Somalia đang đứng trước nạn đói diện rộng

29/03/2017 | 08:19 GMT+7

Hơn một nửa dân số Somalia đang đứng trước nguy cơ đói rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế. Đây là vấn đề nhức nhối của quốc gia châu Phi này.

Người dân Somalia tiếp tục đối mặt với nguy cơ nạn đói. Nguồn: OCHA

Tân Tổng thống Somalia Abdullahi Mohamed cho biết, hiện có hơn 6/12 triệu dân của nước này đang thiếu lương thực trầm trọng. Đặc biệt, cuộc khủng hoảng nhân đạo đã, đang và sẽ đe dọa tính mạng của hàng chục nghìn người dân và làm suy yếu nền chính trị non trẻ vừa được thiết lập trong cuộc tổng tuyển cử dân chủ vừa qua. Mới đây, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết hiện ít nhất 300.000 người, trong đó có nhiều trẻ em dưới 5 tuổi, có nguy cơ bị chết đói tại quốc gia Đông Phi này. Hiện Somalia đang phải đối mặt với nạn đói lần thứ ba trong vòng 25 năm do nội chiến, cuộc chiến chống lực lượng Hồi giáo cực đoan Al-Shabaab và tình trạng hạn hán kéo dài. Hiện nay, vấn đề giải quyết nạn đói là ưu tiên hàng đầu của chính quyền mới. Ông Abdullahi Mohamed đã kêu gọi cộng đồng quốc tế và các nhà tài trợ thế giới tăng cường giúp đỡ để ngăn chặn nạn đói đang hoành hành dữ dội tại nước này.

Trong một diễn biến liên quan, trợ lý Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) về các vấn đề nhân đạo kiêm Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp, ông Stephen O’Brien nêu rõ hiện có hàng triệu người đang bị nạn đói đe dọa và nhiều người sẽ thiệt mạng nếu cộng đồng quốc tế không có những hành động cứu trợ khẩn cấp. Đặc biệt, người dân Somalia sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng trong thời gian tới vì hạn hán. Theo đó, từ tháng 11-2016 đến nay, có gần 257.000 người đang phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn và khoảng 4.300 người Somalia đã vượt biên giới sang tị nạn tại các nước láng giềng Ethiopia và Kenya do xung đột vũ trang và tình trạng thiên tai kéo dài.

LHQ đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng ở Somalia do nạn đói đang lan rộng. Thiếu lương thực, nước uống, điều kiện sinh hoạt và chăm sóc y tế nên bệnh tật hoành hành, người dân Somalia càng lâm vào cảnh khốn khó. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo cần phải có 10 triệu USD để hỗ trợ các dịch vụ y tế chủ yếu cho 1,5 triệu người dân Somalia hiện nay bị ảnh hưởng bởi hạn hán nghiêm trọng và cuộc khủng hoảng lương thực ngày càng tồi tệ. WHO cho biết, tổ chức này sẽ dành một phần các quỹ được kêu gọi đóng góp trong 6 tháng đầu năm nay của LHQ để cung cấp các thiết bị y tế cho những trung tâm y tế tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán. Tuy nhiên, theo Giám đốc WHO tại khu vực phía Đông Địa Trung Hải Mahmoud Fikri: “Somalia hiện nay đang ở trong thời điểm then chốt do nạn hạn hán năm nay và những rủi ro môi trường cũng như thiếu các dịch vụ cơ bản”. Bởi lẽ, hiện tại ngoài tình trạng cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho gần 3 triệu người đối mặt với một cuộc khủng hoảng an ninh lương thực, WHO còn phải hỗ trợ y tế cho gần 5,5 triệu người mắc các bệnh lây truyền do nước uống, trong số đó, hơn một nửa là phụ nữ và trẻ em dưới 5 tuổi.

Hiện LHQ chỉ mới quyên góp được 90 triệu USD/4,4 tỉ USD cho quỹ toàn cầu ứng phó với nạn đói xảy ra ở châu Phi làm khoảng 20 triệu người dân đang đối mặt với nguy cơ chết đói, điều chưa từng xảy ra trong nhiều thập kỷ gần đây. Để tránh thảm kịch này, Tổng Thư ký LHQ, ông Antonio Guterres cho biết cần huy động khẩn cấp khoản hỗ trợ từ các quốc gia liên quan trong thời gian từ nay tới cuối tháng 3 này. Điều này xem ra rất khó khăn vì số tiền cần quá lớn mà thời gian vận động còn quá ít. Trong khi các quốc gia liên quan vẫn chưa có động thái nào ủng hộ. Điều này đồng nghĩa với bài toán cứu đói ở châu Phi nói chung và Somalia nói riêng vẫn chưa có lời giải thỏa đáng.

4,4 tỉ USD là con số mà LHQ cần để hỗ trợ khẩn cấp 4 nước châu Phi đang bị nạn đói hoành hành là Nigeria, Somalia, Nam Sudan và Yemen nhằm ngăn chặn một thảm họa nhân đạo tồi tệ. Tuy nhiên, đến nay tổ chức đa phương này mới chỉ quyên góp được 90 triệu USD cho quỹ toàn cầu ứng phó với nạn đói đồng thời tại các nước trên.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>