Mặt trận góp phần phát triển địa phương

15/11/2023 | 08:39 GMT+7

Nối tiếp truyền thống vẻ vang trong 93 năm qua của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023), Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành ngày càng khẳng định vai trò, sự đóng góp quan trọng của mình đối với sự phát triển mọi mặt của địa phương.

Bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Phạm Văn Duôl (thứ 6 từ trái qua).

Ông Cao Văn Thơ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đông Phước, cho biết, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo giảm bớt khó khăn cho người dân là nhiệm vụ được Mặt trận xã đặt lên hàng đầu từ đầu năm đến nay. Nổi bật là Mặt trận xã phối hợp vận động quỹ “Vì người nghèo” được 196 triệu đồng. Bên cạnh đó, xã triển khai xây dựng mới, sửa chữa 6 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo với số tiền gần 300 triệu đồng từ nguồn do xã vận động và được huyện hỗ trợ.

Gia đình ông Phạm Văn Duôl, ở ấp Đông Thạnh, xã Đông Phước, là 1 trong 6 hộ được hỗ trợ về nhà ở. Gia đình này thuộc diện hộ nghèo ở địa phương vì không có đất đai canh tác. Cuộc sống gia đình khó khăn nên họ không có điều kiện xây dựng lại căn nhà bị xuống cấp.

Tháng 8 năm nay, gia đình ông Duôl vui mừng nhận bàn giao nhà đại đoàn kết trị giá 50 triệu đồng. “Tôi rất biết ơn cấp ủy, chính quyền, Mặt trận ở địa phương đã quan tâm chăm lo hỗ trợ nhà ở cho gia đình tôi. Nhà mới dù không to đẹp nhưng giúp chúng tôi có điều kiện an cư, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Ngoài hỗ trợ về nhà ở, chính quyền còn quan tâm thăm hỏi, động viên, tặng quà cho gia đình tôi vào mỗi dịp lễ tết”, ông Duôl chia sẻ.

Song song đó, Mặt trận xã Đông Phước còn chú trọng thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khi phối hợp với các tổ chức thành viên và các ấp tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của việc sử dụng hàng Việt trong lao động sản xuất và sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời, tổ chức lễ nhân rộng mô hình “Điểm bán hàng Việt” trên địa bàn ấp Đông Lợi và ấp Đông Sơn.

Trong hoạt động giám sát, Mặt trận xã tổ chức được 4 cuộc với các nội dung liên quan đến công tác hòa giải; việc đầu tư, xây dựng các thiết chế văn hóa; công tác quản lý trật tự xây dựng... Qua giám sát đã chỉ ra những hạn chế, thiếu sót và kiến nghị nhiều nội dung phù hợp để các đơn vị được giám sát khắc phục các hạn chế, khó khăn còn tồn tại. 

“Dù lực lượng cán bộ phụ trách công tác Mặt trận của xã và Ban công tác Mặt trận các ấp khá mỏng nhưng chúng tôi đã rất nỗ lực thực hiện tốt các mặt công tác được giao; khi thực hiện nhiệm vụ luôn có kế hoạch cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng nên quá trình tổ chức được trôi chảy, hiệu quả. Bên cạnh đó, sự chỉ đạo, hỗ trợ, phối hợp kịp thời từ Đảng ủy, UBND và các đoàn thể xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi”, ông Cao Văn Thơ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đông Phước, cho biết thêm.

Không riêng Mặt trận xã Đông Phước, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm nay. Ông Đặng Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành, cho biết, đóng góp nổi bật của hệ thống Mặt trận trong huyện là quan tâm chăm lo đời sống người dân. Nổi bật là vận động và triển khai xây dựng mới 44 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo trị giá hơn 2,1 tỉ đồng; sửa chữa 2 căn nhà trị giá 40 triệu đồng; vận động hỗ trợ 5.200 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo vào các ngày lễ, tết, trị giá hơn 1,5 tỉ đồng.

Trong công tác tuyên truyền, các đơn vị phối hợp triển khai tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân; tuyên truyền kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh và 20 năm Châu Thành xây dựng và phát triển; phối hợp tuyên truyền vận động bàn giao mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau đi qua địa bàn; tuyên truyền ngày bầu cử trưởng ấp nhiệm kỳ 2023-2025... Kết quả, tuyên truyền được hơn 1.000 cuộc, có hơn 60.000 lượt người tham dự.          

Đáng chú ý là Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện còn thực hiện được nhiều công trình, phần việc chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh và 20 năm Châu Thành xây dựng và phát triển. Cụ thể, xây dựng tuyến đường đẹp ở ấp Đông Bình, xã Đông Phước; sửa chữa cầu Tám Cống ở ấp Đông Lợi B, xã Đông Phước trị giá 15 triệu đồng; khánh thành cầu nông thôn ở ấp Thạnh Thuận, xã Đông Thạnh với số tiền 350 triệu đồng; thực hiện mô hình hỗ trợ sinh kế cho người dân ấp Tân Thuận, xã Đông Phước A với số tiền 10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, huyện còn ra mắt tuyến đường đẹp theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao ở ấp Đông Thuận, xã Đông Thạnh; nâng chất tuyến đường đẹp theo tiêu chí nông thôn mới ở ấp Phú Nghĩa, xã Phú Hữu; ra mắt tuyến đường đạt chuẩn văn minh đô thị ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm… Tổng trị giá các công trình, phần việc chào mừng mà huyện thực hiện được đến nay hơn 500 triệu đồng.

Theo ông Đặng Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành, sự quan tâm của các cấp ủy, sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp chính quyền đã giúp cho đội ngũ cán bộ và chất lượng hoạt động của Mặt trận các cấp không ngừng được nâng lên, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, phát huy tốt vai trò, vị trí của mình trong hệ thống chính trị. Công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ Mặt trận cấp xã, khu dân cư luôn được Mặt trận huyện quan tâm tổ chức. Qua đó, giúp cán bộ Mặt trận cơ sở tiếp cận với các nhiệm vụ mới và phương pháp triển khai thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể.

Thời gian tới, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành phối hợp với các ngành và các tổ chức thành viên vận động Nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, nhất là 2 cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bên cạnh đó, tiếp tục củng cố, kiện toàn hệ thống Mặt trận từ huyện đến cơ sở đảm bảo đúng theo Điều lệ quy định; vận động gia đình có người thân định cư ở nước ngoài tham gia công tác từ thiện xã hội ở địa phương; phối hợp với các ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho các tôn giáo tổ chức sinh hoạt đúng theo pháp luật...

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>