáo dục, truyền thông để nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá nhằm giảm dần tỷ lệ sử dụng thuốc lá và tác hại do thuốc lá gây ra, bảo đảm quyền của mọi người được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá, được thông tin đầy đủ về tác hại của thuốc lá.

Nhưng vẫn còn khói thuốc ở bệnh viện

Dù biết tại cơ sở y tế không cho hút thuốc lá nhưng vì thói quen, nhiều người lén hút thuốc lá ở đây. Tại Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh chiều ngày 6-7, chúng tôi bắt gặp nhiều người bệnh hút thuốc lá khi đi dọc hành lang hay ngồi hút thuốc cạnh cầu thang. Ông N.V.H., ở phường VII, thành phố Vị Thanh, phân trần: “Tôi biết ở đây không cho hút thuốc nên toàn hút lén”. Ông H. đã hút thuốc lá trên 20 năm qua, nhiều lần bỏ thuốc lá nhưng chưa bỏ được.

Tình trạng cũng tương tự ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang. Vài người vừa đi ra cổng vừa tranh thủ hút thuốc. Ở khu nấu cơm cháo nước sôi từ thiện hay ở lối đi khoa sản cũng có người hút thuốc,... cho thấy tình trạng hút thuốc lá ở bệnh viện vẫn còn diễn ra thường xuyên.

Theo nhận định của các bệnh viện, dù tình trạng hút thuốc lá tại cơ sở y tế có giảm nhưng để xây dựng hoàn toàn không khói thuốc lá là rất khó khăn. Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, khẳng định: “Công tác tuyên truyền đã rất tích cực, tình trạng hút thuốc lá đã giảm nhiều. Tuy nhiên, do một số bệnh nhân còn chưa ý thức tốt nên khó xây dựng cơ sở y tế hoàn toàn không khói thuốc”.

Công tác tuyên truyền, thuyết phục sẽ được tiếp tục triển khai ở các bệnh viện, tuy nhiên cần sớm thực thi việc xử phạt các trường hợp vi phạm nhằm răn đe để mọi người dân được khám, chữa bệnh trong môi trường không khói thuốc lá. Thực tế hiện nay, việc xử phạt vẫn chưa được áp dụng tại các cơ sở y tế.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>