Madeira - Viên ngọc giữa Đại Tây Dương

16/02/2016 | 08:22 GMT+7

Không chỉ nổi tiếng bởi là quê hương của cầu thủ bóng đá Cristiano Ronaldo, Madeira (Bồ Đào Nha) còn là một trong những điểm đến hấp dẫn khi đi du lịch ở châu Âu dù là mùa đông hay mùa hè, được mệnh danh là “Viên ngọc giữa Đại Tây Dương”.

Vườn nhiệt đới Monte Palace, Madeira. Nguồn: MONTE PALACE

Quần đảo Madeira thuộc Bồ Đào Nha, nằm ở ngoài khơi phía Bắc Đại Tây Dương, bao gồm đảo Madeira, Porto Santo và Deserta. Trong đó, đảo Madeira có diện tích lớn nhất, với 740km2. Madeira điểm dừng chân quan trọng cho đường biển xuyên Đại Tây Dương đến vùng Caribe và Bắc Phi. Thời tiết Madeira ôn hòa, mát mẻ như luôn có mùa xuân, nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên đặc sắc, sự đa dạng sinh học và các lễ hội văn hóa lớn.

Hòn đảo Madeira là một phần của hệ thống núi lửa dưới đáy đại dương, địa hình bị chia cắt mạnh, hình thành những thung lũng có sườn rất dốc, những ngọn núi trên đảo có thể cao hơn 1.800m. Có các tuyến đường đi bộ leo núi cho du khách thích khám phá, phiêu lưu lên những đỉnh núi cao nghìn mét và những tuyến đường dễ hơn, đi qua vùng đồng quê hay rừng nguyệt quế. Rừng nguyệt quế nguyên sinh ở Madeira đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1999, là nơi sống của 39 loài động, thực vật quý hiếm, trong đó còn nhiều loài đặc hữu.

Madeira là một thiên đường của các vườn thực vật. Khí hậu cận nhiệt đới và đất đai màu mỡ ở Madeira là điều kiện thuận lợi để những loài thực vật bản địa và ngoại lai phát triển. Khu vườn nhiệt đới Monte Palace rộng 70.000m2 là ví dụ hoàn hảo cho sự kết hợp của nhiều loài thực vật nhiệt đới với hơn 100.000 loài khác nhau. Xung quanh vườn còn có nhiều đài phun nước, hồ cá koi và một bảo tàng nghệ thuật. Vì vườn nằm trên đồi nên hình thức đến tham quan Monte Palace bằng cáp treo được ưa chuộng.

Thành phố lớn nhất Mandeira, Funchal là điểm đến của nhiều du khách. Đi khắp thành phố Funchal, từ những con phố, khách sạn hay công viên đều có thể thấy sự đa dạng và đầy màu sắc của các loài hoa và cây cỏ. Buổi chợ nhộn nhịp đầy màu sắc của đủ loại hoa quả nhiệt đới và thực phẩm tươi ngon mỗi ngày. Rượu vang cũng là thức uống làm nên danh tiếng cho Madeira, không những bởi hương vị đặc biệt, mà rượu còn không bị mất vị ngon ngay cả khi mở nắp chai trong một thời gian dài. Ở Madeira còn có một lễ hội dành riêng cho rượu vang được tổ chức hàng năm.

Đảo Porto Santo cách đảo chính Madeira khoảng 50km lại là thiên đường của các bãi biển, thường được gọi là Đảo vàng, vì ở đây có bãi biển trải dài, sạch và hoang sơ, phủ cát màu vàng óng. Porto Santo là địa điểm lý tưởng cho các môn thể thao dưới nước như lặn biển, bơi lội, lướt sóng và tận hưởng khung cảnh hoàng hôn trên biển đẹp như tranh.

Madeira luôn trong không khí hội hè bởi nhiều lễ hội diễn ra suốt năm: lễ hội hóa trang đường phố vào tháng 2, lễ hội hoa vào tháng 4, lễ hội rượu vang vào tháng 9… Đặc biệt là lễ hội mừng năm mới và bắn pháo hoa hoành tráng vào đêm giao thừa, từng được sách kỷ lục Guinness ghi nhận là màn trình diễn pháo hoa lớn nhất thế giới vào năm 2006 (hiện nay kỷ lục này đã thuộc về màn trình diễn pháo hoa ở Manila, Philippines vào năm 2016).

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ CNN, Portugal resident, Madeira seekers)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>