Đề minh họa thi THPT quốc gia năm 2019: Giáo viên, học sinh vừa mừng, vừa lo !

18/12/2018 | 08:35 GMT+7

Trong khi đang phân vân không biết nên chia thời gian ôn tập thế nào cho phù hợp thì nhiều học sinh khối 12 tại Hậu Giang đã cảm thấy nhẹ nhõm hơn vì Bộ Giáo dục và Đào tạo đã sớm công bố bộ đề minh họa của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Học sinh Trường THPT chuyên Vị Thanh nỗ lực ôn tập hiệu quả.

Độ khó giảm rõ rệt

Em Huỳnh Như Ý, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Lúc đầu, em có hơi lo không biết đề thi năm nay sẽ ra sao, có khó hơn không? Các câu hỏi liên quan đến chương trình lớp 10, 11 có nhiều không? Nhưng từ khi xem đề minh họa mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa mới công bố em cảm thấy mừng. Với dạng đề này không quá khó tập trung vào chương trình lớp 12 nên em cũng thấy bớt áp lực”.

Thầy Nguyễn Nhựt Trường, Tổ trưởng Tổ sử - địa - giáo dục công dân, Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh cho biết: “Nội dung đề thi có đến 90% chương trình lớp 12, rất ít câu hỏi liên quan đến lớp 10, 11. Mức độ các câu hỏi được xếp từ dễ đến khó giúp học sinh dễ dàng trong việc làm bài. Đề thi đáp ứng tốt 4 mức độ thông hiểu, vận dụng, vận dụng thấp và vận dụng cao. Đặc biệt với môn địa lý tôi đang trực tiếp giảng dạy thì mức độ đề này dễ hơn đề chính thức năm rồi, các em học sinh trung bình chịu học sẽ dễ dàng đạt được điểm 7. Nếu thi chính thức dạng đề này thì không đáng lo ngại”.

Về cơ bản, giáo viên và học sinh nhận định đề tham khảo các môn thi THPT quốc gia năm nay được xây dựng theo hướng nhẹ nhàng, các câu hỏi khá vừa sức, không đánh đố học sinh. Kiến thức yêu cầu trong đề thi tập trung trọng tâm vào chương trình lớp 12, chỉ khoảng 10% câu lớp 11, rất ít đề có nội dung kiến thức lớp 10. Theo đó, sự điều chỉnh này có lẽ là giải pháp hợp lý mà Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng, giải quyết các vấn đề được phản ánh là đề thi quá dễ dẫn đến tình trạng mưa điểm 10 như năm 2017 hay đề thi quá khó đến mức nhiều chuyên gia cũng gặp khó khăn để giải như năm 2018.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều điểm lo

Đề thi vẫn còn khá dài, học sinh lo sẽ không kịp thời gian. Em Trần Thị Cẩm Duyên, học sinh lớp 12H, Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Em thấy đề minh họa không quá khó nhưng vẫn còn dài. Em định chọn tổ hợp môn tự nhiên để thi nên đang rất lo lắng môn sinh học và vật lý. 2 môn này đề minh họa dài. Em sợ mình không có đủ thời gian làm bài để có số điểm cao nhất xét tuyển vào ngành đại học em yêu thích”.

Và nhất là môn tiếng Anh, các phần thi được nhận định là có độ phân hóa cao, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức nền từ các lớp dưới khá vững mới hoàn thành được bài thi. Cô Trần Thị Hoàng Diệu, Tổ trưởng Tổ tiếng Anh, Trường THPT chuyên Vị Thanh, cho biết: “Đề minh họa năm nay bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, giúp học sinh dễ dàng nhận ra dạng bài làm hơn nhưng có nhiều từ vựng mới, từ chuyên ngành, có nhiều câu được trích ra từ các quyển tạp chí, ít cấu trúc ngữ pháp, chủ yếu sử dụng nhiều ngôn ngữ giao tiếp, đối thoại mà đây là hạn chế của học sinh tỉnh nhà. Nên tôi nghĩ học sinh trung bình sẽ khó kiếm được điểm 5 với dạng đề này. Vì vậy, giai đoạn này tôi đang rèn thêm kỹ năng làm bài để học sinh giải quyết được chính xác nhưng câu hỏi ở mức vận dụng, vận dụng thấp trước”.

Ngoài ra, việc các trường THPT đang mong chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo cần làm rõ hơn đề thi THPT quốc gia 2019 sẽ có bao nhiêu phần trăm thuộc kiến thức lớp 10, lớp 11 và lớp 12, để học sinh giảm áp lực trong việc ôn tập, đồng thời giáo viên cũng có thể định hướng rõ ràng hơn trong việc ôn luyện cho học sinh. Ông Huỳnh Ngọc Tới, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Nội dung đề thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12” là cách nói tôi thấy mơ hồ. Bởi chưa nói rõ trong nội dung đề thi có bao nhiêu phần trăm kiến thức lớp 12 và còn lại bao nhiêu phần trăm có thể liên quan đến lớp 10, 11 để nhà trường ôn tập hợp lý hơn. Vì, theo dự kiến điểm xét tốt nghiệp THPT gồm: 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) thì điểm thi sẽ quyết định khả năng tốt nghiệp của học sinh. Hiện tại, trường đã yêu cầu giáo viên vừa ôn thi học kỳ I kết hợp ôn theo dạng đề minh họa để học sinh nhận dạng đề thi và rèn kỹ năng làm bài khi kỳ thi chính thức được diễn ra”.

Dù vẫn còn nhiều băn khoăn, lo lắng nhưng hiện nay bằng sự chủ động, các trường THPT trong địa bàn tỉnh đang quyết tâm hướng đến một kỳ thi chất lượng. Trong đó, chủ động vừa dạy vừa ôn tập, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, rèn kỹ năng làm bài thông qua việc tham khảo đề thi minh họa, tạo tâm lý học tập thoải mái cho học sinh để học sinh tự tin trong kỳ thi quan trọng.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>