Gương sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

08/06/2016 | 08:29 GMT+7

Ông Trần Văn Tín ở thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, là người luôn hết lòng vì các hoạt động từ thiện cộng đồng, nhất là trong việc giữ gìn ánh sáng cho những người mắc bệnh về mắt và xây dựng những cây cầu để mọi người qua lại thuận lợi. Ông cũng là một trong những tấm gương tiêu biểu trong việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2016.

Ông Trần Văn Tín kiểm tra thuốc Nam tại Tổ thuốc Nam từ thiện thị trấn Mái Dầm.

Năm 2007, ông Trần Văn Tín được bầu làm Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo thị trấn Mái Dầm, cũng từ đó, phong trào hoạt động từ thiện của Ban Trị sự thị trấn ngày càng sôi nổi, lớn mạnh. Ông Tín cho biết: Phong trào hoạt động từ thiện có từ lâu trước khi tôi đảm nhận vị trí Trưởng ban trị sự, nhưng lúc đó các hoạt động còn manh mún, nhỏ lẻ nên mọi người ít biết để hưởng ứng. Tôi đã củng cố những hoạt động từ thiện thường có, tập trung những người có lòng hảo tâm trong đồng đạo cũng như bà con địa phương để các hoạt động từ thiện diễn ra thường xuyên hơn, được nhiều người biết đến và tham gia, từ đó mang lại hiệu quả tích cực hơn cho công tác từ thiện. Ban đầu chỉ có sự tham gia của tín đồ, người dân địa phương, các hoạt động từ thiện dần dần nhận được sự vận động, tham gia của các mạnh thường quân, cơ quan, tổ chức ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang rồi ở thành phố Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hoạt động từ thiện mạnh nhất của Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo thị trấn Mái Dầm do ông Tín làm trưởng ban đang thực hiện là việc mổ mắt miễn phí điều trị các bệnh cườm mắt cho người cao tuổi ở địa phương, bao gồm cả chi phí đi lại, ăn uống cho bệnh nhân từ nhà lên các bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh và trở về nhà. Mỗi tuần có khoảng 15-30 người tại địa phương, trong huyện cũng như trong tỉnh được đưa lên Thành phố Hồ Chí Minh để mổ điều trị mắt, công tác này được kêu gọi tích cực nhất nhằm giúp cho nhiều bệnh nhân khó khăn được điều trị mắt. Tổ thuốc Nam từ thiện đặt tại Ban Trị sự Phật giáo thị trấn Mái Dầm với sự quản lý của ông Tín luôn mở cửa đón tiếp người bệnh đến khám và điều trị với nhiều bài thuốc quý, cây thuốc do các thành viên trong ban tự đi hái và các tín đồ mang đến. Nhiều xe lăn, xe lắc tay được ông Tín vận động tài trợ để tặng cho người tàn tật, bệnh nhân chất độc da cam tại địa phương, mỗi năm giúp đỡ cho gần 100 người tàn tật có phương tiện đi lại.

Nhờ sự vận động tài trợ của ông Trần Văn Tín, nhiều cây cầu ở địa phương được sửa chữa, xây mới tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân. Trước đây 2 cây cầu bắc qua kênh Giáo Hoàng làm bằng gỗ là hai nơi qua lại chủ yếu nối thị trấn Mái Dầm với xã Phú Hữu, tuy nhiên do cầu gỗ nhỏ hẹp, lại bị xuống cấp nên gây ra nhiều vụ người qua lại bị té ngã xuống cầu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tài sản của người dân. Nhận thấy vấn đề khó khăn của người dân đang gặp phải, ông Tín đã gặp gỡ, kêu gọi các mạnh thường quân, doanh nghiệp tại thành phố Cần Thơ, Hồ Chí Minh hỗ trợ kinh phí gần 600 triệu đồng để xây dựng 2 cây cầu bê tông kiên cố thay thế những chiếc cầu gỗ nguy hiểm, giúp người dân qua lại dễ dàng hơn. Ông cũng đang tích cực kêu gọi tài trợ để sớm xây dựng mới cầu Cái Cui Bé ở xã Đông Phú và cầu Đông Thạnh ở xã Đông Phước (huyện Châu Thành) thay thế những chiếc cầu gỗ do người dân bắc tạm để qua lại; kêu gọi tín đồ Phật giáo Hòa Hảo và người dân địa phương hỗ trợ, đóng góp ngày công lao động cùng với huyện xây dựng hoàn thành bờ kè đình thần Phú Hữu.

Là giáo viên Trường Tiểu học Phú Hữu 5 từ năm 1980, ông Trần Văn Tín luôn muốn học sinh của mình được truyền đạt đầy đủ kiến thức giáo khoa, rèn luyện kỹ năng sống và trau dồi phẩm chất đạo đức, nhất là kỹ năng trong việc tự lập học tập, giúp đỡ gia đình, phòng chống các nguy cơ về tai nạn giao thông lúc đi học, đuối nước, bạo lực, trau dồi đạo đức trong việc hiếu thảo, vâng lời ông bà, cha mẹ, lễ phép với người lớn. Không những thế, thầy Tín còn là người luôn đứng ra vận động quyên góp để tặng sách vở, học bổng cho học sinh vượt khó học tốt của nhà trường vào dịp khai giảng vào cuối năm học, tặng quà tết, tặng gạo cho học sinh nghèo; là người tích cực vận động các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng hàng rào và nhà vệ sinh cho học sinh của trường, hiện đang kêu gọi tài trợ kinh phí để xây lại sân trường bị xuống cấp, sẽ tiến hành sửa chữa trong dịp hè này. Theo đánh giá của Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Hữu 5 Huỳnh Văn Sáu, giáo viên Trần Văn Tín là người nhiệt tình với công việc, tận tâm với học sinh, là giáo viên có nhiều sản phẩm sáng tạo đồ dùng học tập, đạt giải ba cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện năm học 2014-2015.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Châu Thành Trần Quốc Tuấn cho biết: Một người làm tốt một lĩnh vực đã khó, trong khi ông Trần Văn Tín lại đảm nhận và làm tốt cả nghề giáo viên, sản xuất nông nghiệp tại vườn nhà và với vai trò Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo thị trấn Mái Dầm đã chăm lo tốt đời sống tôn giáo của gần 400 tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tại địa phương, lại tích cực thực hiện nhiều hoạt động từ thiện chăm lo cho người nghèo, học sinh hiếu học, nạn nhân chất độc da cam, người tàn tật, bệnh nhân nghèo, xây dựng nhiều cây cầu phục vụ người dân đi lại. Với những hoạt động tích cực này, ông Tín đã được tặng giấy khen của huyện Châu Thành, trong năm 2016 được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Bài, ảnh: XUÂN DỰ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>