Tín hiệu cải thiện quan hệ liên Triều

04/01/2018 | 09:06 GMT+7

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa tuyên bố sẽ cử đoàn tham dự Thế vận hội mua Đông PyeongChang 2018 diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng 2 tới và cải thiện mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Đây là một tín hiệu vui có thể mở ra hướng hòa đàm cho bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gửi thông điệp Năm mới 2018. Nguồn: Yonhap

Theo đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho rằng: “Thế vận hội mùa Đông sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc sẽ là dịp tốt đối với nước này. Chúng tôi sẵn sàng thực hiện nhiều bước đi, kể cả việc cử đoàn tới đó”. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên công bố chính thức về việc họ sẵn sàng tham gia Thế vận hội PyeongChang, sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 25-2.

Tuy nhiên, một thông tin được giới quan sát đặc biệt quan tâm là nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng cho rằng hai miền Triều Tiên cần cải thiện quan hệ và khẳng định Triều Tiên luôn mở cánh cửa đối thoại với Hàn Quốc.

Tuyên bố trên của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thể hiện sự thay đổi chiến thuật của Bình Nhưỡng, vốn trước đó đã tránh xa các đề nghị đối thoại từ Seoul. Tuy nhiên, ông Kim cũng nói rõ rằng Triều Tiên sẽ không từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình và “nút bấm hạt nhân” luôn nằm trên bàn của ông.

Cũng trong thông điệp trên, ông Kim Jong-un đã gửi lời cảnh báo đanh thép tới Mỹ, nêu rõ: “Toàn bộ lãnh thổ Mỹ nằm trong tầm bắn của các vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và một nút hạt nhân luôn nằm trên bàn của tôi. Đây là sự thật, không phải lời đe dọa. Những vũ khí này sẽ chỉ được sử dụng nếu an ninh nước chúng ta bị đe dọa”. Theo nhà lãnh đạo Triều Tiên, Mỹ sẽ không bao giờ có thể phát động chiến tranh với Bình Nhưỡng. Bởi lẽ, cả năm 2017, Triều Tiên liên tục thử tên lửa đạn đạo và có nhiều hành động khiêu khích hạt nhân, gây ra lo sợ về một cuộc chiến tranh thảm khốc ở Đông Bắc Á. Hành động này đã bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt bằng nhiều nghị quyết liên quan làm ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nước này.

Mặc dù, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhanh chóng hoan nghênh bước đi này, đồng thời khẳng định sẽ phối hợp với cộng đồng quốc tế theo đuổi hòa đàm với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, cả Mỹ và Hàn Quốc tỏ ra nghi ngờ tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong- un.

Mới đây, nhà nghiên cứu cấp cao Duyeon Kim thuộc Diễn đàn Tương lai bán đảo Triều Tiên ở Seoul cho rằng: “Đây là một thông điệp tích cực, nhưng mục tiêu của Triều Tiên giờ đây là đẩy quả bóng về phía Hàn Quốc và Mỹ. Ông Kim tập trung nhiều vào cải thiện quan hệ liên Triều, làm tăng cơ hội của việc cố phá hoại mối quan hệ đồng minh giữa Seoul va Washington, bởi vậy điều quan trọng là Hàn Quốc giải thích cho Mỹ mọi bước đi và hợp tác tiến lên phía trước với Washington”. Chuyên gia Duyeon Kim cho rằng Mỹ và Hàn Quốc cần “hoàn toàn cảnh giác” khi phản ứng trước lời đề nghị của ông Kim Jong-un.

Trước đó, Mỹ từng tuyên bố sẽ không bao giờ chấp nhận Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân và chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định hành động quân sự là điều khả thi nhằm ngan chặn Bình Nhưỡng trở thành một mối đe dọa hạt nhân thực sự. Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 2-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nhấn mạnh: “Nếu hai nước quyết định họ muốn đối thoại, đó là lựa chọn của họ. Chúng tôi có mối quan hệ tốt với Hàn Quốc và Nhật Bản. Chúng tôi có mối quan hệ liên minh vững mạnh nhiều thập kỷ qua. Điều đó không thay đổi. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đang cố gắng muốn chia rẽ chúng tôi. Tuy nhiên tôi khẳng định điều đó sẽ không xảy ra.

Còn Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định việc cải thiện các mối quan hệ liên Triều gắn liền với giải quyết chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Dù tuyên bố của ông Kim Jong-un đã đưa ra cơ hội tốt, song một giải pháp cuối cùng cho hòa đàm vẫn còn cách xa. Bởi lẽ bất đồng lớn nhất giữa Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vẫn chưa có tiếng nói chung.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>