Ngăn ngừa nguy cơ từ người Kurd

31/08/2016 | 07:40 GMT+7

Việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vượt biên giới tràn vào lãnh thổ Syria không chỉ tấn công nhằm vào phiến quân của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, mà theo giới phân tích cho rằng đây còn là nỗ lực nhằm ngăn chặn nguy cơ thành lập một khu tự trị của người Kurd tại Syria.

Xe tăng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào thị trấn biên giới Jarabulus của Syria. Nguồn:  AFP/TTXVN

Thổ Nhĩ Kỳ coi Đơn vị Tự vệ Nhân dân người Kurd (YPG) là một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), vốn bị Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho là tổ chức khủng bố. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ coi Đơn vị Tự vệ Nhân dân người Kurd (YPG) là một mối đe dọa bởi vì mối quan hệ chặt chẽ của lực lượng này với các phiến quân người Kurd đang tiến hành các cuộc nổi dậy ở Thổ Nhĩ Kỳ trong ba thập kỷ qua. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã được cảnh báo về những bước tiến của Đơn vị Tự vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở miền Bắc Syria kể từ khi cuộc xung đột ở nước này nổ ra vào năm 2011, sợ rằng nó có thể mở rộng sự kiểm soát của người Kurd dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và làm bùng lên những tham vọng của những phần tử nổi dậy người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Khác với quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ coi Đơn vị Tự vệ Nhân dân người Kurd (YPG) là một đồng minh đáng tin cậy hiếm có trên thực địa ở Syria. Đơn vị Tự vệ Nhân dân người Kurd (YPG) là một trong những lực lượng mạnh nhất ở Syria và được coi là xương sống của các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), một liên minh do Mỹ hậu thuẫn được thành lập từ tháng 10 năm ngoái để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Được sự hậu thuẫn của liên  minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu, Đơn vị Tự vệ Nhân dân người Kurd (YPG) đã chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố này để giành quyền kiểm soát khoảng 18% lãnh thổ Syria, nơi sinh sống của khoảng 2 triệu người và 60% trong số đó là người Kurd. Người Kurd chiếm khoảng 15% dân số Syria, họ né tránh đứng về phe chính phủ hay phe nổi dậy Syria kể từ khi cuộc xung đột ở quốc gia này bùng nổ. Thay vào đó, họ tập trung xây dựng các thể chế bán tự trị và đến tháng 3 năm 2016 tuyên bố thành lập “khu tự trị liên bang” gồm ba “bang” ở phía Bắc và Đông Bắc Syria. Tuy nhiên, hai trong ba “bang” của người Kurd vẫn bị chia tách với “bang” còn lại bởi vùng lãnh thổ do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát và Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo rằng họ sẽ không cho phép Đơn vị Tự vệ Nhân dân người Kurd (YPG) đạt được bước tiến nhằm thiết lập một khu tự trị gồm các thị trấn liền kề. Chính vì việc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đánh chiếm thị trấn Manbij, sau đó người Kurd đã tuyên bố kế hoạch tiến tới thị trấn Al-Bab do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng để kết nối hai “bang” Kobane và Afrin lại với nhau đã khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ lo lắng. Mutlu Civiroglu, một chuyên gia về người Kurd, nói: “Rõ ràng rằng việc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) giải phóng thị trấn Manbij đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ lo lắng và từ đó Ankara đã thực hiện một số nỗ lực để ngăn chặn bước tiến này. Nếu tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực sự là mục tiêu, thì Thổ Nhĩ Kỳ lẽ ra đã tiến hành chiến dịch từ cách đây rất lâu bởi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã kiểm soát Jarabulus trong thời gian dài”.

Rõ ràng việc đưa quân đánh vào thị trấn Jarabulus của Syria, Thổ Nhĩ Kỳ vừa tấn công vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhưng mặt khác cũng để nhằm ngăn chặn người Kurd thành lập khu tự trị trên đất Syria dọc theo biên giới giáp với Thổ Nhĩ Kỳ, vì điều này đe dọa đến an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>