Giúp học sinh phát triển toàn diện

03/11/2020 | 08:24 GMT+7

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe”, thầy Trương Trung Tính, giáo viên thể dục Trường THCS Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, đã góp phần nâng cao thể lực, tạo nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh để học sinh phát triển toàn diện. 

Thầy Tính luôn hướng dẫn học sinh phải biết thường xuyên rèn luyện sức khỏe.

Thể dục cũng quan trọng như những môn học khác

Nằm ở trung tâm xã vùng sâu, nhưng từ lâu phong trào thể dục, thể thao (TDTT) của Trường THCS Trường Long Tây phát triển khá toàn diện với nhiều môn thể thao thế mạnh như bóng đá, bóng chuyền, cờ vua… Đây cũng là những môn luôn đạt thành tích cao trong các kỳ Hội khỏe Phù Đổng hay các hội thi do ngành tổ chức. Thầy Trần Anh Tú, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Phong trào TDTT của trường, có được thành tích như ngày hôm nay phải kể đến đóng góp không hề nhỏ của thầy Tính. Ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, thầy còn chủ động tuyển chọn những học sinh có năng khiếu để thành lập các câu lạc bộ thể thao. Nhờ vậy, phong trào TDTT của trường thu hút được rất nhiều học sinh tham gia, nhiều em còn biết ý thức hơn trong việc rèn luyện sức khỏe”.

Năm 2011, sau khi tốt nghiệp sư phạm TDTT, thầy Tính được phân công về giảng dạy tại trường. Nhận thấy việc rèn luyện sức khỏe rất quan trọng, đặc biệt ở lứa tuổi học sinh. Ngoài giảng dạy các bài học tại trường, thầy còn hướng dẫn học một số bài thể dục đơn giản, để học sinh tự luyện tập tại nhà. Qua quá trình giảng dạy, thấy được khả năng của nhiều học sinh của trường, thầy Tính tham mưu Ban giám hiệu thành lập các câu lạc bộ bóng đá, bóng chuyền, cờ vua, bóng bàn… giúp gần 50 học sinh phát huy được niềm đam mê. Em Đặng Thanh Bình, học sinh lớp 6A2, tâm sự: “Trước đây, em chỉ nghĩ thể dục như những môn học khác, học để lấy điểm lên lớp thôi. Tuy nhiên, từ khi học với thầy Tính em mới biết, học thể dục còn để rèn luyện sức khỏe. Thông qua các hội thi, phong trào TDTT được trường tổ chức giúp học sinh giữa các lớp chúng em thêm hiểu và gắn kết với nhau hơn”.

Do trường nằm ở vùng nông thôn sâu, trước đây đa phần học sinh tại trường không quan tâm nhiều đến việc rèn luyện sức khỏe. Một phần học sinh còn phải phụ giúp cha mẹ cải thiện kinh tế sau giờ học, cũng chưa thể tham gia các phong trào TDTT do các cấp phát động. Mặt khác, điều kiện sân, bãi của trường chưa đảm bảo, nên phụ huynh cũng không quan tâm nhiều đến việc học thể dục của con em. Tuy nhiên, với quyết tâm vực dậy phong trào TDTT của trường, thầy Tính đã giúp cho những tiết học thể dục khô khan trở nên sinh động, không chỉ thu hút học sinh, mà còn tạo được sự đồng thuận của phụ huynh. Thầy Tính chia sẻ: “Học sinh ở nông thôn, thường sẽ thiệt thòi hơn các em ở thành thị, chính vì vậy tôi cố gắng tạo điều kiện để các em được học tập và vui chơi thông qua các tiết dạy. Nhớ lời dạy của Bác, “Mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe”, tôi luôn nhắc nhở các em muốn có sức khỏe thì phải chăm chỉ luyện tập mỗi ngày, mọi lúc mọi nơi”.

Tích cực việc chung, gương mẫu trong chuyên môn

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, thầy Tính còn được phân công huấn luyện viên cho các câu lạc bộ TDTT của trường, hướng dẫn học sinh tham gia nghiên cứu khoa học… dù khối lượng công việc khá nhiều, nhưng thầy luôn chủ động sắp xếp hợp lý. Dưới sự hướng dẫn của thầy, các câu lạc bộ và cũng như học sinh có năng khiếu của trường khi tham gia hội thi các cấp luôn đạt được giải thưởng khá cao như: ở cấp tỉnh năm học 2015-2016 có học sinh dự thi nghiên cứu khoa học; năm học 2017-2018 đội tuyển tham gia giải bóng chuyền chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 đạt giải nhì; năm học 2018-2019 có học sinh tham gia nghiên cứu khoa học, học sinh thi “Giao thông học đường” đạt giải nhì; năm học 2019-2020 huấn luyện học sinh tham gia Hội khỏe Phù Đổng đạt 4 huy chương vàng và 1 huy chương đồng, hướng dẫn học sinh tham gia giải bóng đá mini đạt giải nhì… Ngoài ra, ở cấp huyện học sinh của trường được thầy hướng dẫn đạt nhiều thành tích. Với kết quả đó, nhiều năm liền Trường THCS Trường Long Tây, được biết đến là cái nôi đào tạo, tạo nguồn phát triển vận động viên của huyện Châu Thành A.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, thầy Tính còn chú trọng trong công tác đoàn thể. Trong đó, với vai trò Chủ tịch Công đoàn trường, thầy luôn đẩy mạnh thực hiện các phong trào, hoạt động chăm lo quyền lợi chính đáng cho cán bộ, công đoàn viên và người lao động. Qua đây, đã tạo được môi trường thi đua lành mạnh, đoàn kết của tập thể trong công tác dạy và học. Cô Nguyễn Trần Kim Phúc, giáo viên của trường, bộc bạch: “Thầy Tính là có chuyên môn rất vững, cụ thể, thông qua các giải đấu đội tuyển thầy hướng dẫn đạt kết quả rất cao. Với vai trò là Chủ tịch công đoàn thầy rất cởi mở, thân thiện luôn chủ động hỗ trợ đồng nghiệp hết mình. Thầy còn là một đảng viên gương mẫu, luôn tích cực tu dưỡng đạo đức, lối sống, có ý chí phấn đấu, thẳng thắn phê bình và tự phê bình”.

Để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, thầy còn tham gia thi giáo viên dạy giỏi, làm đồ dùng dạy học… cấp huyện, cấp tỉnh. Để học sinh hứng thú khi tham gia tập thể dục giữa giờ, thầy Tính còn đưa ra một số sáng kiến kinh nghiệm như: “Một số biện pháp nhằm đưa thể dục giữa giờ ở trường đi vào nề nếp”… Với những đóng góp tích cực, năm học 2019-2020 thầy được nhận bằng khen của UBND tỉnh. Từ những thành tích của thầy trong thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành A, đang làm thủ tục đề nghị xét tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho thầy.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>