Gương mẫu, đoàn kết, cùng phát triển

12/04/2017 | 08:33 GMT+7

Nhiệm kỳ 2012-2017, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) ở thị xã Long Mỹ đã phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, đoàn kết, tương trợ giúp nhau phát triển kinh tế. Từ sự hỗ trợ của hội, nhiều hội viên CCB đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Ông Lành, ở ấp 6, xã Long Trị A, sử dụng nguồn vốn từ hội CBB để cải tạo vườn tạp.

Hơn 3 năm nay, nhờ được tín chấp vay 20 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua Hội CCB xã mà hộ ông Phạm Minh Lành, hội viên CCB ấp 6, xã Long Trị A, đã có điều kiện cải tạo hơn 2 công vườn tạp để trồng cam xoàn. Vụ trái chiếng đầu tiên đã mang về cho gia đình ông gần 20 triệu đồng làm ông rất phấn khởi. Ngoài ra, ông còn tham gia tổ tiết kiệm xoay vòng của hội với nguồn vốn hơn 2 triệu đồng/năm. Tuy không nhiều nhưng cũng giúp cho gia đình ông Lành mua phân, thuốc để chăm sóc vườn cam và canh tác 6 công lúa. Hiện nay, thu nhập bình quân của gia đình ông hơn 60 triệu đồng/năm.

Ông Lành nói: “Nguồn vốn từ hội CCB giúp đỡ đã hỗ trợ gia đình tôi rất nhiều trong phát triển kinh tế. Nhờ có số tiền này mà tôi không phải đi vay bên ngoài lãi suất cao. Vào hội, tôi và các hội viên còn được giới thiệu tham gia các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật để có thêm kiến thức chăm sóc vườn cây ăn trái hay đàn vật nuôi của gia đình”.

Để kịp thời giúp đỡ hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, nhiệm kỳ 2012-2017, Hội CCB xã Long Trị A đã tín chấp từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền hơn 2,6 tỉ đồng, giúp hàng trăm hội viên vay. Ngoài ra, từ phong trào gửi tiền hùn vốn trong hội viên CCB đã huy động số tiền 370 triệu đồng, giúp cho 37 lượt hội viên xây dựng mô hình kinh tế hộ. Từ đó, có 5 hội viên thoát nghèo, xóa trắng hội viên CCB nghèo trong toàn xã.

Ông Trần Văn Ngàn, Chủ tịch Hội CCB xã Long Trị A, cho biết: “Các cấp hội trên địa bàn xã đã có những biện pháp cụ thể, tập trung chỉ đạo hội viên đa dạng hóa các hình thức phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống; dựa trên hoàn cảnh của từng gia đình hội viên phát huy thế mạnh để phát triển cây trồng, chăn nuôi gia súc, sử dụng triệt để diện tích đất trống, vận động hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và thực hiện các mô hình sản xuất mới”.

Ngoài giúp đỡ về nguồn vốn làm ăn, các cấp hội CCB ở thị xã Long Mỹ còn thực hiện tốt phong trào vận động xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội tặng hội viên nghèo, khó khăn về nhà ở. Đây là điều kiện để hội viên an cư, ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất.

Được Hội CCB xã Long Trị hỗ trợ 30 triệu đồng từ hơn 2 năm trước để xây dựng nhà tường kiên cố, đã giúp hộ hội viên CCB Lê Văn Út, ở ấp 8, xã Long Trị, vươn lên thoát nghèo vào cuối năm rồi. Ông Út chia sẻ: “Không còn lo lắng về nơi ăn chốn ở nên gia đình tôi đã quyết tâm làm ăn phát triển kinh tế. Con cái đều khôn lớn, đi làm phụ giúp nên gia đình cũng đỡ vất vả hơn trước. Tôi cũng được hỗ trợ vay vốn nên cải tạo 3 công vườn kém hiệu quả để trồng cam xoàn”.

Nếu như đầu nhiệm kỳ 2012-2017, trong tổng số 11 hội viên CCB nghèo của xã Long Trị có 7 hội viên khó khăn về nhà ở thì đến nay, nhờ sự quan tâm hỗ trợ của hội CCB các cấp đã giúp đỡ 5 hộ xây được nhà nghĩa tình đồng đội đảm bảo tiêu chí 3 cứng. Ông Hồ Văn Thái, Chủ tịch Hội CCB xã Long Trị, cho biết: “Để có nguồn quỹ hỗ trợ cho hội viên xây nhà nghĩa tình đồng đội, ngoài sự đóng góp của các hội viên trong xã 100.000 đồng/người/tháng thì chúng tôi còn vận động mạnh thường quân trong, ngoài địa bàn và UBMTTQ Việt Nam thị xã để kịp thời giúp đỡ cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Hoạt động này đang được Hội CCB xã tiếp tục thực hiện trong nhiệm kỳ mới, phấn đấu sẽ hỗ trợ nhà ở cho các hội viên còn lại và tranh thủ nguồn vốn để giúp họ xây dựng mô hình kinh tế thoát nghèo bền vững”.

Hiện nay, thị xã Long Mỹ có 915 hội viên CCB, thời gian qua, các cấp hội đã nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, phấn đấu giảm nghèo bền vững, đẩy mạnh hoạt động tình nghĩa giúp nhau nâng cao đời sống cho bản thân, gia đình, vươn lên làm giàu, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhiệm kỳ qua, từ nguồn vận động Hội CCB tỉnh, các tổ chức, cá nhân và nguồn đóng góp của hội viên, Hội CCB thị xã đã xây dựng được 45 căn nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên khó khăn với số tiền hơn 2,3 tỉ đồng. Ngoài nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội với nguồn vốn 25 tỉ đồng thì số tiền từ các tổ hùn vốn trong hội viên CCB gần 500 triệu đồng cũng đã giúp đỡ nhiều hội viên làm kinh tế, giảm nghèo, phát triển đời sống.

Đến nay, hội CCB các xã, phường ở thị xã Long Mỹ đã hoàn thành công tác tổ chức đại hội CCB nhiệm kỳ 2017-2022. Theo đánh giá, công tác tổ chức đại hội CCB cơ sở đảm bảo thời gian, nguyên tắc, đặc biệt công tác nhân sự nhận được sự đồng tình của cấp ủy, chính quyền địa phương. Theo kế hoạch, Đại hội CCB thị xã sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 5 tới. Hiện công tác chuẩn bị nhân sự, xây dựng văn kiện và mọi công việc phục vụ cho đại hội đã cơ bản hoàn tất.

Ông Lê Minh Hồng, Chủ tịch Hội CCB thị xã Long Mỹ, cho biết: “Trong nhiệm kỳ 2017-2022, Hội CBB thị xã Long Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào học tập và làm theo gương Bác; xây dựng hội cơ sở vững mạnh, gương mẫu thực hiện tốt 16 tiêu chí nông thôn mới. Phát huy phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ, luôn gương mẫu, đoàn kết giúp nhau làm kinh tế…”.

Bài, ảnh: HOÀNG NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>