Nhiều thai phụ Hậu Giang có thể được xét nghiệm phương pháp mới miễn phí, để phát hiện các bệnh di truyền nghiêm trọng cho con

08/05/2024 | 16:34 GMT+7

(HGO) - Ngày 8-5, Công ty TNHH Gene Solutions Lab (Gene Solutions) và Sở Y tế tỉnh Hậu Giang chính thức ký Biên bản ghi nhớ, triển khai chương trình “Xã hội hóa xét nghiệm NIPT cho mọi thai phụ, nâng cao chất lượng dân số Việt”.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh và bà Phan Thị Huệ, Phó Giám đốc Kinh doanh Gene Solutions cùng kết Biên bản ghi nhớ.

Theo bà Phan Thị Huệ, Phó Giám đốc Kinh doanh Gene Solutions, Chương trình dự kiến sẽ dành tặng tổng cộng 2.000 xét nghiệm triSure NIPT đến thai phụ trên cả nước, trong đó Gene Solutions đã trao tặng 40 mẫu xét nghiệm triSure NIPT (bao gồm 20 mẫu triSureFirst và 20 mẫu triSure Thalass) để xét nghiệm miễn phí cho các thai phụ có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Hậu Giang.

Phụ nữ đang mang thai trong quý 1 thai kỳ khi tham gia Chương trình được hỗ trợ tư vấn lấy 10ml máu để làm miễn phí 1 trong 2 loại xét nghiệm NIPT – triSureFirst (là xét nghiệm NIPT sàng lọc các bất thường số lượng nhiễm sắc thể phổ biến ở thai nhi gồm hội chứng Down, hội chứng Edwards, hội chứng Patau) hoặc triSure Thalass (là xét nghiệm NIPT có phạm vi khảo sát các hội chứng Down, Edwards, Patau, Turner và tích hợp sàng lọc bệnh Tan máu bẩm sinh Thalassemia theo Chương trình mục tiêu dân số quốc gia).

Trường hợp thai phụ có kết quả xét nghiệm "dương tính" và được tư vấn, chỉ định chọc ối/sinh thiết gai nhau để chẩn đoán cho thai sẽ nhận hỗ trợ chi phí từ Gene Solutions (tối đa 1,5 triệu đồng với gói triSureFirst và 3,5 triệu đồng với triSure Thalass).

Chương trình sẽ diễn ra từ nay cho đến hết ngày 10-6-2024 và có thể kết thúc sớm nếu hết mẫu miễn phí.  

Sở Y tế tỉnh và Công ty TNHH Gene Solutions Lab đã trao 40 mẫu xét nghiệm triSure NIPT cho các Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, mỗi đơn vị 10 mẫu.

Chương trình được thực hiện với mong muốn giúp các thai phụ có hoàn cảnh khó khăn ở vùng ven, vùng xa được tiếp cận phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn triSure NIPT miễn phí, phát hiện hiệu quả các bệnh di truyền nghiêm trọng cho con.

Sau lễ ký kết, hai đơn vị đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học về "Cập nhật ứng dụng xét nghiệm gen trong sàng lọc, chẩn đoán trước sinh" (ảnh trên), nhằm chia sẻ sâu hơn về những lợi ích thiết thực của xét nghiệm NIPT tích hợp sàng lọc Thalassemia. Hướng dẫn quy trình thu lấy mẫu thực hiện xét nghiệm xã hội hoá cho thai phụ, một số khuyến nghị các cơ sở y tế khi thực hiện.

Tin, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>