Tích cực học tập và làm theo gương Bác

07/06/2016 | 06:46 GMT+7

Năm năm qua, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp ủy thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã cụ thể hóa Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị bằng nhiều việc làm thiết thực. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ có chuyển biến tích cực về ý thức tự giác, trách nhiệm trong công việc, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân.

Thực hiện nộp thuế điện tử ở Cục Thuế tỉnh góp phần giúp giảm phiền hà cho doanh nghiệp.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc thực hiện nghiêm Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Việc học tập, quán triệt luôn được tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo chất lượng. Tỷ lệ tham gia học tập trong Đảng bình quân từ 99,7%, ngoài Đảng đạt từ 98%. 100% cán bộ, đảng viên và quần chúng ở các cơ quan, đơn vị hàng năm đều viết bản đăng ký làm theo, đảm bảo thiết thực, cụ thể, bám sát chức trách, nhiệm vụ của từng cá nhân. Các chi, đảng bộ thường xuyên theo dõi, đối chiếu kết quả thực hiện để động viên, nhắc nhở, đồng thời lấy đó là cơ sở để đánh giá, xếp loại cuối năm, vì vậy việc thực hiện Chỉ thị 03 ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại nhiều kết quả nổi bật.

Nhiều cách thực hiện

Thực tế 5 năm qua, cơ quan, đơn vị đã lấy việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức của Bác làm giải pháp hữu hiệu trong xây dựng đạo đức công vụ; chọn đây là khâu đột phá trong công tác xây dựng đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức. Cách làm này đã tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: “Công vụ của công chức thuế vốn rất nhạy cảm và cũng dễ dẫn đến tiêu cực do quản lý thu thuế, tiếp xúc thường xuyên với người nộp thuế, vậy nên khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Đảng ủy Cục Thuế đề ra nhiều biện pháp để rèn luyện đạo đức công chức ngành thuế ý thức học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm thiết thực”.

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, ngành thuế tỉnh tập trung nâng cao chuẩn mực đạo đức công vụ của công chức thuế mang lại nhiều hiệu quả. Theo đó, cán bộ, đảng viên, nhân viên của ngành thực hiện nghiêm 10 điều kỷ luật của ngành; tuyên ngôn ngành thuế; tiêu chuẩn cần xây và những điều cần chống đối với công chức thuế. Triển khai có hiệu quả việc kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, bỏ hẳn thu - nộp thuế bằng tiền mặt để hạn chế công chức thuế tiếp xúc với doanh nghiệp. Tổ chức quản lý thuế theo tiêu chuẩn chất lượng ISO; đối thoại và lắng nghe ý kiến người nộp thuế để tiếp thu ý kiến, phản ánh thái độ phục vụ của công chức thuế.

Từ hiệu quả của việc thực hiện Chỉ thị 03 gắn với nhiệm vụ thực tế đơn vị, Cục Thuế được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; 2 lần được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; Đảng bộ Cục Thuế có 4 năm liền được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu; hàng năm có đến 99,7% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng viên thuế tiêu cực bị xử lý kỷ luật.

Việc làm cụ thể

Việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua được Đoàn Khối các cơ quan tỉnh triển khai trong toàn Đoàn bộ. Với tinh thần xung kích, sáng tạo, tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan hưởng ứng việc học tập và làm theo Bác bằng hành động, việc làm thiết thực, mang tính giáo dục cao như: Tổ chức hội thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác; hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đánh giá về kết quả thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN), anh Lê Văn Hóa, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, cho biết: “Việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã mang lại kết quả đáng trân trọng, tạo được sự chuyển biến rất lớn trong tư tưởng đến hành động của ĐVTN. Tuổi trẻ Đoàn bộ luôn trau dồi phẩm chất tốt đẹp theo gương Bác, thể hiện tinh thần yêu nước, tuân thủ pháp luật, chấp hành nghiêm nội quy, quy chế cơ quan; luôn ý thức giá trị đạo lý đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; luôn năng động, nhiệt tình, có tình yêu thương, cảm thông và chia sẻ; luôn khát khao được cống hiến; có trách nhiệm với bản thân, công việc và cộng đồng”.

Vào Tháng thanh niên hàng năm, ĐVTN ở các chi đoàn, đoàn cơ sở trực thuộc thực hiện tiết kiệm 2.000 đồng/khẩu phần ăn sáng/ngày để ủng hộ vào các loại quỹ như: ươm mầm ước mơ, áo trắng cùng em đến trường, sổ hồng trao tay, bát cháo nghĩa tình, bếp ăn tình thương… để giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Sau 5 năm thực hiện, ĐVTN Đoàn Khối các cơ quan tiết kiệm được trên 400 triệu đồng. Từ năm 2011 đến nay, có hơn 400 gương ĐVTN tiêu biểu trong việc học tập và làm theo gương đạo đức của Bác, được Đoàn Khối khen thưởng.

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị 03, thời gian tới, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tiếp tục đề ra nhiều biện pháp hiệu quả trong việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm tự giác, gương mẫu học trước, làm trước của người đứng đầu, lãnh đạo chủ chốt, cán bộ, đảng viên. Gắn việc học tập và làm theo với nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về nội dung cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về kết quả thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, gương người tốt việc tốt, tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu; nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo về học tập và làm theo Người…

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Mã Thị Tươi cho biết: Hàng năm, Đảng ủy Khối đều chọn từ 1-2 chi bộ, đảng bộ làm điểm chỉ đạo; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trong Đảng bộ Khối, nhất là trách nhiệm của cấp ủy, sự tự giác của mỗi cá nhân gắn với Quy định số 47 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về những điều đảng viên không được làm. Từng chi bộ, đảng bộ đều xây dựng kế hoạch thực hiện hàng năm, có phân công nhiệm vụ cụ thể; nhiều cấp ủy đã tích cực nghiên cứu, tìm ra cách làm mới, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị. Qua đó, góp phần đưa việc học tập và làm theo Bác ngày càng thực chất và đi vào chiều sâu.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>