Một nhiệm kỳ thành công, ấn tượng

25/04/2024 | 07:12 GMT+7

Hôm nay (25-4), Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi khi Mặt trận Tổ quốc thành phố triển khai thực hiện tốt chương trình hành động nhiệm kỳ 2019-2024, xứng đáng với vai trò là trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sức mạnh tổng hợp xây dựng thành phố ngày càng ổn định và phát triển.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Vị Thanh quan tâm hỗ trợ nhà ở cho người dân.

Theo ông Trần Quang Minh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Thường trực Thành ủy, sự phối hợp, hỗ trợ từ UBND thành phố, các ngành, đoàn thể và sự nỗ lực phấn đấu vượt khó của cán bộ Mặt trận các cấp chính là nền tảng quan trọng để Mặt trận Tổ quốc thành phố đạt nhiều kết quả ấn tượng trong nhiệm kỳ 2019-2024. Đáng kể là tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh ở địa phương.

Vì an sinh xã hội

Gia đình bà Dương Thị Huệ, ngụ khu vực 5, phường III, thuộc diện hộ nghèo vì không có đất đai canh tác, các thành viên trong gia đình phải làm thuê kiếm sống. Lo cái ăn cái mặc đã khó nên họ đâu có dư dả cất lại căn nhà được xây tạm bợ đã lâu. Năm 2022, nhờ sự giúp sức của Mặt trận, ước muốn có được căn nhà mới để an cư của gia đình bà Huệ đã trở thành hiện thực.

Bà Huệ chia sẻ: “Tôi rất cảm ơn cấp ủy, chính quyền, Mặt trận đã quan tâm hỗ trợ để gia đình tôi có điều kiện an cư ổn định, không còn lo lắng mỗi khi trời mưa gió. Dù chỉ là căn nhà cấp 4 không to đẹp nhưng đối với gia đình tôi là cả một gia tài quý giá”.

Chăm lo về nhà ở cho người dân là câu chuyện nối dài được các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn thành phố quan tâm thực hiện, trong đó hệ thống Mặt trận Tổ quốc nói chung, từng cán bộ làm công tác Mặt trận nói riêng đã góp sức mình kêu gọi, vận động, tập hợp cộng đồng xã hội cùng chung tay chăm lo để nhiều người dân có điều kiện an cư lạc nghiệp.

Đặc biệt, năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố thực hiện nhiệm vụ đột phá là xóa nhà dột nát cho người nghèo. Việc đề ra nhiệm vụ này thể hiện quyết tâm và vai trò rõ nét của hệ thống Mặt trận trên địa bàn trong thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân.

Kết quả, thành phố xây dựng được 116 căn, vượt 16 căn so với chỉ tiêu đề ra. Tính trong cả nhiệm kỳ 2019-2024, thành phố xây dựng được 180 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, đạt 138% so với nghị quyết, kinh phí hơn 5 tỉ đồng. Số nhà này không chỉ có ý nghĩa là mái ấm để người dân an cư, mà đó còn là tình cảm, sự quan tâm của cộng đồng xã hội dành cho những người còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Ông Trần Quang Minh nhấn mạnh, chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo là trách nhiệm được cả hệ thống Mặt trận trong thành phố quan tâm thực hiện. Trong đó, Mặt trận phối hợp hướng dẫn, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi và các mô hình làm ăn có hiệu quả thông qua các chương trình kinh tế, xã hội của địa phương để phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo.

Đặc biệt là tổ chức kêu gọi vận động Quỹ “Vì người nghèo” gắn với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” nhằm huy động sự đóng góp của các mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn.

Nhiệm kỳ 2019-2024, thành phố vận động Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh phúc lợi xã hội được hơn 96 tỉ đồng, đạt 106% so với nghị quyết. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ cho hộ nghèo về nhà ở, vốn sản xuất, trao học bổng cho trẻ em vượt khó học giỏi...

Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố còn tích cực hỗ trợ sinh kế nhằm giúp cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Điểm sáng trong công tác này là 9/9 xã, phường đều xây dựng mô hình hỗ trợ sinh kế, giúp đỡ cho hơn 180 hộ vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố xuống còn 1,92%.

Sự đóng góp kể trên rất đáng ghi nhận, nhưng đó chưa phải là điểm dừng. Bởi hệ thống Mặt trận trên địa bàn thành phố nói chung, từng cán bộ làm công tác Mặt trận nói riêng đã và đang tiếp tục kêu gọi, vận động, tập hợp cộng đồng xã hội cùng chung tay chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, để không một ai bị bỏ lại phía sau, để mỗi người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Với vai trò là cầu nối giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc các cấp ở thành phố Vị Thanh đã phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Ngày 1-3-2024, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hỏa Tiến vui mừng đón nhận danh hiệu nông thôn mới kiểu mẫu. Ông Lê Văn Vũ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hỏa Tiến, cho biết, dấu ấn đóng góp của Mặt trận xã là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về nội dung, phương pháp, cách làm, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Nhờ vậy mà người dân nhận thức được công tác này nhằm phát triển kinh tế - xã hội tổng thể, toàn diện, lâu dài ở nông thôn. Do đó, bà con tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện, góp phần mang lại kết quả ấn tượng cho địa phương như hiện nay.

Công việc trồng khóm của gia đình khá vất vả nhưng ông Lê Thanh Sơn, ở ấp Thạnh Xuân, xã Hỏa Tiến, không quên chăm sóc hoa kiểng và coi đó là niềm vui trong cuộc sống. Nhờ bàn tay chăm sóc tỉ mẩn của ông nên dãy hàng rào cây xanh và nhiều cây hoa kiểng của gia đình phát triển tươi tốt, thẳng tắp.

Ông Sơn chia sẻ: “Nhờ Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tích cực tuyên truyền nên gia đình tôi và nhiều hộ dân ở ấp rất có ý thức trồng và chăm sóc hoa kiểng. Mỗi người góp phần xây dựng cảnh quan môi trường ở gia đình sạch đẹp thì xóm ấp sẽ phát triển đúng chuẩn kiểu mẫu”.

Bên cạnh đó, Mặt trận xã Hỏa Tiến còn tích cực vận động Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh phúc lợi xã hội.

Nhiệm kỳ 2019-2024 đã vận động được 4,2 tỉ đồng, đạt 140% nghị quyết; giúp đỡ 36 hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 0,18%; phối hợp xây dựng mới 5 cây cầu, nâng cấp 2 tuyến lộ giao thông nông thôn…

Trong khi đó, quá trình xây dựng phường văn minh đô thị nâng cao ở phường I cũng có đóng góp đậm nét của Mặt trận Tổ quốc.

Ông Hứa Quang Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường I, cho biết: “Chúng tôi phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân không buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, không vứt rác thải bừa bãi… Công tác này được thực hiện bằng nhiều hình thức như: đến tận nhà dân tuyên truyền, vận động; thông qua các cuộc họp dân, sinh hoạt hội, đoàn thể; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Qua đó, bà con tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện, giúp địa phương được công nhận danh hiệu phường văn minh đô thị nâng cao vào năm 2022”.

Theo ông Phan Hoàng Liệt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, thông qua thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã khẳng định tính hiệu quả và sự lan tỏa trong cộng đồng xã hội. Đáng ghi nhận là Mặt trận các cấp ở thành phố đã tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới ở các xã, kết quả có 98% ý kiến thể hiện sự hài lòng.

“Hiện nay, thành phố có 4/4 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới (1 xã nông thôn mới nâng cao, 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu); 5/5 phường văn minh đô thị (1 phường văn minh đô thị nâng cao); năm 2019 thành phố được công nhận hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới. Có thể nói, Mặt trận Tổ quốc đã đóng góp không nhỏ trong kết quả này”, ông Phan Hoàng Liệt cho biết thêm.

Với những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, Mặt trận đã để lại dấu ấn đậm nét với các mô hình, phong trào mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư. Qua đó, ngày càng khẳng định vai trò và sự đóng góp to lớn của Mặt trận Tổ quốc đối với sự phát triển của địa phương. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để tổ chức Mặt trận tiếp tục vững bước vào nhiệm kỳ mới, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng thành phố Vị Thanh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố thực hiện tốt Đề án “Đổi mới công tác thông tin tuyên truyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam”. Định kỳ hàng quý, Mặt trận phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội từ thành phố đến xã, phường tổ chức tuyên truyền theo phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất” ít nhất một lần về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với tuyên truyền các nghị quyết, đề án, kế hoạch của tỉnh và của thành phố. Kết quả, tuyên truyền được hơn 12.870 cuộc, có hơn 639.700 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham dự.

Công tác giám sát, phản biện xã hội cũng được quan tâm thực hiện. Cụ thể, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội giám sát được 114 cuộc, đạt 228% so với nghị quyết; phản biện được 112 cuộc, tiếp thu 360 ý kiến đóng góp.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>