Gương sáng làm theo Bác

24/07/2016 | 17:04 GMT+7

Có dịp về thăm ấp 2, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, hỏi cựu chiến binh Nguyễn Văn Nam thì ai cũng biết bởi những việc làm bình dị, vì cộng đồng của cựu chiến binh này.

Nhờ ông Nam vận động mà người dân ấp 2 trồng hoa rất đẹp trước lộ.

Hơn nửa đời người phục vụ sự nghiệp cách mạng, nhưng khi trở về cuộc sống đời thường, ngọn lửa cống hiến của ông Nam vẫn sáng bừng. Do thời điểm tham gia cách mạng biết được nhiều bài thuốc chữa bệnh nên nhiều năm nay ông tự tay trồng cây thuốc nam, mua thêm thuốc tây rồi lập ra Tổ từ thiện Đông - Tây y kết hợp để giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong ấp mỗi khi đau ốm.

Bên cạnh đó, ông còn đứng ra thành lập câu lạc bộ (CLB) thiếu nhi ở ấp với hơn 50 thành viên là học sinh từ 10 tuổi trở lên. Hoạt động của CLB chủ yếu là làm vệ sinh, làm đẹp môi trường vào thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, như trồng hoa, nhặt rác rồi tập trung vào một điểm để đốt. Để thưởng công, ông thường trích một phần lương hưu của mình tổ chức cho các cháu tham quan các di tích lịch sử, viếng nghĩa trang liệt sĩ nhằm giáo dục thêm truyền thống, cội nguồn dân tộc.

Ông Nam chia sẻ: Mình cũng học theo Bác thôi, nhưng lớn tuổi rồi không làm được chuyện lớn nên phải làm việc nhỏ. Đứng ra vận động thành lập CLB trên với mục đích làm cho xóm làng đẹp hơn, ý nghĩa của việc này là nhằm tác động đến nhận thức của các bậc cha mẹ, vì khi con mình tham gia làm cho môi trường sạch hơn thì không có lý do gì cha mẹ lại xả rác. Hiện nay, ấp 2 có lộ làng sạch sẽ, hoa nở đẹp chính là từ công sức của các cháu mang lại.

Không chỉ vậy, ông Nam còn vận động người dân trong ấp đóng góp hơn 500 ngày công lao động, kết hợp với địa phương xây dựng hoàn thành cầu Cái Cao và giặm vá tuyến đường nối liền xã Phương Bình dài hơn 3km để bà con đi lại thuận tiện. Ông Nguyễn Văn Đoàn, ở ấp 2, xã Hòa An, chia sẻ: “Năm nay tôi đã 80 tuổi, tuy sức yếu nhưng mỗi khi anh Nam phát động những việc làm ý nghĩa là tôi sẵn sàng tham gia, đơn giản vì mình thấy những việc đó giúp ích cho dân cho nước”.

Với những mảnh đời không may, ông Nam cũng hết lòng giúp đỡ. Tiếp chuyện với chúng tôi trong căn nhà tình thương tươm tất, chị Đinh Thị Hồng Nga, ở ấp 2, cho biết: “Gia đình có sáu thành viên, do không có đất cất nhà nên phải rày đây mai đó làm thuê, cứ mười bữa nửa tháng là về nhà ba mẹ tá túc”.

Qua tìm hiểu, ông Nam sẵn lòng cho vợ chồng chị Nga phần đất gần 400m2 để địa phương hỗ trợ xây tặng mái ấm tình thương. Ông còn vận động mạnh thường quân giúp đỡ cho ba đứa con của vợ chồng chị Nga được đến trường với hy vọng cái chữ sẽ thay đổi số phận các cháu. “Được ông Nam giúp đỡ có nơi ở ổn định, con cái có điều kiện học hành nên giờ hai vợ chồng tôi chỉ tập trung làm ăn, lo cho các con, không còn cảnh sống nhờ ở đậu như trước nữa”, chị Nga cho biết.

Ông Nam cho biết thêm: “Mình có được cuộc sống no ấm cũng nhờ ơn Đảng nên phải biết cảm thông, sẻ chia với trường hợp bất hạnh hơn mình để cuộc sống này thêm đẹp. Tôi sẽ dành phần sức lực còn lại của mình tiếp tục làm những việc có ích cho đời”.

Với những đóng góp trên, nhiều năm liền ông Nam được tỉnh, huyện và xã khen thưởng về thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, khen thưởng về hoàn thành nhiệm vụ và có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới… Ông Phạm Văn Hoàng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hòa An, nói: Những việc làm của ông Nam thời gian qua đã giúp ích rất nhiều cho địa phương. Một kết quả đáng ghi nhận là ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan của người dân ấp 2 và các khu vực lân cận đã nâng lên đáng kể. Thời gian tới, địa phương sẽ nhân rộng những cách làm hay, tấm gương tiêu biểu như ông Nam ra toàn xã, có như thế thì Hòa An sẽ tiếp tục có bước phát triển mới.

Bài, ảnh: THANH DUY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>