Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ: Nhiều giải pháp giảm tác hại thuốc lá

18/12/2017 | 09:33 GMT+7

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các đối tượng nghiện hút thuốc lá từ bỏ thói quen hút thuốc lá trong khuôn viên, tình trạng hút thuốc lá trong Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ đã giảm đáng kể.

Nhiều bảng tuyên truyền đã được đặt ở Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ.

Trong khuôn viên Trung tâm Y tế thị xã, khoa, phòng nào cũng thấy nhiều biển “Cấm hút thuốc lá” được đặt chỗ dễ nhìn. Ngay cạnh lối đi vào khu khám bệnh có pano tuyên truyền với khẩu hiệu: “Cơ sở y tế không khói thuốc lá, hút thuốc lá trong cơ sở y tế bị phạt từ 100.000-300.000 đồng”, những hình ảnh trực quan đã phần nào tác động đến nhận thức của người bệnh và thân nhân người bệnh, giảm tình trạng hút thuốc lá trong khuôn viên trung tâm này. Ông Trần Văn Nghệ, ở phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, bộc bạch: “Vào trung tâm y tế thăm bệnh tôi không hút thuốc lá dù tôi đã hút thuốc lá mấy chục năm qua, hiện vẫn còn hút, nhưng vì ở đây quy định cấm hút thuốc, nhiều trường hợp hút thuốc lá được cán bộ y tế, bảo vệ thấy nhắc nhở cũng ngại nên tốt nhất mình không hút thuốc nơi quy định cấm”. Theo chia sẻ của ông Nghệ, ông đã hút thuốc lá từ khi còn trai trẻ và đến nay ông vẫn khó bỏ được thuốc lá. Dù chưa bỏ được hút thuốc lá vĩnh viễn, nhưng khi vào trung tâm y tế này, nhờ được tuyên truyền, nên ông không hút thuốc tại đây.

Qua sự cảm nhận của nhiều bệnh nhân và thân nhân người bệnh ở trung tâm, rất ít thấy trường hợp hút thuốc lá ở trong các khoa, buồng bệnh. Chị Trần Thị Diễm My, ở xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, nuôi con trai bệnh viêm phổi, cho biết: “Tôi nuôi cháu ở đây cả tuần rồi mà rất ít khi gặp người hút thuốc lá. Trong đây có quy định phạt tiền và nhiều bảng cấm nên ít ai hút thuốc. Nhiều người thấy đi ra ngoài cổng mới hút thuốc lá”. Không chỉ có chị Diễm My mà nhiều bệnh nhân, thân nhân người bệnh khác cũng nhận thấy điều này.

Ngoài nhiều hình ảnh trực quan tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá, Trung tâm Y tế thị xã còn lưu ý với lực lượng đoàn viên, thanh niên, bảo vệ, cán bộ nhân viên y tế, hễ gặp người hút thuốc lá trong khuôn viên trung tâm là nhắc nhở. BSCK1 Đỗ Văn Linh, Trưởng khoa Cấp cứu, cho biết: “Không chỉ nhắc nhở người hút thuốc không được hút tthuốc mà phải yêu cầu người đó thực hiện bỏ tàn thuốc vào sọt rác chứ không vứt bừa bãi ở các lối đi”. Nhờ vậy, tình trạng tàn thuốc lá vương vãi khắp nơi trong trung tâm giảm đi rất nhiều.

Theo BSCK1 Trần Văn Lam, Trưởng khoa Nội: “Trước khi nhắc nhở bệnh nhân, cán bộ y tế trong khoa tuyệt đối không được hút thuốc lá trong khuôn viên trung tâm để làm gương mới có thể nhắc nhở người khác thực hiện theo. Cán bộ, y, bác sĩ trong khoa không ai hút thuốc lá là thuận lợi để khoa thực hiện tuyên truyền bệnh nhân và những người thăm bệnh không hút thuốc lá”.

Hiệu quả của công tác tuyên truyền giảm tác hại thuốc lá trong cơ sở y tế đã được khẳng định ở Trung tâm Y tế thị xã, dù vậy, chưa thể khẳng định nơi đây không còn khói thuốc lá, một số ít trường hợp vẫn chưa ý thức tốt và còn hút thuốc lá trong khuôn viên này. BSCK1 Đỗ Văn Linh, Trưởng khoa Cấp cứu, cho biết thêm: “Ít người hút thuốc, nhưng một số trường hợp hút thuốc lá mình nhắc nhở mà đối tượng đôi khi phản ứng không hợp tác với mình, những trường hợp vẫn tiếp tục hút thuốc thì buộc phải mời ra khỏi khuôn viên trung tâm để hút thuốc. Việc xử phạt cần được thực hiện để răn đe những trường hợp này”. Thật vậy, qua đi một lượt xung quanh trung tâm, chúng tôi cũng bắt gặp vài ba trường hợp ngồi trên băng ghế đá, đứng cạnh hàng rào, ngồi dưới gốc cây để hút thuốc.

Theo ông Nguyễn Thế An, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã, để tiếp tục giảm tác hại của thuốc lá, trung tâm sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông. Trong đó, duy trì các bảng cấm hút thuốc lá, bảng tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, duy trì tuyên truyền trực tiếp qua đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ và tuyên truyền định kỳ và thường xuyên trên loa phát thanh của trung tâm. Tiếp tục nâng cao nhận thức của người bệnh và thân nhân của họ thực hiện đúng quy định không hút thuốc lá ở khuôn viên trung tâm. Bên cạnh đó, cán bộ, y, bác sĩ cũng sẽ ký cam kết không hút thuốc lá trong trung tâm để nêu gương.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>