Tín hiệu vui cho người dân Aleppo

08/12/2016 | 07:52 GMT+7

Mặc dù dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) về một lệnh ngừng bắn tạm thời tại thành phố Aleppo của Syria không được thông qua, nhưng những chiến thắng gần đây của quân chính phủ là một tín hiệu vui cho người dân nơi đây.

Khói bốc lên trong các cuộc giao tranh giữa quân đội Chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy ở Đông Aleppo ngày 3-12. Ảnh: AFP

Theo đó, dự thảo nghị quyết lần này do Ai Cập, New Zealand và Tây Ban Nha - nước đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên tháng 12 của Hội đồng Bảo an LHQ, xây dựng kêu gọi thực hiện một cuộc ngừng bắn có thời hạn ít nhất 7 ngày. Trong khi đó, Nga, một trong 5 nước thành viên thường trực có quyền phủ quyết tại HĐBA LHQ, chỉ muốn một thỏa thuận ngừng bắn có thời hạn 24 giờ có thể được gia hạn, và không áp dụng đối với nhóm phiến quân mang tên Mặt trận Al-Nusra. Dự thảo nghị quyết cũng yêu cầu “tất cả các bên trong cuộc xung đột tại Syria phải ngừng ngay lập tức bất kỳ cuộc tấn công nào trong thành phố Aleppo để cho phép các tổ chức nhân đạo được tiến hành cứu trợ, cung cấp đồ tiếp tế cho hàng chục nghìn người dân đang bị mắc kẹt trong cuộc bao vây tại khu vực phía Đông thành phố Aleppo hiện đang do lực lượng phiến quân nắm giữ.

Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc, hai thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ đã phủ quyết nghị quyết này. Matxcơva cho rằng cần có thời gian để Nga và Mỹ thương lượng và tuyên bố dự thảo này sẽ cho phép phiến quân tái hợp lực lượng. Trước phiên bỏ phiếu, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin nói rằng việc đưa bản dự thảo ra bỏ phiếu là vi phạm thủ tục làm việc của Hội đồng Bảo an. Theo ông Churkin, Hội đồng Bảo an cần thêm thời gian để xem xét những hoàn cảnh mới ở Syria và để đạt được đồng thuận về một nghị quyết có thể giúp cải thiện tình hình nhân quyền tại quốc gia Trung Đông này, đặc biệt là Aleppo.

Theo thống kê của các tổ chức nhân đạo quốc tế, gần 400 dân thường đã thiệt mạng tại thành phố Aleppo từ ngày 15-11 đến nay, sau khi lực lượng Chính phủ Syria tiến hành các cuộc tấn công nhằm giải phóng khu vực miền Đông thành phố đang nằm trong tay phiến quân. Mặc dù Nga và Syria đã một vài lần ngừng bắn để lực lượng phiến quân ra đầu hàng nhưng các tay súng này vẫn tiếp tục cố thủ ở khu vực phía Đông Aleppo. Theo ước tính, chỉ có hơn 50.000 trong tổng số 250.000 người dân mắc kẹt ở thành phố này đã sơ tán. Hiện nhu cầu được cứu trợ nhân đạo tại đây đang trở nên cấp bách. Trước đó, 11 xe quân sự của Nga đã đến khu vực phía Đông thành phố Aleppo của Syria nhằm phân phối thực phẩm và thuốc men cho người dân ở khu vực tạm trú tại đây. Hàng cứu trợ lần này được gửi đến hỗ trợ người dân Hanano - khu vực mà quân đội Syria vừa giành lại quyền kiểm soát. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, sẵn sàng hộ tống các cơ quan viện trợ nhân đạo vào những khu vực ở phía Đông thành phố Aleppo, vốn đã được “quét sạch” phiến quân trong thời gian gần đây.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu trước báo giới tại Geneva (Thụy Sĩ), cố vấn nhân đạo của Liên Hiệp Quốc Jan Egeland cho biết, hiện có gần 200.000 người còn đang mắc kẹt giữa các cuộc giao tranh. Trong đó, có ít nhất 400 người bị thương cần được lập tức sơ tán y tế ra khỏi khu vực này”.

Trong khi đó, chiến sự ác liệt vẫn đang diễn ra ở thành phố Aleppo. Theo tin từ Kênh truyền hình liên Arập al-Mayadeen, phiến quân đã rút khỏi khu vực Thành Cổ Aleppo và di chuyển tới khu vực phía Đông Nam, nơi phe nổi dậy vẫn nắm quyền kiểm soát, một động thái thể hiện tình trạng rối loạn của phiến quân ở khu vực phía Đông Syria. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cũng xác nhận, quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã tiến vào khu vực do phiến quân kiểm soát ở Thành Cổ, qua đó tiến gần hơn bao giờ hết đến chiến thắng quan trọng nhất của họ trong cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua.

Như vậy, mặc dù lệnh ngừng bắn do Hội đồng Bảo an LHQ đưa ra lại bị phủ quyết không được thông qua, nhưng những diễn biến gần đây cho thấy chiến thắng của quân Chính phủ Syria đã đến gần. Đây thật sự là tín hiệu vui của quốc gia Trung Đông này, nhất là người dân Aleppo, Syria, đã có cơ hội được giải thoát.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>